.

Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư: Bước đột phá hiệu quả

Thứ Năm, 13/08/2015, 07:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong điều kiện nền kinh tế đất nước còn khó khăn, đầu tư công hạn chế, Quảng Bình xác định đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, nhằm thu hút các nguồn lực trong nước và nước ngoài để phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển của tỉnh là bước đột phá quan trọng, tạo đà cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

>> Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư đến với Quảng Bình

>> Cất cánh cùng... hang động

>> Thông điệp gửi nhà đầu tư

>> Một số hình ảnh về tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình

Gặp mặt các nhà đầu tư tiềm năng tại Hà Nội, tháng 6-2015.
Gặp mặt các nhà đầu tư tiềm năng tại Hà Nội, tháng 6-2015.

Có thể nói Quảng Bình có nhiều lợi thế trong chiến lược phát triển của trục hành lang kinh tế Đông - Tây. Không những thế, thiên nhiên Quảng Bình có nhiều thắng cảnh nổi tiếng, đặc biệt có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với hệ thống hang động kỳ vĩ, trong đó Sơn Đoòng được cho là hang động lớn nhất, kỳ vỹ nhất thế giới.

Để phát huy tiềm năng và thế mạnh đó, thời gian qua lãnh đạo tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh mời gọi đầu tư các dự án hạ tầng lớn có tính đột phá như cảng biển, nâng cấp sân bay, các dự án du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại và các dự án sản xuất kinh doanh khác...

Đồng thời tích cực chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2014-2016 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Quảng Bình. Đổi mới xúc tiến đầu tư trước hết là thực hiện cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, thông thoáng, minh bạch và thân thiện cho nhà đầu tư.

Với sự nỗ lực và vào cuộc quyết liệt của cấp ủy chính quyền các cấp, thời gian qua Quảng Bình đang được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt của Việt Nam, có thủ tục hành chính nhanh gọn, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hiệu quả.

Tháng 4-2014, UBND tỉnh cùng phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức rất thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Quảng Bình. Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 13 dự án với tổng mức vốn hơn 8.500 tỷ đồng và ký thỏa thuận hợp tác với 5 nhà đầu tư để triển khai 10 dự án với tổng vốn đầu tư là 11.600 tỷ đồng. Sau hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh đã tập trung chỉ đạo, thành lập các tổ giúp các nhà đầu tư triển khai dự án.

Đến nay nhiều dự án đã triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, một số dự án đã tiến hành xây dựng và chuẩn bị đi vào hoạt động như dự án Nhà máy sản xuất gỗ ghép thanh và hàng nội thất cao cấp của Công ty sản xuất đồ gỗ Hòa Bình, dự án phát triển hệ thống Logicstic Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, dự án may xuất khẩu của Công ty S và D, Dự án Trung tâm thương mại - siêu thị Coopmart.

Đặc biệt là sau hội nghị xúc tiến đầu tư, nhiều nhà đầu tư đến Quảng Bình từ các nước Ấn Độ, Hàn Quốc, Cộng hòa Séc, Đài Bắc... cùng với các tập đoàn lớn đến khảo sát, cam kết đầu tư như dự án Cáp treo khu vực Phong Nha- Kẻ Bàng của Tập đoàn Sungroup, Trung tâm thương mại Tổng hợp của Vingroup, các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị mới, sân golf, Khu du lịch 5 sao của tập đoàn An Việt, các nhà đầu tư đến từ Bu San- Hàn Quốc...

Trong công tác xúc tiến đầu tư, việc truyền tải thông tin về tiềm năng, lợi thế và danh mục các dự án kêu gọi xúc tiến đầu tư của tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thời gian qua Quảng Bình đã phối hợp rất hiệu quả với các cơ quan thông tấn báo chí để quảng bá giới thiệu hình ảnh Quảng Bình ra bên ngoài; đặc biệt là tiềm năng về phát triển du lịch của tỉnh trên các kênh thông tin trong nước và quốc tế.

Thực hiện đổi mới phương thức, nội dung hoạt động thông tin về xúc tiến đầu tư như: giới thiệu, quảng bá hình ảnh Quảng Bình, tiềm năng phát triển và hợp tác của tỉnh trên các kênh thông tin có uy tín trong nước và nước ngoài. Mở rộng quan hệ hữu nghị với các nước, các tổ chức quốc tế trên cơ sở tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc với các đối tác, tham tán đầu tư nước ngoài, các Việt Kiều là con em Quảng Bình đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài có nhu cầu đầu tư và hợp tác đầu tư tại Việt Nam; mở rộng giao lưu, hợp tác đầu tư thương mại, du lịch, văn hoá với các nước trong khu vực.

Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các dự án lớn trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là quan tâm đến việc nâng cao năng lực, trình độ ngoại ngữ cho cán bộ công chức và người lao động đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Nhờ vậy mà, số lượng các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước quan tâm, đến tìm hiểu đầu tư tại tỉnh ngày càng nhiều.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tăng cường hợp tác nhằm thu hút vốn đầu tư, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển; đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện cơ bản, cần thiết khác để đón đầu cơ hội mới trên cơ sở các chuỗi sự kiện quốc tế quan trọng sẽ diễn ra trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam đó là: Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (Vietnam - EU FTA), và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)... Thường xuyên thực hiện rà soát bổ sung Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư; điều chỉnh chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn để phù hợp với thực tế của tỉnh nhằm chia sẻ, giải quyết khó khăn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư.

Nhờ đó, các dự án đầu tư vào tỉnh ngày càng tăng về số lượng và da dạng trên nhiều lĩnh vực như: khai thác khoáng sản, du lịch, dịch vụ, xây dựng đô thị, công nghiệp, chế biến nông lâm sản, sản xuất hàng dân dụng...

Đến nay, tổng số dự án đã đăng ký đầu tư vào tỉnh là 320 dự án đầu tư với số vốn đăng ký trên 105 ngàn tỷ đồng; trong đó có 11 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký 107 triệu USD. Bên cạnh đó tỉnh cũng đã tích cực rà soát, bổ sung điều chỉnh các quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội toàn tỉnh, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội các huyện, quy hoạch ngành, quy hoạch phát triển đô thị.... đến năm 2020 và các cơ chế chính sách của tỉnh để phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng hội nhập, phát triển.

Trong cơ chế ưu đãi chung của Chính phủ Việt Nam, tỉnh Quảng Bình cho áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi, ngoài ra còn có chính sách hỗ trợ và ưu đãi khác đối với các dự án, các lĩnh vực mà tỉnh khuyến khích đầu tư như: hỗ trợ đền bù GPMB; hỗ trợ đào tạo lao động; hỗ trợ xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào đối với các dự án ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất.

Cụ thể: nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi mức cao nhất trong khung quy định của pháp luật về thuế và đất đai; hỗ trợ một phần chi phí bồi thường GPMB, tái định cư đối với các dự án ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế với các mức tương ứng. Mặt khác, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật ngoài hàng rào dự án ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế. Hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động, khuyến khích các nhà đầu tư tiếp nhận lao động tại địa phương đã qua đào tạo tại các cơ sở dạy nghề của tỉnh. Tỉnh còn có chính sách ưu đãi riêng cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực lưu trú, kinh doanh nhà hàng ăn uống.

Ngoài ra, đối với các dự án trọng điểm, có tính đột phá chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, tỉnh sẽ có chính sách ưu đãi riêng theo quyết định của UBND tỉnh.

Có 3 hãng hàng không mở đường bay Đồng Hới-TP.Hồ Chí Minh.
Có 3 hãng hàng không mở đường bay Đồng Hới-TP.Hồ Chí Minh.

Để nâng cao hiệu quả đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, khai thác tốt các nguồn lực; tạo bước đột phá cho sự phát triển, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt giải pháp sau:

Tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một đầu mối; giảm thiểu thời gian thực hiện các trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư và thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2014, nhà đầu tư đến Quảng Bình đến một đầu mối là Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành liên quan trong thực hiện thủ tục hành chính cho nhà đầu tư. Hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án mới đi vào hoạt động sản xuất ổn định và phát huy hiệu quả.

Tích cực chỉ đạo công tác chuẩn bị đầu tư, xúc tiến triển khai các dự án trọng điểm đã được nhà đầu tư thỏa thuận hợp tác, đăng ký đầu tư bảo đảm tiến độ. Đối với các dự án có quy mô lớn, quan trọng, UBND tỉnh thành lập tổ công tác, giao nhiệm vụ cho các sở, ngành tập trung hỗ trợ, hướng dẫn cho các nhà đầu tư và trực tiếp xử lý, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc với nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư theo cơ chế một cửa, một đầu mối.

Thực hiện đúng các cam kết với các nhà đầu tư, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm để thu hút đầu tư phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nguồn nhân lực cho các dự án thu hút đầu tư trong điều kiện hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.

Thường xuyên rà soát, bổ sung các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư phù hợp tình hình thực tế và khả năng ngân sách của tỉnh nhằm chia sẻ khó khăn giữa tỉnh và nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Lê Văn Phúc

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư