.

Khu Kinh tế Quảng Bình: Điểm đến của nhà đầu tư

Thứ Tư, 12/08/2015, 17:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Bình hiện có 2 khu kinh tế (KKT) và 7 khu công nghiệp (KCN) đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng. Xác định vai trò đặc biệt quan trọng của các KKT, KCN trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương, thời gian qua Quảng Bình đã chú trọng đầu tư nguồn lực phát triển hạ tầng kỹ thuật, tạo thuận lợi thu hút đầu tư vào các KKT, KCN.

>> Thông điệp gửi nhà đầu tư

>> Cất cánh cùng... hang động

KKT Cửa khẩu Cha Lo được đánh giá là KKT tăng trưởng năng động nhất cả nước so với các KKT có chung biên giới với Lào.
KKT Cửa khẩu Cha Lo được đánh giá là KKT tăng trưởng năng động nhất cả nước so với các KKT có chung biên giới với Lào.

Trong các KKT, KCN trên địa bàn nổi bật có KKT Hòn La và KKT Cha Lo. Bởi hai vị trí này có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để xây dựng các nhà máy, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ có sức lan tỏa ra cả khu vực. Đối với KKT Hòn La, có cảng nước sâu và kết nối với các tuyến giao thông đường bộ quan trọng sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư phát triển các dịch vụ gắn với cảng biển. Sau khi cảng Hòn La giai đoạn I được đưa vào sử dụng, với khả năng cho tàu 15.000 DWT đến 20.000 DWT ra vào được cả 4 mùa đã thu hút lượng hàng hóa qua cảng 3,5 triệu tấn/năm.

Xác định rõ tiềm năng và lợi thế về địa lý, thời gian qua, KKT Hòn La đã được tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng phù hợp mục tiêu phát triển, bảo đảm các chỉ tiêu quy hoạch được phê duyệt, hình thành mạng lưới các công trình hạ tầng quan trọng như đường giao thông trục chính, cảng biển, cấp thoát nước, xử lý nước thải và các khu chức năng trong KKT Hòn La gồm: khu phi thuế quan, KCN Cảng biển Hòn La, khu tái định cư, khu nghĩa địa thôn Vĩnh Sơn, khu dân cư đô thị, KCN Hòn La II...

Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, thời gian qua bằng các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, KKT Hòn La được đầu tư 20 dự án xây dựng kết cấu hạ tầng với tổng mức đầu tư là 2.700 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2015, tổng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư hạ tầng KKT Hòn La đã được phân bổ là 988 tỷ đồng; ngân sách địa phương phân bổ là 18,1 tỷ đồng. Ngoài nguồn ngân sách nhà nước, tỉnh đã kêu gọi, thu hút được một số dự án, công trình của các doanh nghiệp tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng như: Dự án cấp nước KKT Hòn La, cấp điện, nâng cấp Cảng Hòn La giai đoạn II với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng...

Với những lợi thế sẵn có, nhờ khai thác tốt tiềm năng và áp dụng nhiều chính sách ưu đãi nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, đến nay KKT Hòn La đã có 41 dự án đầu tư, trong đó có 3 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài FDI với tổng mức đầu tư lên đến 15 triệu USD gồm: Công ty TNHH Công nghệ môi trường Everglory, Công ty lao động-dịch vụ Haan Liang (Đài Loan) và Công ty TNHH Linfox Logistics Việt Nam với ngành nghề kinh doanh chủ yếu gồm chế tạo, thiết kế thi công lắp đặt hệ thống điều hòa không khí, hệ thống gió giải nhiệt; dịch vụ tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến việc quản lý dây chuyền cung ứng...

Công ty TNHH Linfox Logistics Việt Nam, do nhà đầu tư Úc đầu tư 100% vốn  thực sự là một thương hiệu ấn tượng hứa hẹn mang lại sự phát triển mạnh mẻ loại hình dịch vụ vận tải hàng hóa quy mô 280.000 tấn/năm; dịch vụ quản lý kho hàng và hỗ trợ quy mô 280.000 tấn/năm.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, tại KKT Hòn La có 4 dự án đầu tư lớn đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng mức vốn đăng ký là 37.950 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm cũng sẽ cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án lớn như Dự án xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ Cảng Hòn La (Quảng Bình) sang tỉnh Khăm Muộn (Lào) của Công ty CP Petro Lào với tổng mức đầu tư khoảng 300 - 500 triệu USD; Dự án khu du lịch sinh thái Quảng Đông của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.

Số liệu báo cáo của Ban quản lý KKT Quảng Bình cho thấy, tổng doanh thu tại KKT Hòn La từ năm 2011-2014 là 4.818 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu 132 triệu USD; nộp ngân sách 176 tỷ đồng; riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 103%...

Cảng Hòn La thu hút lượng hàng hóa qua cảng 3,5 triệu tấn/năm.
Cảng Hòn La thu hút lượng hàng hóa qua cảng 3,5 triệu tấn/năm.

Ngoài KKT Hòn La, các dự án đầu tư hạ tầng tại KKT Cửa khẩu Cha Lo đã được đầu tư xây dựng hạ tầng tại khu trung tâm cửa khẩu, khu vực Bãi Dinh với các hạng mục chủ yếu như: san nền, đường giao thông nội vùng, kè, công trình cấp thoát nước, nhà làm việc liên ngành, quốc môn... và chuẩn bị khởi công mới Dự án hạ tầng khu phi thuế quan và các điểm dịch vụ KKT Cha Lo.

Tính đến nay, KKT Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã thu hút tổng cộng 10 dự án với tổng mức đầu tư là 505 tỷ đồng. Hoạt động thu hút đầu tư hiệu quả cộng với hạ tầng kỹ thuật bảo đảm đã góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại qua KKT Cửa khẩu quốc tế Cha Lo ngày càng khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng đều qua từng năm. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất nhập khẩu qua KKT Cửa khẩu Cha Lo đạt 1,1 tỷ USD (tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2014)...

Với con số ấn tượng này, KKT Cửa khẩu quốc tế Cha Lo được đánh giá là KKT tăng trưởng năng động nhất trong cả nước so với các KKT có chung biên giới với nước Lào và hiện đang được các bộ, ngành Trung ương xem xét hoàn chỉnh để đưa vào danh mục các KKT trọng điểm quốc gia.

Đặc biệt, trong thời gian tới, dự án đầu tư xây dựng Cảng Hòn La giai đoạn II của Công ty CP phát triển Đại Dương với quy mô đầu tư xây dựng cho tàu 50.000 tấn neo đậu và bốc xếp hàng hóa hứa hẹn sẽ là cú "huých" mạnh mẽ cho kinh tế tỉnh nhà. Điều này dễ nhận thấy là sau khi cầu Hữu Nghị III khánh thành nối liền Thái Lan-Lào với tuyến đường 12A thì nhu cầu vận tải từ Thái Lan qua Lào ra Cảng biển Hòn La đi ra biển ngày càng lớn.

Dự kiến đến 30-8-2015, khi công trình nối đảo Hòn Cỏ và Hòn La hoàn thành, cùng với KKT Cửa khẩu quốc tế Cha Lo sẽ tạo thành khu vực kinh tế năng động hoàn chỉnh hạ tầng hành lang kinh tế Đông - Tây từ Cha Lo về đến Hòn La.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Năm, Trưởng ban quản lý KKT Quảng Bình cho biết, sau khi Quảng Bình thành lập các KKT, KCN ở các vị trí “đắc địa” đã tạo sức hút hết sức mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng có thể nói, thời gian qua Quảng Bình đã dồn sức đầu tư cơ sở hạ tầng khá đồng bộ cho các KKT, KCN và tích cực thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư đến làm ăn tại địa phương.

Thanh Hải

>> Một số hình ảnh về tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình

>> Đậm đà ẩm thực miền di sản