.

"Đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng thành phố Đồng Hới phát triển toàn diện và vững chắc"

Thứ Ba, 12/08/2014, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT) - TP. Đồng Hới là một đơn vị hành chính gắn với quá trình hình thành, phát triển của tỉnh Quảng Bình. Cách đây tròn 10 năm, ngày 16-8-2004, Chính phủ ban hành Nghị định số 156/2004/NĐ-CP về việc thành lập TP. Đồng Hới thuộc tỉnh Quảng Bình. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu một mốc son mới trong tiến trình phát triển của quê hương Đồng Hới anh hùng.

>> Phát huy truyền thống cách mạng, quyết tâm xây dựng thành phố Đồng Hới giàu đẹp, văn minh

Năm 2008, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về xây dựng và phát triển TP. Đồng Hới đến năm 2015 trở thành đô thị loại II nhằm tập trung lãnh đạo, huy động các nguồn lực để xây dựng TP. Đồng Hới trở thành một đô thị hiện đại, văn minh, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh và là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ của khu vực Bắc Trung bộ.

Đến nay, sau hơn 10 năm được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh, Đồng Hới đã vươn mình trỗi dậy, từng bước trở thành một thành phố trẻ, năng động, là trọng điểm quan trọng về phát triển mọi mặt của cả tỉnh và đang mang nhiều triển vọng mới, xứng đáng với lòng tin của Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh.

Từ một thị xã nhỏ về quy mô và dân số, cơ sở vật chất nghèo nàn thì ngày nay, TP. Đồng Hới gồm 10 phường và 6 xã, với diện tích trên 155 km2, dân số gần 160.000 người. Cũng trong chặng đường 10 năm ấy, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực: cơ sở hạ tầng được cải thiện, nhiều công trình, dự án quan trọng được xây dựng hoàn thành làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khởi sắc như: sân bay Đồng Hới, cầu Nhật Lệ 2, đường Võ Nguyên Giáp, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP. Đồng Hới...

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2010-2013 đạt 13,5%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành thương mại-dịch vụ, CN-TTCN, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Năm 2013, dịch vụ đạt 53,8%, công nghiệp xây dựng đạt 41,7%, nông- lâm-ngư nghiệp đạt 4,5%, trong đó du lịch tiếp tục phát triển mạnh, từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Lượng khách du lịch đến thành phố Đồng Hới tăng từ 416.904 lượt người (năm 2009) trên 760.500 lượt người (năm 2013), tăng bình quân 36,5%/năm.

Hiện Đồng Hới đang là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới với xã Quang Phú đã trở thành “quán quân” trong tỉnh hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; xã Bảo Ninh, Đức Ninh, Thuận Đức quyết tâm “cán đích” nông thôn mới trong năm 2014, riêng xã Lộc Ninh xã Nghĩa Ninh sẽ lần lượt hoàn thành các tiêu chí trong năm 2015 và năm 2017.

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hoá-xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, toàn thành phố hiện có 92,3% gia đình văn hóa, 73,5% thôn, tổ dân phố văn hóa; 95% cơ quan văn hóa; 92% trường đạt chuẩn Quốc gia; có 87,5% xã, phường đạt chuẩn Quốc gia về y tế; 98% hộ dân dùng nước sạch và hợp vệ sinh; thu gom xử lý rác thải đạt trên 90%... Thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng và đạt 1.850 USD/người (năm 2013). Trung bình mỗi năm có khoảng 7.200 lao động được giải quyết việc làm và tạo thêm việc làm mới. Tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố hiện còn  1,3% (năm 2013) và 100% các gia đình chính sách, hộ nghèo được quan tâm.

Quốc phòng-an ninh ngày càng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định. Hệ thống chính trị của thành phố không ngừng vững mạnh, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp có sự chuyển biến rõ nét. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân luôn được đổi mới đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đặc biệt, công tác quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng đô thị theo quy hoạch đã có nhiều tiến bộ. Thành phố đã xây dựng và tổ chức thực hiện các quy định, quy chế về quản lý kiến trúc, trật tự đô thị. Nhằm từng bước đáp ứng với các tiêu chí đô thị loại II theo quy định, trong những năm qua TP. Đồng Hới đã triển khai đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng đô thị và chỉnh trang đô thị thông qua nhiều chương trình, đề án cụ thể. Nhờ vậy, TP. Đồng Hới đã được Hiệp hội các đô thị Việt Nam cấp giấy chứng nhận là một trong 18 đô thị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh- sạch- đẹp trong các đô thị của Việt Nam.

Thành phố hoàn thành quy hoạch chung điều chỉnh xây dựng TP. Đồng Hới và vùng phụ cận đến 2025, tầm nhìn đến 2035; quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 để làm cơ sở cho việc triển khai quy hoạch chi tiết xây dựng phát triển thành phố trong xu thế mới. Từ năm 2009 đến năm 2013, thành phố đã lập quy hoạch chi tiết hơn 187,7 ha, nâng tỷ lệ quy hoạch chi tiết của thành phố lên 57% diện tích đất nội thị, đáp ứng kịp thời cho các ngành, các địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT-XH và quản lý xây dựng theo quy hoạch.

Thành phố đã khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế để đẩy nhanh tốc độ phát triển CN-TTCN, du lịch, dịch vụ. Hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng và thu hút đầu tư các cụm CN-TTCN và đẩy mạnh chương trình phát triển CN-TTCN và ngành nghề nông thôn. Phát triển nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung gắn với phát triển du lịch; gắn sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hoá-xã hội cũng được quan tâm,  bảo đảm cho sự phát triển bền vững của thành phố. Sự nghiệp giáo dục-đào tạo được đẩy mạnh gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hoá, chú trọng xây dựng nếp sống văn minh đô thị và truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân Đồng Hới.

Phát triển khoa học công nghệ gắn với phát triển các ngành, lĩnh vực theo hướng CNH, HĐH; đi đầu ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, phát triển kinh tế tri thức. Tăng cường công tác y tế, dân số, gia đình và trẻ em, có giải pháp tích cực tăng dân số cơ học. Thành phố kết hợp chặt chẽ phát triển KT-XH với tăng cường quốc phòng-an ninh; đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội...

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đổi mới và nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Ghi nhận và biểu dương những nỗ lực phấn đấu vươn lên không ngừng và những thành tích, đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân Đồng Hới, thành phố đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng như: Cờ dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ; Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba, bằng khen của Thủ tướng...

Phố mới bên bờ Nhật Lệ Ảnh: P.V
Phố mới bên bờ Nhật Lệ. Ảnh: P.V

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng TP. Đồng Hới (18-8-1954 - 18-8-2014) và 10 năm thành lập TP. Đồng Hới (16-8-2004 - 16-8-2014), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì; được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định số 1270/QĐ-TTg về việc công nhận TP Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, những thành tích, kết quả trên mới chỉ là bước đầu. Nhiều thử thách đang được đặt ra trong quá trình phát triển và xây dựng TP. Đồng Hới thành một đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung bộ. Vì vậy, để Đồng Hới tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, thực sự xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của cả tỉnh theo định hướng, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX đã đề ra, trong thời gian tới, Thành ủy, UBND TP. Đồng Hới tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân, tranh thủ thời cơ, khai thác tối đa  tiềm năng, lợi thế của thành phố; huy động tốt mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế đi đôi với giải quyết tốt các vấn đề xã hội.

Chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ du lịch, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá và đô thị hóa và tiếp tục khắc phục các nhóm chỉ tiêu chưa đạt điểm, đầu tư hoàn thiện đối với nhóm chỉ tiêu chưa đạt điểm tối đa của đô thị loại II theo quy định; xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị Đồng Hới đồng bộ, hiện đại, con người Đồng Hới văn minh, lịch sự; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng cuộc sống của nhân dân. Giữ vững quốc phòng, an ninh; ổn định chính trị xã hội, xây dựng hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh.

Qua 10 năm xây dựng và phát triển, Đồng Hới đang khởi sắc từng ngày. Tin tưởng rằng, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Bình, sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của cán bộ và nhân dân Đồng Hới, sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Đồng Hới ngày càng giàu đẹp, văn minh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xứng đáng là “trái tim” của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”.

Trần Đình Dinh ,Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới