.

Để cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đi vào đời sống

Thứ Năm, 19/12/2013, 13:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên  dùng hàng Việt Nam" tính đến nay đã bước sang năm thứ 4. Có thể nói, qua 4 năm triển khai, CVĐ đã tạo ra sức lan tỏa sâu rộng, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Từ sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, trong đó công tác tuyên truyền của mặt trận các cấp có đóng góp quan trọng, tác động không nhỏ, tâm lý mua sắm và ưu tiên dùng hàng Việt của người Việt trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung CVĐ, Mặt trận và các đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền đến hàng chục nghìn cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm góp phần đưa việc thực hiện CVĐ trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành trong tỉnh.Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt là việc làm cần phải được thực hiện thường xuyên và liên tục.

Tuy nhiên, việc đẩy mạnh không có nghĩa chỉ là kêu gọi mà kế hoạch của việc tuyên truyền, vận động cần phải được cụ thể bằng những việc làm thiết thực hơn. Đặc biệt là các địa phương, việc tuyên truyền, vận động không chỉ dừng lại ở việc phối hợp với các ngành mà cần có sự linh hoạt hơn trong việc vận động các doanh nghiệp, tiểu thương buôn bán ngay trên địa bàn cùng vào cuộc, cùng tham gia vào CVĐ với những hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng Việt ngay tại địa phương.

Với tinh thần đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn mặt trận các xã, thị trấn và Ban công tác mặt trận khu dân cư triển khai thực hiện CVĐ, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc 4 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện CVĐ theo tinh thần Thông báo kết luận số 264 của Bộ Chính trị.

Đề cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đoàn viên, hội viên trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Nội dung tuyên truyền, vận động được lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt thôn, tổ dân phố, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, hội nghị tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ, gắn thực hiện CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thường xuyên của Mặt trận.

Nhận thức về việc dùng hàng Việt Nam của người tiêu dùng đã có nhiều chuyển biến.
Nhận thức về việc dùng hàng Việt Nam của người tiêu dùng đã có nhiều chuyển biến.

Đồng thời, Mặt trận luôn giữ vai trò nòng cốt trong chỉ đạo các thành viên tham gia xây dựng các mô hình tuyên truyền hiệu quả như: Hội Nông dân làm cầu nối giữa các doanh nghiệp với nông dân, tập huấn khuyến nông-khuyến ngư, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hàng Việt; Hội Liên hiệp thanh niên có chương trình "Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam"; Liên đoàn Lao động đẩy mạnh CVĐ thông qua các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để sản xuất chất lượng cao, hạ giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng; Hội phụ nữ với phong trào ưu tiên hàng Việt trong mua sắm gia đình, phối hợp với nhà sản xuất giới thiệu hàng Việt...

Song song với đó là vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm tài sản, vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động của cơ quan và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất kinh doanh đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục, diễn đàn trên sóng phát thanh và truyền hình, đăng tải nhiều tin, bài tuyên truyền về CVĐ, cung cấp những thông tin đến người tiêu dùng như: giới thiệu sản phẩm, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, các hoạt động quản lý thị trường... thu hút sự quan tâm đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Qua đó mang lại nhiều thông tin bổ ích; góp phần nâng cao nhận thức, kịp thời định hướng tiêu dùng trong xã hội, nâng cao tỷ lệ số người tiêu dùng ở địa phương ưu tiên lựa chọn hàng Việt, giới thiệu, quảng bá chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, sản xuất kinh doanh trong tỉnh, trong nước.

Có thể thấy sau 4 năm triển khai thực hiện CVĐ, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đa số người dân ở địa phương đã nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa CVĐ, thay đổi hành vi theo hướng ưu tiên mua sắm hàng hóa thương hiệu Việt. Các ban, ngành, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước khi trang bị, mua sắm tài sản công đã ưu tiên lựa chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là hàng sản xuất tại Việt Nam.

Các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất đã chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trên thị trường tỉnh nhà, hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng vùng nông thôn. Kết quả thực hiện CVĐ đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, cuộc vận động vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: một số địa phương, đơn vị chưa xác định được tầm quan trọng của cuộc vận động nên công tác tuyên truyền chưa đạt yêu cầu. Tâm lý, thói quen dùng hàng ngoại vẫn còn tồn tại trong một bộ phận nhân dân. Một số mặt hàng nội địa chưa bảo đảm cạnh tranh với hàng ngoại. Công tác kiểm tra chưa chặt chẽ, hàng nội kém chất lượng còn phổ biến trên thị trường...

"Để thực sự đi vào đời sống nhân dân, CVĐ này cần được xã hội hoá một cách tích cực, cần có sự nỗ lực nhiều hơn nữa của các cấp, ngành cũng như sự phấn đấu của các doanh nghiệp làm ra sản phẩm, chữ tín của nhà phân phối sản phẩm trong hoạt động thương mại nhằm tạo dựng được niềm tin vững chắc của người tiêu dùng đối với sản phẩm sản xuất trong nước; tích cực tuyên truyền, quảng bá những mặt hàng Việt có chất lượng, mẫu mã tốt, giá cả phải chăng để người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Ngoài ra, cần kiên quyết tẩy chay đối với hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng", ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh khẳng định.

Đ.V