.

Phụ nữ Lệ Thủy thi đua phát triển kinh tế

Thứ Ba, 24/03/2015, 09:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh giỏi được phụ nữ huyện Lệ Thủy hưởng ứng sôi nổi. Đây là một trong những phong trào thi đua đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực nên được hội viên phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng.

Xuất phát từ tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ còn cao, trong những năm qua Hội LHPN huyện đã xác định việc thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”... có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Bà Võ Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Trên cơ sở khảo sát, phân loại hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo làm chủ hộ, các cấp hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở đã chủ động đề ra giải pháp phù hợp tác động vào từng đối tượng. Cụ thể, đối với hộ nghèo do thiếu vốn, hội giúp đỡ chị em tiếp cận các nguồn vốn; hộ nghèo do thiếu kiến thức hội tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao nhận thức, đào tạo nghề; hộ nghèo do hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật hội vận động chị em giúp vốn, giống, ngày công...

Bên cạnh đó, chủ động tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ UBND huyện, Sở Công thương, các chương trình dự án... các cấp hội phụ nữ đã tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho hội viên phụ nữ, ưu tiên những chị tham gia vay vốn, những chị còn nghèo, cuộc sống gặp nhiều khó khăn...Nhờ vậy, 5 năm qua các cấp hội đã phối hợp tổ chức được hơn 650 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng chế biến thủy hải sản..., 44 lớp đào tạo nghề cho 20.733 lượt chị em phụ nữ.

Tận dụng lợi thế từ biển, phụ nữ các xã vùng bãi ngang Lệ Thủy đẩy mạnh chế biến sản phẩm cá khô mang lại nguồn thu nhập khá.
Tận dụng lợi thế từ biển, phụ nữ các xã vùng bãi ngang Lệ Thủy đẩy mạnh chế biến sản phẩm cá khô mang lại nguồn thu nhập khá.

Thông qua công tác đào tạo nghề đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ; một số nghề được chị em duy trì tốt như tổ nhóm mây tre (An Thủy), thu nhập bình quân từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/chị/tháng; nghề nón lá đã giúp phụ nữ nghèo, không có sức lao động thu nhập từ 600.000đ đến 800.000đ/chị/tháng, nghề chổi đót (Lệ Bình, Mai Thủy) tạo điều kiện công ăn việc làm cho hơn 250 lao động.

Một trong những nét nổi bật về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế mà các cấp hội phụ nữ huyện Lệ Thủy đạt được là hiệu quả hoạt động của các tổ hùn vốn và nhóm phụ nữ tiết kiệm. Đặc biệt, các cấp hội phát động đợt thi đua “Làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” được đông đảo hội viên đồng tình và hưởng ứng tích cực.

Đến nay, với 6 loại hình tiết kiệm, toàn huyện có 2.707 nhóm, 21.910 thành viên, tỷ lệ đạt 85,2% hội viên tham gia. Trong đó có 368 tổ, nhóm tiết kiệm theo tấm gương của Bác với 15.053 chị  tham gia, đã tiết kiệm được trên 8,5 tỷ đồng  giúp cho 3.454 lượt hội viên phụ nữ gặp khó khăn, hoạn nạn ổn định cuộc sống. Tiêu biểu trong việc củng cố, duy trì và phát triển các nhóm tiết kiệm là đơn vị Mỹ Thủy, Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung... Ở các đơn vị này, 100% chi hội đều có tổ, nhóm tiết kiệm, với hơn 90% hội viên phụ nữ tham gia, tổng số tiền tiết kiệm được của mỗi xã từ 1-1,8 tỷ đồng.

Nhờ những đồng vốn, con giống cho nhau mượn và giúp nhau ngày công kịp thời, đúng lúc, mang nặng nghĩa tình, đã tạo điều kiện cho nhiều chị em vượt qua hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn. Trong 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ Lệ Thủy đã giúp được trên 18.244 lượt hộ nghèo, trong đó có trên 6.045 phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Kết quả, có trên 3.410 hộ vươn lên thoát nghèo, trong đó có 376  hộ phụ nữ làm chủ hộ, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 7,47%.

Điều đáng ghi nhận nữa là với sự năng động, sáng tạo, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ Lệ Thủy đã năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên, tìm tòi nhiều cách làm mới, hiệu quả. Trên thực tế đã có nhiều chị em phụ nữ phấn đấu vượt qua khó khăn để vươn lên tạo được những mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, những chủ trang trại được UBND huyện cấp giấy chứng nhận... Đến nay, toàn huyện đã có 1.553 mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, mang lại thu nhập từ 50-250 triệu đồng/năm.

Những kết quả đạt được của các cấp hội phụ nữ huyện Lệ Thủy đã góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, từng bước xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nguyễn Hoàng