.

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế: Sản xuất, kinh doanh tăng trưởng cao

Thứ Sáu, 27/12/2013, 13:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong năm 2013, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế ở tỉnh ta có sự khởi sắc. Tổng doanh thu các đơn vị, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế (trừ Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo) ước khoảng 1.800 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, nộp ngân sách 109 tỷ đồng, tăng 80%  so với năm 2012.

Thành tích nổi bật của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) ở tỉnh ta là từng bước vượt qua khó khăn do suy giảm kinh tế, tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất. Hầu hết các chỉ tiêu cơ bản đều tăng so với cùng kỳ năm 2012, một số sản phẩm mới ra đời có tác động tích cực đến sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp địa phương.

Sản lượng các mặt hàng chính ở các doanh nghiệp trong KCN, KKT gồm có: dăm giấy, gas chiết nạp, áo sơ mi xuất khẩu, gạch tuynel, nước sạch, ván coffa phủ film, bao bì carton, bê tông tươi, phân bón NPK, đá xây dựng....tăng cao so với kế hoạch đề ra.

Một trong những thế mạnh của các doanh nghiệp chế biến lâm sản ở tỉnh ta là có nguồn nguyên liệu dồi dào. Trong năm 2013, sản lượng gỗ khai thác đạt 247.100m3, tăng 20%; trong đó từ rừng trồng 245.100m3 tăng 26,2% so với năm 2012.

Phát huy lợi thế nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng phong phú trên địa bàn, nên trong năm nay các doanh nghiệp chế biến gỗ đã thu mua, sản xuất được 600.000 tấn dăm giấy, tăng 34% so với năm trước, đưa lĩnh vực chế biến gỗ trở thành mũi chủ lực của công nghiệp chế biến nông lâm thuỷ sản.

Một điểm sáng của công nghiệp tỉnh ta trong năm nay là lĩnh vực may xuất khẩu. Mặc dầu chịu tác động mạnh của suy thoái kinh tế, sức mua ở các nước giảm, nhưng Xí nghiệp may xuất khẩu Hà Quảng đã nỗ lực tìm kiếm thị trường nên sản lượng áo sơ my xuất khẩu đạt 3,3 triệu sản phẩm, tăng 180% so với năm trước. Ngoài ra, các sản phẩm chủ lực trong KCN vẫn giữ được sự ổn định như mọi năm.

Sản phẩm bê tông ly tâm  dự ứng lực của Công ty TNHH BT Phan Vũ, tại KCN Hòn La đang đóng cọc thử
Sản phẩm bê tông ly tâm dự ứng lực của Công ty TNHH BT Phan Vũ, tại KCN Hòn La đang đóng cọc thử

Đó là, sản phẩm gạch tuynel đạt 100 triệu viên, gas chiết nạp 450.000 bình, tăng 21%; nước sạch sinh hoạt 68.500m3, nước uống đóng chai 41.000 bình, ván coffa phủ film 400.000 tấm, bao bì carton 400.000m2, bê tông thương phẩm 35.700m3, phân bón NPK 10.000 tấn, gỗ xẻ sấy, các sản phẩm bê tông ly tâm...       

Một điều ghi nhận nữa là, sản lượng hàng hóa bốc xếp qua cảng Hòn La tăng rất cao, có thời điểm cảng không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hoá của các đơn hàng. Dự ước năm nay sản lượng hàng hoá qua cảng đạt 1 triệu tấn, tăng 55% so với năm 2012.

Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp trong KCN, KKT ước đạt 673,8 tỷ đồng, tương đương 32,4 triệu USD, (trong đó KCN Tây Bắc Đồng Hới 3,86 triệu USD, KKT Hòn La 28,54 triệu USD).

Nhờ phát triển sản xuất, kinh doanh nên các doang nghiệp đều hoàn thành vượt mức nghĩa vụ thuế. Dự ước đến 31-12-2013, doanh nghiệp trong KKT, KCN nộp thuế khoảng 109,1 tỷ đồng, đạt 180% so với năm 2012.

Một điểm sáng nữa ở các doanh nghiệp trong KCN, KKT là thu hút được nhiều lao động. Tổng số lao động hiện có tại các KKT, KCN là 2.800 lao động, tăng 140 lao động so với cùng kỳ năm 2012. Thu nhập bình quân đạt khoảng 3,4 triệu đồng/người/tháng.

Nhìn chung, các doanh nghiệp đã thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đầy đủ, đa số các doanh nghiệp đã xây dựng và ban hành nội quy lao động, hệ thống thang, bảng lương, thỏa ước lao động, thực hiện kế hoạch bảo hộ lao động, đăng kiểm thiết bị máy móc theo quy định của pháp luật.

Cùng với việc ổn định sản xuất, Ban quản lý đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư vào các KKT, KCN của tỉnh. Đã xây dựng và phát hành hơn 3.000 cuốn tập san tiếng Anh, Tiếng Việt “Quảng Bình điểm đến của các nhà đầu tư”, xây dựng bộ tài liệu mô tả dự án (profile) kêu gọi đầu tư vào KKT, KCN; biên tập tài liệu thông tin giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư tỉnh Quảng Bình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ; sản xuất các đĩa VCD phim giới thiệu về tiềm năng và lợi thế KKT, KCN của tỉnh; đã đăng tin, bài quảng bá trên nhiều báo, tạp chí trong và ngoài nước. Đã nâng cấp nội dung Website Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình, cập nhật thường xuyên tin bài nhằm giới thiệu quảng bá tiềm năng thế mạnh, các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư dự án vào KKT, KCN...

Nhờ vậy mà số lượng dự án đăng ký mới vào trong các khu công nghiệp, khu kinh tế ở tỉnh ta  tiếp tục tăng cao. Trong năm 2013, Ban quản lý đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án đăng ký với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 70 tỷ đồng, cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với số vốn đăng ký điều chỉnh tăng 273,4 tỷ đồng, các dự án khác đang tiếp tục xem xét, thẩm tra năng lực để cấp chứng nhận.

Ban quản lý Khu kinh tế đã tập trung kiểm tra, rà soát lại các dự án đang trong quá trình lập dự án đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng, hoặc chậm triển khai xây dựng để có hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư bảo đảm triển khai đúng cam kết, đồng thời tham mưu UBND tỉnh thu hồi các dự án không triển khai hoặc triển khai quá chậm.

Thông qua việc xúc tiến đầu tư trong KCN, KKT đã huy động được nhiều dự án có quy mô lớn, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển một số ngành kinh tế mũi nhọn như nhiệt điện, cảng biển nước sâu, chế biến vật liệu xây dựng, nông lâm, hải sản... Trong đó có các dự án trọng điểm mang tính động lực đang trong quá trình triển khai đầu tư, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo nguồn thu ngân sách lớn, giải quyết việc làm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nổi bật có các dự án như: Dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 Xí nghiệp may xuất khẩu Hà Quảng của Tổng công ty May 10, tổng vốn đầu tư giai đoạn 2 là 124 tỷ đồng, công suất tăng từ 4,8 triệu sản phẩm/năm lên 10,8 triệu sản phẩm/năm, sử dụng 1.950 lao động. Dự án Nhà máy chế biến gỗ ván ghép của Công ty Trường Thành, vốn đầu tư 19 tỷ đồng, diện tích đất 1,72ha, đang triển khai xây dựng. Dự án Nhà máy sản xuất, sơn sửa và kiểm định vỏ bình gas Sư Lý của Công ty Sư Lý, vốn đầu tư 50 tỷ đồng, diện tích đất 2,2ha, đã đi vào hoạt động. Dự án Nhà máy sản xuất thiết bị điện công nghiệp và than Binchotan của Công ty Tân Hoàn Cầu, điều chỉnh tăng vốn đầu tư lên 50,4 tỷ đồng: đang triển khai đầu tư xây dựng phần mở rộng....

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch năm 2014, đồng chí Phạm Văn Năm, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: Ban sẽ tiếp tục rà soát hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực quản lý đầu tư, đất đai, lao động trong KKT, KCN; tích cực chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các dự án trọng điểm mang tính động lực trong KKT, KCN như: Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch, Cảng Hòn La, Nhà máy xi măng, Nhà máy phôi thép, Dự án phát triển hệ thống Logicstic... Phấn đấu năm 2014, các doanh nghiệp trong KCN, KKT có mức tăng trưởng từ 10-15%.

Tr.T