.

Thạch Hóa được mùa lúa đông-xuân

Thứ Hai, 06/06/2016, 09:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với các địa phương khác trong toàn tỉnh, những ngày này bà con nông dân xã Thạch Hóa (huyện Tuyên Hóa) đang tranh thủ thời tiết nắng ráo để xuống đồng thu hoạch lúa đông xuân 2015- 2016. Vụ đông-xuân năm nay được xem là được mùa nhất từ trước tới nay ở xã Thạch Hóa với năng suất bình quân đạt 68 tạ/ha.

Theo người dân địa phương thì đây là mức năng suất đạt cao nhất so với các năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự nỗ lực chăm bón của bà con nhân dân, đặc biệt là việc áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới vào sản xuất. Năm nay thời tiết bất lợi ngay từ đầu vụ, do rét đậm rét hại kèm theo sương muối làm phần lớn diện tích lúa đông-xuân trên địa bàn xã bị cháy, nhiều diện tích phải gieo lại lần 2.

Thế nhưng nhờ tích cực dặm tỉa, chăm bón kịp thời và phòng trừ tốt sâu bệnh nên giai đoạn sau cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Công tác tưới tiêu cũng được quan tâm kịp thời góp phần mang lại năng suất, sản lượng cao hơn nhiều so với các năm trước.

Nông dân xã Thạch Hóa thu hoạch lúa đông-xuân.
Nông dân xã Thạch Hóa thu hoạch lúa đông-xuân.

Anh Trần Văn Minh, một người dân ở thôn 2 Thiết Sơn cho biết: “Ngoài ảnh hưởng do rét thì vụ đông-xuân năm nay cũng được dự báo là hạn nặng nên gia đình tôi lo không đủ nước tưới cho lúa. Thế nhưng, từ đầu vụ đến nay, nhờ xã có giải pháp điều tiết nước hợp lý nên hệ thống mương vẫn hoạt động đều đặn, giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Cộng thêm thời điểm lúa vào đòng, trổ bông gặp mưa nên năng suất đạt cao. Gia đình tôi có 2,7 sào ruộng nhưng mùa này cũng thu được gần 1 tấn lúa.

Ông Trần Xuân Vinh ở thôn 1 Thiết Sơn cũng chia sẻ: “Lúa đông- xuân năm nay tưởng chừng như mất trắng do rét đậm rét hại từ đầu vụ. Thế nhưng được sự động viên của chính quyền, đoàn thể, bà con không nản chí mà tích cực chăm bón, dặm tỉa, thậm chí là gieo lại, không ngờ năng suất lại đạt cao hơn so với mọi năm”. Cũng theo ông Vinh, năng suất lúa 68 tạ/ha là mức mà xã xác định còn trên thực tế có thể cao hơn.

Vụ đông-xuân năm nay toàn xã gieo được 121,28 ha lúa với 2 loại giống chủ lực là P6 và XT28. Đây là những loại giống trung ngày, ít sâu bệnh, cho năng suất cao. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo Ban Khuyến nông, Hội Nông dân xã cung ứng các loại vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm chất lượng để bà con chăm sóc lúa; đồng thời xã chỉ đạo các tổ dịch vụ nước vận hành trạm bơm, điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm, nên 100% diện tích lúa đủ nước tưới từ đầu đến cuối vụ.

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa thì với năng suất bình quân 68 tạ/ha, Thạch Hóa là một trong những xã có năng suất lúa cao nhất huyện. Do lịch thời vụ khác nhau nên hiện nay một số địa phương chưa hoàn thành việc thăm đồng để đánh giá năng suất, sản lượng nhưng ước tính năng suất lúa bình quân chung của huyện đạt khoảng 56,8 tạ/ha.

Phấn khởi vì lúa đông-xuân được mùa, hiện nay trên khắp các cánh đồng của xã bà con nhân dân đang tích cực thu hoạch hết diện tích để chuẩn bị đất sớm cho vụ sản xuất hè-thu đúng thời vụ.

Văn Tư