.

Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình: Cú cán đích ngoạn mục

Thứ Bảy, 14/12/2013, 10:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2013, Công ty cổ phần bia Hà Nội-Quảng Bình được giao kế hoạch sản xuất 18 triệu lít bia chai và 2 triệu lít bia hơi. Mặc dầu chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lụt và suy giảm kinh tế, nhưng nhờ phát huy nội lực và nhất là nhờ tiết kiệm chi phí, hợp lý hoá quy trình sản xuất, nên công ty đã hoàn thành kế hoạch trước một tháng, nộp ngân sách 90 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 18%.

 

Môi trường nhà máy xanh-sạch-đẹp.
Môi trường nhà máy xanh-sạch-đẹp.

Bắt tay vào việc thực hiện chi tiêu sản xuất năm 2013, cũng như nhiều doanh nghiệp trong nước, Công ty cổ phần bia Hà Nội - Quảng Bình phải đối mặt với sự suy thoái kinh tế, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường đồ uống.

Vào thời điểm các tháng mùa hè năm nay, hoạt động của công ty gặp không ít khó khăn do thời tiết mưa nhiều, cân đối giữa giá thành một lít bia chai với giá bán không có sự chênh lệch, thậm chí có thời điểm chấp nhận giá bán thấp hơn giá thành.

Tuy vậy, cán bộ công nhân của công ty tin rằng khó khăn chỉ là tạm thời và họ vẫn duy trì sản xuất, thực hiện các biện pháp tiết kiệm để hạ giá thành sản phẩm.

Qua trao đổi với kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc công ty, chúng tôi được biết trong năm 2013, công ty tích cực áp dụng các biện pháp tiết kiệm để hạ giá thành sản phẩm, cắt giảm nhiều khoản chi phí, thực hiện tiết kiệm triệt để các loại vật tư, nguyên liệu để đầu tư cho sản xuất.

Một thuận lợi lớn trong thực hiện kế hoạch sản xuất năm 2013 của công ty là, Tổng công ty bia rượu và nước giải khát Hà Nội (đơn vị chủ quản của công ty) đã giao chỉ tiêu sản xuất năm 2013 tăng thêm 2 triệu lít bia chai so với kế hoạch năm 2012. Với việc tăng thêm 2 triệu lít bia sẽ làm tăng thêm ngân sách của tỉnh 10 tỷ đồng (mỗi lít bia sản xuất, nộp ngân sách 5.000 đồng), đồng thời tăng thêm 10% thu nhập cho người lao động.

Giám đốc Công ty cho biết: Trong năm 2013, năm đầu tiên công ty đã thay đổi cơ cấu nguồn nhiên liệu đốt lò nấu bia từ than đá, bằng than trấu. Việc thay đổi này có 2 cái lợi: thứ nhất là, giảm được chi phí gần 2 tỷ đồng. Nếu sử dụng than đá mỗi năm công ty phải tốn ít nhất 6 tỷ đồng, còn than trấu chỉ hơn 4 tỷ đồng; thứ hai là, ít ô nhiễm môi trường hơn đốt than đá.

Đầu tư hệ thống lọc khí bụi đốt củi trấu.
Đầu tư hệ thống lọc khí bụi đốt củi trấu.

Công ty áp dụng triệt để việc sử dụng điện năng vào giờ thấp điểm, nên đã tiết kiệm chi phí cho tiền điện mỗi tháng 400 triệu đồng (giá điện giờ thấp điểm 800 đồng/KW, giờ cao điểm 2.200 đồng/KW). Như vậy chỉ tính riêng 2 khoản tiết kiệm từ than củi trấu và sử dụng điện giờ thấp điểm công ty đã có hơn 6 tỷ đồng.

Nhờ phát triển sản xuất, nên trong năm qua công ty đã tích cực làm nghĩa vụ thuế, đóng góp cho ngân sách tỉnh một khoản rất lớn lên đến 90 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 18% và tăng 25% so với năm 2012. Đặc biệt, 3 năm qua ngoài việc hoàn thành  vượt mức chỉ tiêu thuế hàng năm, công ty đã chắt chiu nộp thêm khoản nợ đọng thuế 24 tỷ đồng lưu cửu của 10 năm trước, đến nay đã xoá xong món nợ này. Điều đó được xem là một kỳ tích xuất sắc trên lĩnh vực nộp ngân sách của công ty đối với một tỉnh nghèo như tỉnh ta.

Nhờ phát triển sản xuất và nhất là nhờ tiết kiệm chi phí đầu vào, nên lợi nhuận của công ty vẫn đạt mức cao, dự kiến đạt 6,4 tỷ đồng trong năm nay. Thu nhập bình quân của 195 công nhân lao động 4,5 triệu đồng/tháng; cổ tức đạt 12-13%/năm (cao gấp rưỡi lãi suất tiền gửi tiết kiệm); 100% công nhân lao động đều được đóng đầy đủ BHXH, BHYT và trích lập các quỹ khác...

Kiểm tra bia đóng chai.
Kiểm tra bia đóng chai.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sản lượng bia của công ty được tiêu thụ mạnh là nhờ chất lượng sản phẩm không ngừng nâng cao, giá bán hợp lý. Chúng tôi được Giám đốc Công ty dẫn đi xem hệ thống dây chuyền thiết bị của nhà máy. Nhìn những chai bia tự động xếp đều tăm tắp chạy trên băng chuyền, trong lòng mọi người ai cũng thấy vui. Dây chuyền chiết bia này được xếp vào hàng hiện đại và tiên tiến nhất trong các nhà máy bia hiện nay của nước ta. Tất cả các công đoạn sản xuất chính đều được tự động hóa, máy móc thiết bị ngoại nhập đạt tiêu chuẩn EU. Nhờ bảo đảm được chất lượng nên bia chai Hà Nội - Quảng Bình đã được thị trường tín nhiệm. Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, vấn đề bảo vệ môi trường đã được công ty quan tâm đúng mức.

Thời gian qua, công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ tiên tiến, vận hành bảo đảm đúng quy trình, vì vậy ô nhiễm môi trường từ nhà máy được giảm thiểu đáng kể. Từ cuối năm 2012, công ty đã xây dựng hoàn thành và đưa hệ thống lọc bụi khói lò hơi vào sử dụng đã giải quyết được vấn đề triệt tiêu tối đa lượng bụi bay theo khói thải ra môi trường nhằm mục đích bảo đảm vệ sinh môi trường và đạt tiêu chuẩn về khí thải cũng như đạt tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, nhất là khi Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Quảng Bình đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000-2005 về vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ khi đưa hệ thống lọc bụi khói lò hơi thì môi trường xung quanh Nhà máy bia đã trong sạch hơn rất nhiều.

Giám đốc Công ty Nguyễn Minh Tuấn, cho biết thêm: Chiến lược sản xuất kinh doanh của công ty trong năm 2014 và các năm tiếp sau là triệt để tiết kiệm, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm bia chai, đẩy mạnh tiêu thụ bia hơi.

Mong muốn của công ty là, thông qua cuộc cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, các cơ quan, địa phương, đơn vị và người dân tỉnh ta cần ưu tiên sử dụng bia Hà Nội, góp phần tăng nguồn thu cho tỉnh nhà.

Trọng Thái