.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Nỗ lực "cán đích" nông thôn mới trong năm Giáp Ngọ 2014

Thứ Hai, 20/01/2014, 08:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Không được chọn làm xã điểm, nhưng sau 3 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Đức Ninh (Đồng Hới) đã vươn lên đứng vị trí thứ 2 toàn thành phố (cùng với xã Bảo Ninh) và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để “cán đích” trong năm 2014. Thành công này có được là nhờ sự nỗ lực vượt khó, chung sức đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân nơi đây.

Xã Đức Ninh là một trong 6 xã được triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) của thành phố Đồng Hới. Còn nhớ, vào cuối năm 2012, xã Đức Ninh mới chỉ đạt được 13 tiêu chí trong xây dựng NTM, nhưng đó là chuyện của một năm trước, còn bây giờ thì xã Đức Ninh đã có nhiều đổi thay và khởi sắc hơn.

Một ngày cuối năm 2013, chúng tôi về lại Đức Ninh và chứng kiến không khí đón xuân đã rộn rã khắp các xóm làng. Một điều dễ nhận thấy nhất là chính chương trình xây dựng NTM đã thực sự thổi một luồng sinh khí mới cho địa phương Đức Ninh. Để thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, xã Đức Ninh đã huy động mọi nguồn lực, tuyên truyền, vận động ý thức tự nguyện của nhân dân địa phương và các cấp ủy đảng. Cùng với đó là thực hiện lồng ghép cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM ở 11 thôn trên địa bàn.

Ông Đặng Thanh Phụng, Bí thư chi bộ thôn Giao Tế phấn khởi chia sẻ: "Đường mở rộng đến đâu, lấn vào nhà nào thì nhà ấy tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường bao, chặt cây đến đó mà không hề tính toán hay đòi một đồng bồi thường". Theo chân cán bộ xã, chúng tôi đi một vòng thăm các ngõ xóm. Toàn bộ các tuyến đường liên thôn đã được cứng hóa theo đúng tiêu chí NTM. Không giấu nổi niềm vui, ông Trần Xuân Líu, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh cho biết, riêng trong năm 2013, xã Đức Ninh đã hoàn thành thêm được 4 tiêu chí gồm: chợ nông thôn, đường giao thông nông thôn, văn hóa và trường học. Nhờ vậy, kết thúc năm 2013, xã Đức Ninh đã đạt 17/19 tiêu chí.

Nhân dân trong các ngõ xóm tự nguyện góp công, góp làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân trong các ngõ xóm tự nguyện góp công, góp làm đường giao thông nông thôn.

Ông Trần Xuân Líu chia sẻ thêm, năm 2013 là thời gian xã Đức Ninh dồn mọi nỗ lực để giành thêm 4 tiêu chí NTM và nếu không nhận được sự đồng thuận của người dân chắc chắn không thể thành công. Phương châm thực hiện của xã là mọi công việc từ lớn đến nhỏ đều đưa ra bàn bạc công khai dân chủ lấy ý kiến người dân. Xây dựng NTM phải làm từ ngoài đồng vào trong làng, chú trọng các công trình phúc lợi công cộng, đẩy mạnh phát triển sản xuấ,t nâng cao đời sống dân sinh. Ðảng bộ, chính quyền, chi bộ thôn, ban công tác mặt trận khu dân cư và các tổ chức đoàn thể phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động nhân dân.

Chính nhờ vậy, nhân dân trong các ngõ xóm đã tự nguyện góp công, góp của nâng cấp, làm mới đường ngõ xóm tạo khí thế sôi nổi trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, khi người dân được dân chủ bàn bạc, vừa làm vừa giám sát, rút kinh nghiệm ngay tại công trình, mình làm mình hưởng lợi nên ai cũng phấn khởi. Trong năm 2013, xã Đức Ninh đã hoàn thiện 3.850m đường giao thông quy mô nhỏ ở 7 thôn; xây dựng 527m kênh mương và 235m đường giao thông nội đồng; khánh thành và đưa vào sử dụng công trình chợ Đức Ninh với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thời gian qua xã Đức Ninh đã chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất, mở mang ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, xây dựng mô hình sản xuất tạo điều kiện cho nhân dân xây dựng các gia trại, trang trại...

Vì vậy, trong năm 2013, giá trị sản xuất nông nghiệp toàn xã đạt 18 tỷ đồng, tăng gần 5% so với năm 2012; năng suất lúa đạt trên 2.000 tấn; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ đạt 60 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên 15 tỷ đồng, đạt 132% so với dự toán. Đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn hơn 3%, giảm 0,25% so với năm 2012.

Nhưng theo ông Trần Xuân Líu, việc hoàn thành 17 tiêu chí mới là bước khởi đầu, năm 2014, với 2 tiêu chí còn lại là thủy lợi, giao thông nội đồng và cơ sở vật chất văn hóa, chính quyền xã Đức Ninh quyết tâm hoàn thành với những giải pháp đồng bộ. Trong đó, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng các giải pháp giữ và nâng cao chất lượng từng tiêu chí. Ngoài ra,tranh thủ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huy động sức dân để củng cố, mở rộng các tuyến đường giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu dân cư, đẩy mạnh phát triển sản xuất.

Xác định việc thực hiện 2 tiêu chí còn lại sẽ gặp không ít khó khăn bởi nguồn kinh phí thực hiện sẽ rất lớn, nhưng tin rằng với sự đồng thuận cao, sự chung tay giúp sức của cả hệ thống chính trị, xã Đức Ninh sẽ hoàn thành Chương trình MTQG xây dựng NTM trong năm 2014, góp của phần vào những thắng lợi chung của thành phố Đồng Hới.

N.L