.

Tiết kiệm để thoát nghèo

Thứ Ba, 14/01/2014, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Dưới sự hỗ trợ của Plan International - một tổ chức phi chính phủ quốc tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Minh Hóa đã tổ chức chương trình tiết kiệm và vay vốn thôn bản. Qua một thời gian thực hiện, chương trình gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao khả năng chủ động về mặt tài chính giúp chị em có điều kiện để vươn lên thoát nghèo.

Chương trình tiết kiệm và vốn vay thôn bản nằm trong chiến dịch “Vì em là con gái” (Because I am a Girl) của Plan tại Việt Nam. Mục tiêu của dự án là nâng cao khả năng chủ động về mặt tài chính giúp cho chị em có điều kiện để vươn lên thoát nghèo, góp phần vào mục tiêu bình đẳng giới ở nước ta. Hiện nay, chương trình tiết kiệm và vay vốn thôn bản của Plan đã triển khai được tại 3 xã ở huyện Minh Hóa là Xuân Hóa, Trung Hóa và Thượng Hóa.

Ngoài việc vận động chị em tiết kiệm để hỗ trợ cho các thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn sản xuất để thoát nghèo, dự án còn lồng ghép các hoạt động như làm cha mẹ, nước sạch vệ sinh môi trường nhằm nâng cao kiến thức của chị em qua quá trình sinh hoạt nhóm. Thông qua chương trình tiết kiệm và vay vốn thôn bản, chị em đã được tập huấn nâng cao nhận thức về quản lý dự án, kỹ năng truyền thông, bình đẳng giới...

Tại thôn Cầu Lợi 1, xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa có gần 20 thành viên tham gia đóng tiền tiết kiệm. Trung bình mỗi thành viên tiết kiệm 100 nghìn đồng/tháng. Đến nay, tổng số 3 xã đã thành lập được 42 nhóm tiết kiệm vốn vay thôn bản, tổng số tiền tiết kiệm trên 400 triệu đồng, tiền quỹ xã hội gần 20 triệu đồng với 672 thành viên. Hàng tháng, có khoảng 150 thành viên được tiếp cận vốn vay với tổng số tiền 350 triệu đồng. Các nhóm đã đi vào hoạt động và tiến hành sinh hoạt định kỳ hàng tháng theo nội quy, quy chế đề ra một cách nghiêm túc.

Hội viên phụ nữ thôn Cầu Lợi 1, xã Xuân Hóa đang gửi tiền tiết kiệm.
Hội viên phụ nữ thôn Cầu Lợi 1, xã Xuân Hóa đang gửi tiền tiết kiệm.

Chị Nguyễn Thị Biện, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Cầu Lợi 1 chia sẻ: “Chị em phụ nữ trong thôn mỗi người có một hoàn cảnh. Có nhiều chị em gặp khó khăn trong cuộc sống vì phải lo cho con cái học hành và nhiều việc khác... Nhờ việc tiết kiệm đã giúp chị em tháo gỡ được khó khăn phần nào, kinh tế cũng từng bước đi lên nhờ có vốn tiết kiện để đầu tư sản xuất”.

Chị Đinh Thị Hồng, một hội viên nói: “Chương trình này đã dạy cho chúng tôi biết cách tiết kiệm và sử dụng tiền hợp lý, có hiệu quả. Qua đó, tôi học được cách tính toán để phát triển kinh tế, sớm thoát được nghèo. Nhờ hình thức tiết kiệm mà Tết nay nhà tôi có thêm tiền để chi tiêu”... Về phía Plan, thay vì hỗ trợ bằng tiền mặt cho mỗi nhóm tiết kiệm, tổ chức chỉ hỗ trợ cho mỗi nhóm một thùng sắt với các dụng cụ liên quan để thực hiện chương trình với giá trị tương đương một triệu đồng. Tất cả tiền tiết kiệm, tiền quỹ xã hội của nhóm đều được cất giữ vào trong két này. Mỗi két có 3 ổ khóa do ba thành viên của nhóm nắm giữ.

Chị Đinh Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Minh Hóa cho biết: “Trước đây, nhiều chị em phụ nữ ít được tham gia vào các hoạt động xã hội nên việc cầm tiền, tính toán chi tiêu trong gia đình vẫn còn xa lạ. Vì vậy, khi tham gia vào nhóm, chị em đã được cán bộ Plan tập huấn về chương trình tiết kiệm và chi tiêu nguồn vốn hợp lý nhất”. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Minh Hóa cũng tổ chức các khóa tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho các thành viên tham gia, tổ chức các hội thi vào các dịp 20-10, 8-3 để tạo điều kiện cho các thành viên tham gia giao lưu học hỏi lẫn nhau...

Chương trình tiết kiệm và vốn vay thôn bản đánh đấu bước tiến mới trong việc huy động nguồn vốn của phụ nữ một cách bền vững. Qua đó, giúp chị em biết thêm cách tiết kiệm và chi tiêu hợp lý để vượt qua đói nghèo.

Chương trình tiết kiệm và vốn vay thôn bản không chỉ thực hiện tốt ở huyện Minh Hóa mà còn đang được nhân rộng ra nhiều địa phương trong tỉnh như: Lệ Thủy, Quảng Ninh. Điển hình như tại xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy đã thu hút được sự tham gia đông đảo chị em. Hiện nay, quỹ tín dụng của chị em có 39 nhóm, thu hút được 636 triệu đồng.

P.V