.

Tăng thu nhập nhờ mô hình kinh tế trang trại

Thứ Sáu, 20/03/2015, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhắc đến chị Đỗ Thị Hiền (thôn Lệ Kỳ III, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh) bà con trong thôn ai cũng biết và khâm phục. Không chỉ là cán bộ hội năng động, dám nghĩ, dám làm, chị Hiền còn là tấm gương đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Chị Đỗ Thị Hiền, từng là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Lệ Kỳ III, vừa là hội viên điển hình vươn lên thoát nghèo nhờ thực hiện mô hình phát triển kinh tế gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, thu nhập chỉ trông vào mấy sào ruộng nên kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2004, chị Hiền mạnh dạn vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và nhận khoán diện tích đầm  trên 25.000m2 để mở rộng chăn nuôi. Từ nguồn vốn vay, vợ chồng chị đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn, bò.

Với bản tính cần cù, siêng năng và ham học hỏi, chị đã cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu, vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện nay, gia đình chị có 3 con lợn nái, thường xuyên có từ 25 - 30 con lợn giống và lợn thịt, khoảng 3 tháng gia đình lại có lợn xuất bán. Thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, chị tiến hành cải tạo 12.000m2 đất để đào ao thả cá chép, trôi, mè, trắm...

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, chị Hiền còn rất năng nỗ trong công tác hội.
Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, chị Hiền còn rất năng nỗ trong công tác hội.

Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi cá, và tận dụng nguồn phế thải trong chăn nuôi được xử lý, chị đã tận dụng làm thức ăn cho cá, trung bình mỗi vụ, chị xuất bán 3 tấn cá thịt, 1 tấn cá giống, thu nhập trên 50 triệu đồng. Có được nguồn vốn trong tay, chị tiếp tục đầu tư chăn nuôi gà. Mỗi năm xuất chuồng trên 2 tấn gà, trừ chi phí thu lãi trên 15 triệu đồng. Hàng năm, bình quân thu nhập của gia đình đạt từ 100-150 triệu đồng.

Chị Hiền chia sẻ: "Cuộc sống trước đây của hai vợ chồng vất vả, đói khổ lắm, có lúc trong nhà không có gạo để ăn. Nhưng với quyết tâm của gia đình và bản thân, sự giúp đỡ của các cấp hội, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt, Hội Phụ nữ xã đã hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, các gia đình tôi đã vươn lên ổn định đời sống. Ngoài ra, nhờ được tiếp cận với các lớp tập huấn, hội thảo, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng, con vật nuôi, cách chăm sóc, vệ sinh phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm nên việc sản xuất chăn nuôi của gia đình tôi ngày càng bền vững, hiệu quả hơn, có của ăn, của để."

Không những biết cách làm giàu cho bản thân, chị Hiền luôn sẵn sàng giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất để cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Bản thân và gia đình luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do các cấp phát động, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, các hoạt động của Chi hội Phụ nữ thôn. Hiện chị vừa làm công tác y tế của thôn, vừa là cộng tác viên dân số của xã. Điều đặc biệt mà chúng tôi được biết, gia đình chị còn nhận đỡ đầu, chăm sóc cho một gia đình có cuộc sống khó khăn, vất vả.

Có thể nói, những thành quả đạt được trong lao động, sản xuất của chị Đỗ Thị Hiền, xứng đáng là tấm gương sáng để các chị em phụ nữ trong xã học tập noi theo trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình.

Phạm Hà