.

Giống lúa quyết định thành công trong sản xuất nông nghiệp

Thứ Sáu, 03/06/2016, 15:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong điều kiện hiện nay, giống lúa chất lượng cao được xem là tiền đề của sự thành công, là vấn đề quan trọng số 1 trong sản xuất nông nghiệp. Thực tế trong vụ đông-xuân 2015-2016, giống lúa chất lượng cao đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cho nhiều địa phương trên địa bàn huyện Lệ Thủy.

Những ngày này, bà con nông dân huyện Lệ Thủy vừa tranh thủ thu hoạch vụ đông-xuân, vừa làm đất để xuống giống vụ hè-thu tới. Với thời tiết khắc nghiệt, hạn hán như hiện nay, bà con đang tìm chọn giống lúa chịu hạn và chống chịu được sâu bệnh và có năng suất, hiệu quả cao.

Tại HTX Lộc Thượng, xã An Thủy, giống lúa được bà con ưu tiên sản xuất là  BTR225 trên 100ha trong tổng số diện tích 268ha. Về các cánh đồng những ngày này, bà con đều phấn khởi bởi năng suất, chất lượng của giống mới BTR225.

Ông Võ Văn Thắng, Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất - kinh doanh - dịch vụ Mỹ Lộc Thượng, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy cho chúng tôi biết, vụ đông-xuân 2015-2016, Hợp tác xã Mỹ Lộc Thượng đã áp dụng thành công giống lúa chất lượng cao BTR225. So với vụ mùa trước, việc áp dụng giống mới BTR225 đã giúp tăng năng suất, chất lượng trên đơn vị diện tích.

Từ 64 tạ/héc ta vụ đông- xuân năm trước đã tăng lên 74 tạ/héc ta vụ đông-xuân năm nay. Không chỉ tăng năng suất, chất lượng, giống mới BTR225 còn có nhiều ưu điểm nổi trội: khả năng chịu lạnh và chịu hạn tốt, kháng sâu bệnh, năng suất cao, gạo dẻo và thơm, có thể gieo cấy được trên nhiều chân ruộng khác nhau.

Huyện Lệ Thủy đã và đang dần chuyển đổi giống lúa kém năng suất, chất lượng sang sản xuất những giống có giá trị cao như P6, HT1, TBR225 và giống VN20 phục tráng. Trong 10.160 héc ta lúa vụ đông-xuân năm nay, Lệ Thủy đã có hơn 4.500 héc ta sản xuất giống chất lượng cao. Năng suất trung bình khoảng 65, 98tạ/héc ta, có 5 xã năng suất đạt trên 70 tạ/héc ta là Phong Thủy, An Thủy, Hoa Thủy, Hồng Thủy và Sơn Thủy.

Đặc biệt, những ưu điểm từ giống lúa chất lượng cao sẽ phù hợp với xây dựng cánh đồng mẫu lớn và sản xuất trong điều kiện khô hạn như hiện nay.

Đình Hoàng
(Đài TT-TH Lệ Thủy)