.

Cất cánh cùng... hang động

Thứ Tư, 12/08/2015, 10:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Sở hữu hệ thống hang động được đánh giá có nhiều cái “nhất” trên thế giới, những năm qua du lịch Quảng Bình đã trở thành mốc son trên bản đồ du lịch với niềm tự hào to lớn. Nhưng phải đến tháng 5-2015, khi Đài truyền hình ABC của Mỹ đưa vẻ đẹp tráng lệ của "người khổng lồ Sơn Đoòng" và "dung nhan" lộng lẫy của hang Én thông qua chương trình truyền hình trực tiếp "Chào buổi sáng nước Mỹ", tạo nên tiếng vang trên toàn thế giới thì du lịch Quảng Bình thực sự đứng trước những cơ hội vàng...

Cách nửa vòng trái đất, khi ở nước Mỹ đang là bình minh, thì ở Việt Nam, hàng triệu gia đình đang ngồi bên mâm cơm tối. Vào thời khắc ấy, 6h sáng ngày 13-5-2015 ở Mỹ, 18h giờ Hà Nội, khi 6 triệu khán giả của kênh truyền hình ABC News đang choáng ngợp bởi vẻ đẹp của hang Sơn Đoòng, thì trong trái tim hàng triệu người Việt Nam, đặc biệt là người dân Quảng Bình, niềm tự hào như vỡ òa.

Có thể nói thiên nhiên đã ưu đãi cho Quảng Bình tiềm năng du lịch vô giá, đó là hệ thống hang động kỳ vĩ với những cái tên đã vô cùng quen thuộc như động Phong Nha, Tiên Sơn, Thiên Đường, hang Tối... Hơn hai thập kỷ qua, hàng chục triệu lượt du khách đã đến Quảng Bình, đã thưởng ngoạn, khám phá và sững sờ trước vẻ đẹp kỳ thú của hệ thống hang động nơi đây. Và không dừng lại ở đó, với hành trình khám phá không mệt mỏi của những chuyên gia hang động và sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ của tỉnh, những hang động mới với vẻ đẹp, sự tráng lệ và quyến rũ đến ngất ngây tiếp tục được phát hiện. Đó từng là Sơn Đoòng, hang Én, Tú Làn... và hứa hẹn sẽ còn rất nhiều hang động mới đang chờ khám phá và gọi tên.

"Mỗi bước đi cảm thấy từng điều mới mẻ" là cảm nhận chung của du khách khi đến với hệ thống hang động Quảng Bình. Bởi lẽ khó nơi nào có được hình sông thế núi và hệ thống hang động tuyệt vời như ở chốn này. Nên trước khi đến với hang động, du khách được lên thuyền thong dong thưởng ngoạn trên dòng sông Son, sông Chày với màu nước xanh trong lạ lẫm. Và rừng nguyên sinh bạt ngàn, râm mát mà những khi đứng bóng, mặt trời cũng chỉ len lỏi đủ để chiếu xuống đôi ba giọt nắng tinh nghịch. Ngay cả gió thổi trên sông cũng được xem là "đặc sản" khi gió mang hơi thở của rừng nguyên sinh thâm u và hang động kỳ bí. Một cuộc thưởng ngoạn tuyệt vời giữa thiên nhiên để bất cứ du khách khó tính nào cũng đều bị chinh phục.

Giếng trời tại động Thiên Đường                                Ảnh: Ngọc Thái
Giếng trời tại động Thiên Đường Ảnh: Ngọc Thái

Trong hàng nghìn du khách tham quan động Thiên Đường giữa tháng 6-2015, tôi đã gặp cô bé Ocean đến từ nước Ý. Năm nay lên 10 tuổi, cứ mỗi dịp nghỉ hè, Ocean lại cùng gia đình đi du lịch. Khi đến Thiên Đường, bước chân trên những bậc cầu thang bằng gỗ, cô bé đã dừng lại và say sưa ngắm nhìn. Đoạn cô thốt lên "Trời ơi quá đẹp, tôi muốn mang cả cái hang này về nhà của mình!". Tôi hiểu câu cảm thán và điều ước dễ thương của cô bé lên mười đến từ một đất nước xa xôi ấy là lời khen và tình yêu của em dành cho vẻ đẹp tuyệt mỹ của động Thiên Đường. Tôi cũng gặp một cụ già tay chống gậy hăm hở trèo lên động Tiên Sơn. Cụ bảo, điều ước của đời tôi là một lần được đến đây, được ngắm nhìn tận mắt những kỳ quan tuyệt đẹp của Quảng Bình.

Và Ginger Zee, MC duyên dáng của Đài truyền hình ABC New, người dẫn chương trình truyền hình trực tiếp về hang Sơn Đoòng và hang Én trên "Chào buổi sáng nước Mỹ" đã thốt lên "Tôi phải nói rằng đây là một trong những hành trình khó khăn nhất, nguy hiểm nhất, nhưng cũng hấp dẫn nhất với chúng tôi”. Mỗi bước đi là một trải nghiệm mới mẻ mà cô cùng cộng sự có được khi tham gia thực hiện chương trình. Đây là lần đầu tiên một địa danh của Việt Nam được ABC truyền hình trực tiếp. Đã có hơn 6 triệu thuê bao đăng ký xem truyền hình trực tiếp và khoảng 60 triệu người trên thế giới xem qua internet.

Cùng với sự ưu ái của thiên nhiên, sự kiện Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO vinh danh lần thứ hai vào danh sách Di sản thiên nhiên thế giới vào ngày 3-7-2015 không những khẳng định mức độ đa dạng, đặc hữu và toàn vẹn của thế giới tự nhiên nơi đây mà còn ghi nhận nỗ lực của tỉnh đối với việc quản lý, bảo tồn di sản. Và đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút khách du lịch quốc tế đến với Quảng Bình, trong đó có hành trình khám phá hệ thống hang động. Nói về những sự kiện trên, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: "Những sự kiện trên đã góp phần khẳng định Quảng Bình thực sự là “Vương quốc hang động”. Hay nói một cách khác là Quảng Bình đã xây dựng cho mình một thương hiệu đặc trưng, đặc sắc về du lịch có một không hai trên hành tinh này. Nói đến du lịch hang động là nói đến Quảng Bình, nói đến Việt Nam. Thương hiệu hang động Quảng Bình bước đầu đã gây được tiếng vang trên thế giới!".

Hang Tiên vừa được đưa vào khai thác
Hang Tiên vừa được đưa vào khai thác

Với tất cả những tiền đề thuận lợi và sự nỗ lực ấy, 6 tháng đầu năm 2015 đã có 1,8 triệu lượt khách đến Quảng Bình, trong đó khách quốc tế gần 30.000 lượt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014. Cùng với hệ thống hang động đã đưa vào khai thác, trong tháng 7-2015, có thêm nhiều hang động mới đã sẵn sàng đưa vào hành trình khám phá của du khách. Đó là hang Tiên, tuyến nối dài của hang Tú Làn; tuyến hang Va và hang Nước Nứt. Động Phong Nha, sau tuyến "Chiều sâu bí ẩn" hiện đã tiếp tục khai thác thêm 2.500m chiều sâu, đưa tổng chiều dài khám phá Phong Nha lên 5.000m. Và hành trình xuyên qua hang Tối để nối với thung lũng Sinh Tồn là một trong những trải nghiệm đầy hứa hẹn đối với du khách trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Từ những gì mà thiên nhiên đã ưu đãi ban tặng và con người Quảng Bình đã, đang và sẽ không ngừng nỗ lực, tin rằng, danh hiệu "Vương quốc hang động" sẽ đưa Quảng Bình trở thành một mốc son trên bản đồ du lịch thế giới, giới thiệu những vẻ đẹp tuyệt mỹ của hệ thống hang động Quảng Bình đến với du khách năm châu. Và xa hơn, thương hiệu "Vương quốc hang động" còn góp phần tạo nên dấu ấn khó quên của du lịch Việt.

Ngọc Mai