.

Siết chặt công tác quản lý thị trường dịp cuối năm

Thứ Ba, 17/12/2013, 11:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Hằng năm, cứ vào dịp gần Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường lại tăng vọt; các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm theo đó cũng xuất hiện nhiều hơn. Với mục tiêu đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh đi vào ổn định, bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng, Chi cục Quản lý thị trường đang triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm siết chặt công tác quản lý thị trường trước, trong và sau Tết.

Dạo quanh các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố những ngày này, chúng ta dễ dàng nhận thấy lượng hàng hóa bắt đầu tăng về số lượng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như quần áo, hàng tiêu dùng...

Nhìn chung năm nay, tỷ lệ hàng hóa của nước ngoài khá cao, trong đó chủ yếu là hàng Trung Quốc có chất lượng thấp nhưng mẫu mã đẹp và giá rẻ đang cạnh tranh với hàng cùng loại được sản xuất trong nước. Để đối phó với những “thách thức” nói trên, Chi cục Quản lý thị trường đã yêu cầu các Ban quản lý chợ trên địa bàn tỉnh phổ biến cho các tiểu thương niêm yết giá, nếu vi phạm sẽ có hình thức xử lý. Riêng các mặt hàng bình ổn giá như xăng dầu, ga... Chi cục tăng cường kiểm soát chống bán phá giá hoặc tăng giá so với quy định, từ đó tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Các mặt hàng thiết yếu được tiêu thụ mạnh trong dịp cuối năm và cận Tết sẽ được lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát.
Các mặt hàng thiết yếu được tiêu thụ mạnh trong dịp cuối năm và cận Tết sẽ được lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Xuân Đạt, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thì nhìn chung thị trường tỉnh ta những tháng cuối năm tương đối ổn định, các mặt hàng tiêu dùng phong phú, đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Một số nguyên vật liệu cơ bản đầu vào của sản xuất tăng ít nhiều đã tác động đến chi phí sản xuất, đẩy giá thành của một số mặt hàng chịu tác động trực tiếp lên cao; tuy nhiên hiện tượng khan hiếm hàng hóa hay tăng giá đột biến vẫn chưa xảy ra.

Mặc dù vậy, trên địa bàn tỉnh ta tình hình buôn bán hàng cấm, hàng lậu; các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn diễn ra. Qua các đợt phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, Chi cục Quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý 849 vụ vi phạm, chủ yếu tập trung vào các lỗi như vi phạm về đăng kí kinh doanh, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và không thực hiện quy định về niêm yết giá; xử phạt hành chính hơn 985 triệu đồng.

Đặc biệt, những tháng cuối năm là thời điểm hàng hóa phục vụ Tết được đưa về với số lượng lớn; việc buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu trên tuyến biên giới Việt - Lào diễn ra khá phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi; việc kiểm soát hàng hóa, đặc biệt là hàng nhập lậu do đó được Chi cục Quản lý thị trường đặt lên hàng đầu.

Theo đó, Chi cục sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu đối với các mặt hàng thiết yếu tiêu thụ nhiều vào thời điểm Tết như: bia, rượu, bánh kẹo, thực phẩm đóng chai, đóng hộp, thịt gia súc, gia cầm, quần áo may sẵn, đồ chơi trẻ em gây kích động bạo lực, pháo các loại...; chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không qua kiểm dịch, không bảo đảm vệ sinh; kiểm tra tình hình gian lận thương mại và các hoạt động kinh doanh trái phép, ngăn chặn các biểu hiện của hành vi đầu cơ như mua vét hàng hóa, dự trữ hàng hóa quá mức, bịa đặt và loan tin không có cơ sở để tăng, ép giá...

Bên cạnh đó, Chi cục sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, tập trung vào các tuyến trọng điểm để bắt giữ, xử lý có hiệu quả các điểm tập kết hàng lậu tại các địa bàn giáp ranh, tuyến quốc lộ... Riêng đối với các khu vực chợ, lực lượng Quản lý thị trường sẽ phối hợp với các xã và Ban quản lý chợ tuyên truyền, kiểm tra trực tiếp tại các hộ kinh doanh, ngăn chặn tình trạng đưa hàng kém chất lượng ra thị trường đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Với việc siết chặt công tác quản lý thị trường, chủ động bình ổn giá cả cuối năm, chống đầu cơ tích trữ; quyết tâm không để thiếu hàng, sốt giá, Chi cục Quản lý thị trường đang góp phần tạo thị trường ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân thời điểm cuối năm và cận Tết Nguyên đán.

Thanh Hải