.

Tuyên Hóa: Chủ động phòng chống lụt bão

Thứ Năm, 14/08/2014, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến hẹn lại lên, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Tuyên Hóa đang khẩn trương thực hiện các biện pháp đồng bộ, cấp bách để đối phó với mưa lũ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Đặc điểm địa hình huyện Tuyên Hóa có 3 vùng cơ bản gồm: vùng núi cao, vùng đồi núi trung du và vùng đồng bằng. Địa hình hẹp và dốc, nghiêng từ Tây sang Đông, lại bị chia cắt bởi 3 con sông, gồm sông Gianh (2 nhánh Rào trổ và Rào Nậy), sông Nan và sông Ngàn Sâu cùng nhiều khe suối. Bởi vậy, vào mùa mưa lũ, mực nước trên các sông dâng cao, chảy xiết nên gây thiệt hại không nhỏ đối với huyện miền núi còn nghèo này.

Theo thống kê, địa bàn huyện Tuyên Hóa hiện có trên 60 hồ đập lớn nhỏ, trong đó có những hồ đập xung yếu như: đập Bẹ ở xã Mai Hoá; đập Thuỷ điện Hố Hô, đập Cây Trâm, đập Cây Ươi ở xã Hương Hoá... Dung tích chứa của các công trình thủy lợi này khá lớn nên công tác bảo vệ an toàn được chính quyền địa phương hết sức quan tâm.

Trên cơ sở xác định những vùng trọng điểm thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ gồm: ngập úng ở các địa phương có địa hình nằm hai bên bờ sông Gianh, cụ thể các xã: Văn Hoá, Tiến Hóa, Châu Hoá, Mai Hoá, Phong Hoá, Đức Hoá, Thạch Hoá, Đồng Hoá, Thuận Hoá, Lê Hoá, Thanh Hoá, Thanh Thạch và một số vùng ngập úng cục bộ thuộc thị trấn Đồng Lê...; các vùng thường xảy ra lũ quét như: khu vực hai bên bờ và hạ lưu các con suối ở các xã: Tiến Hóa, Ngư Hoá, Cao Quảng, Đức Hóa, Kim Hoá, Hương Hoá, Thanh Thạch, Thanh Hoá, Lâm Hoá,...; sạt lở đất thường xuất hiện ở khu vực hai bên bờ sông Gianh và những vùng núi cao có địa chất không ổn định...

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai (PCLB-GNTT) huyện đã xây dựng phương án PCLB-GNTT với những nội dung sát thực. Cụ thể, ở cấp huyện sẽ kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB-GNTT huyện do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể có liên quan làm ban viên. Ban Chỉ huy có trách nhiệm phân công, chỉ đạo các thành viên phụ trách các xã, thị trấn.

Công trình kè sông Gianh góp phần quan trọng ngăn chặn tình trạng sạt lở đất tại các địa phương có địa hình trải dọc hai bên bờ sông Gianh.
Công trình kè sông Gianh góp phần quan trọng ngăn chặn tình trạng sạt lở đất tại các địa phương có địa hình trải dọc hai bên bờ sông Gianh.

Ở cấp xã sẽ kiện toàn Ban Phòng chống lụt, bão xã, thị trấn do đồng chí chủ tịch UBND xã, thị trấn làm Trưởng ban, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, thị trấn làm phó ban, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan làm ban viên, đồng thời phân công các đồng chí trong Ban phòng chống lụt, bão phụ trách các thôn và các cơ quan đơn vị. Ngoài ra, đối với các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, mỗi đơn vị phải thành lập 1 tổ phòng chống lụt, bão do đồng chí thủ trưởng cơ quan, đơn vị làm tổ trưởng và xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão của đơn vị mình.

Bám sát phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), Ban Chỉ huy PCLB huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời cảnh báo, thông báo diễn biến tình hình thời tiết để người dân có kế hoạch phòng chống nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Các lực lượng công an, quân đội cũng đã xây dựng phương án PCLB của đơn vị mình một cách cụ thể, sát thực. Chủ động phân công lực lượng trực 24/24 giờ nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình thực hiện công tác PCLB; đồng thời phân công trách nhiệm cho các chiến sỹ bám sát địa bàn để nắm chắc tình hình, xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng lụt bão để trộm cắp tài sản. Các tổ lực lượng cơ động ứng cứu tại các địa bàn xung yếu cũng đã được thành lập với số lượng mỗi tổ từ 20 đến 30 người. Trong đó, nòng cốt là cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy quân sự huyện, công an huyện, đoàn viên thanh niên và dân quân tự vệ các địa phương ít chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Trước thời điểm bão lũ xảy ra, UBND huyện và Ban chỉ huy PCLB-GNTT huyện sẽ chủ động ban hành công điện yêu cầu các xã, thị trấn, thủ trưởng các ban, ngành tập trung chỉ đạo phòng, chống lụt bão. Đồng thời, Ban chỉ huy PCLB-GNTT huyện bố trí các thành viên về tận cơ sở cùng chỉ đạo PCBL; các cơ quan Công an, Quân sự điều động tối đa quân số tham gia cùng với lực lượng dân quân, tự vệ, lực lượng thanh niên ở các xã, thị trấn để  tổ chức di dời dân, canh gác theo dõi tình hình bão, lũ; tiếp tế viện trợ lương thực, thực phẩm, cứu đói, cấp cứu những người bị nạn...

Tinh thần chỉ đạo là trước, trong thời điểm diễn ra mưa, lũ tất cả các đồng chí lãnh đạo, thành viên Ban Chỉ huy PCLB-GNTT huyện phải có mặt thường trực 24/24 giờ để chỉ đạo phòng, chống lũ, lụt và thông tin báo cáo kịp thời cho tỉnh. Lãnh đạo các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị cũng tổ chức trực chỉ huy PCLB 24/24h.

Do đặc điểm địa bàn Tuyên Hóa có nhiều khu vực dân cư thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, lũ lụt gây ra, đặc biệt là các xã thuộc hạ lưu sông Gianh và hai bên bờ các con suối như: Văn Hóa, Châu Hóa, Thạch Hóa, Phong Hóa, Mai Hóa, Đức Hóa, Ngư Hóa, Cao Quảng... nên Ban Chỉ huy PCLB huyện đã chỉ đạo các địa phương chủ động thống kê và quản lý số thuyền của các hộ dân; thực hiện việc ký hợp đồng, cam kết huy động ứng cứu kịp thời người và tài sản khi có tình huống xấu xảy ra. Các địa phương có đê, đập và các công trình thủy lợi chủ động thành lập các đội hộ đê với số lượng từ 50-200 người có sức khỏe tốt để ứng cứu kịp thời khi gặp sự cố mưa lũ.

Ngay sau khi có mưa bão xảy ra, Ban Chỉ huy PCLB huyện sẽ tập trung huy động tối đa các lực lượng để thực hiện tốt công tác cấp phát hàng cứu trợ, tu sửa và dựng lại nhà ở cho nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng và Trạm Thú y chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc phòng, chữa bệnh cho người và gia súc, phun thuốc tiêu độc khử trùng nhằm khống chế các loại dịch bệnh thường xảy ra sau lũ, bảo đảm sớm ổn định đời sống cho nhân dân.

Nguyễn Hoàng