.

Ấn tượng từ một hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Bình

Thứ Sáu, 20/12/2013, 09:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Lần đầu tiên có một hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Quảng Bình tạo được nhiều ấn tượng. Đó là nhận xét chung của các nhà báo tác nghiệp từ hội nghị giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Quảng Bình vừa được tổ chức  tại thủ đô Hà Nội giữa tháng 12-2013.

 

Ông Howard Limbert giới thiệu về hang Sơn Đoòng.
Ông Howard Limbert giới thiệu về hang Sơn Đoòng.

Rất nhiều phóng viên báo chí quan tâm đến sự kiện này. Bên lề hội nghị, từ các cuộc trao đổi với đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành du lịch Hà Nội, một số đồng nghiệp đến từ các báo Trung ương và Thủ đô Hà Nội, chúng tôi cảm nhận một điều: Tiềm năng du lịch Quảng Bình đang ngày càng nhận được sự quan tâm và thiện cảm của du khách Hà Nội.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam khẳng định: "Việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là một quyết sách đúng. Bởi Quảng Bình có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, không phải địa phương nào cũng được thừa hưởng một tiềm năng du lịch mang nét đặc thù như vậy. Quảng Bình trở thành điểm đến du lịch đặc sắc trên bản đồ du lịch Việt Nam. Bởi Quảng Bình là quê hương của Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, là nơi có "vương quốc "của hang động với biết bao điều hấp dẫn du khách.

Vấn đề cần được tỉnh Quảng Bình chú trọng nhằm khai thác tiềm năng đó chính là tăng cường hơn nữa hoạt động giới thiệu, quảng bá đi đôi với việc nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch; bảo đảm cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng khách sạn, nhà nghỉ đáp ứng nhu cầu cao của du khách...

Ông Đặng Xuân Sơn là doanh nghiệp kinh doanh lữ hành du lịch Hà Nội nhận xét: "Trong bản đồ du lịch Việt Nam, Quảng Bình là một trong những điểm đến hấp dẫn, thú vị. Do đặc thù công việc, tôi đã từng được đi du lịch rất nhiều nơi trong nước và quốc tế, so sánh với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà tôi đã từng tham quan, tôi nghĩ lẽ ra du lịch Quảng Bình phải phát triển mạnh hơn hiện nay nhiều lần.

Nhân dịp hội nghị này, tôi đề xuất các cấp hữu quan tỉnh Quảng Bình cần phải có bước đi quyết liệt mạnh mẽ hơn trong hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch. Đặc biệt là xúc tiến giới thiệu, quảng bá du lịch tại nước ngoài. Hình như kinh phí giành cho hoạt động giới thiệu, quảng bá cho du lịch ở Quảng Bình còn quá khiêm tốn. Một số địa phương khác dù tiềm năng du lịch thua kém Quảng Bình nhưng hoạt động du lịch vẫn phát triển hơn nhờ sức mạnh của quảng bá truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng".

Một đồng nghiệp đã nhắc lại kỷ niệm những lần vào Quảng Bình để tác nghiệp về hoạt động du lịch đã trao đổi với chúng tôi: "Trước đây mỗi khi nhắc tới tiềm năng du lịch Quảng Bình, nhiều phóng viên đã có cách nói ví von rằng du lịch Quảng Bình như cô gái đẹp còn ngủ quên trong rừng. Nay người đẹp đã thức giấc. Du lịch Quảng Bình đang từng bước hội nhập quốc tế. Vấn đề quan trọng là du lịch Quảng Bình phải tạo ra thương hiệu để lưu khách. Phải biết tạo ra hoạt động xã hội hóa du lịch mạnh mẽ, làm sao để huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị và toàn dân vào làm du lịch như kinh nghiệm từ Hội An-tỉnh Quảng Nam". 

Các nhà quản lý du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cho biết: Trong tổng số lượt khách du lịch nội địa đến với Quảng Bình những năm gần đây, số lượng du khách đến từ thủ đô Hà Nội là đông nhất. Đây là một đặc điểm rất riêng của thị trường du lịch nội địa Quảng Bình. Trong công cuộc thực hiện sự nghiệp CNH, HĐH, hệ thống giao thông Quảng Bình đã có sự phát triển đáng kể, tạo tiền đề cho hoạt động du lịch.

Đó là Quảng Bình vừa có đường quốc lộ, vừa có tuyến đường Hồ Chí Minh; cùng song hành là các tuyến giao thông đường biển, đường hàng không; đường sắt. Khoảng cách giữa Quảng Bình và Thủ đô Hà Nội chỉ trong khoảng 500 km đó là khoảng cách lý tưởng để trong dịp hè hoặc trong những ngày nghỉ cuối tuần, du khách Hà Nội có thể thực hiện những chuyến du lịch tới Quảng Bình một cách chủ động. Anh Xuân Hoàng đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh ước tính: Qua khảo sát sơ bộ khách đến tham quan du lịch tại tỉnh ta những năm gần đây có trên 60% là du khách đến từ Thủ đô Hà Nội và các địa phương miền Bắc.

Bà Nguyễn Thị Tính, Giám đốc khách sạn Hoàng Anh, 323 đường Lý Thường Kiệt , chủ nhà hàng Phú Sơn đường Trương Pháp-người đã có trên 15 năm gắn bó với sự nghiệp du lịch nêu nhận xét: "Tôi rất thích phong cách lịch sự văn minh của người Hà Nội, người Bắc Ninh và các tỉnh miền Bắc nói chung. Hình như người Hà Nội có cảm tình riêng với mảnh đất Quảng Bình thì phải.

Nếu những năm tháng chiến tranh, một người Hà Nội là nhạc sĩ Hoàng Vân vào tuyến lửa Quảng Bình đã sáng tác bài hát nổi tiếng đi cùng năm tháng "Quảng Bình quê ta ơi", thì hôm nay trong thời kỳ đất nước hòa bình, những du khách Hà Nội đã là những người đưa đến cho ngành công nghiệp không khói của Quảng Bình một diện mạo mới". Trong số những du khách đến từ miền Bắc nhiều người đã từng là bộ đội, thanh niên xung phong tham gia hành quân vào tuyến lửa Quảng Bình, họ muốn thăm lại chiến trường xưa, tri ân những đồng đội đã không tiếc tuổi thanh xuân vì nền độc lập  dân tộc. 

Một nhận xét khá chính xác từ phía các đại biểu tham luận tại hội nghị là: Bên cạnh tiềm năng du lịch khám phá hang động, du lịch sinh thái, du lịch biển thì ở Quảng Bình, một loại hình du lịch rất có thế mạnh đó là du lịch văn hóa tâm linh. Đặc biệt, tại Vũng Chùa-Đảo Yến, nơi an nghỉ ngàn thu của vị Đại tướng huyền thoại đã có nhiều du khách đến thăm và tri ân người anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp.

Các doanh nghiệp du lịch Hà Nội và Quảng Bình trao đổi thông tin.
Các doanh nghiệp du lịch Hà Nội và Quảng Bình trao đổi thông tin.

Ông Phan Khắc Hải, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội cho biết: "Bà con đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội khá đông. Hành trình du lịch về thăm quê thật ân tình và nhiều cảm động. Thời gian gần đây, sau khi thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp an táng tại quê nhà Quảng Bình, hoạt động thăm viếng, tri ân Đại tướng ngày càng được nhiều du khách trong nước và quốc tế quan tâm".   

Tại hội nghị quảng bá, giới thiệu du lịch Quảng Bình, một trong những chương trình để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng đại biểu tham dự là phần giới thiệu về hoạt động du lịch mạo hiểm khám phá hang Sơn Đoòng; tuyến du lịch hang Tú Làn do ông Howard Limbert trình bày. Với sự thông minh sắc sảo  cùng vốn thực tiễn phong phú sinh động của hàng chục năm nghiên cứu khám phá hệ thống hang động của Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, ông Howard Limbert đã làm rung động trái tim người nghe.

Người chuyên gia nghiên cứu hang động nổi tiếng này đã chuyển tải thông điệp về tình yêu Phong Nha-Kẻ Bàng đến với người nghe, giúp họ có cái nhìn mới về hang Sơn Đoòng; tuyến du lịch hang Tú Làn. Ông Howard Limbert còn nhắc lại kỷ niệm không bao giờ quên về một lần vinh dự được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những năm tháng ông gắn bó với vương quốc hang động Phong Nha-Kẻ Bàng. Ngay sau khi ông Howard Limbert vừa kết thúc phần diễn thuyết, rất đông các nhà báo Trung ương và Thủ đô Hà Nội đến vây quanh ông để trao đổi, phỏng vấn. 

Du khách Hà Nội dành rất nhiều sự quan tâm tới hoạt động du lịch Quảng Bình. Bên lề hội nghị nhiều câu hỏi đã được đặt ra: Du lịch Quảng Bình làm gì để tăng thời gian lưu khách dài ngày hơn? Việc đầu tư giới thiệu, quảng bá du lịch cần tăng cường như thế nào, kinh phí cho hoạt động này?  Việc tham gia tour du lịch mạo hiểm cần điều kiện gì để bảo đảm an toàn cho du khách? Quảng Bình cần làm gì để nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch?

Và những thông tin về nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn để bảo đảm phương tiện giao thông cho du khách? Vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái cho Di sản thiên nhiên thế giới trong quá trình tiến hành hoạt động du lịch? Cùng rất nhiều câu hỏi khác được trao đổi giữa những người cùng làm du lịch của Hà Nội và Quảng Bình. Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải đáp ngắn gọn súc tích những băn khoăn kể trên của các đại biểu.

Phan Hòa