Ngành Thuế thu ngân sách đạt gần 1.000 tỷ đồng

Cập nhật lúc 14:47, Thứ Ba, 04/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh về tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2011. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ  Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: N.L
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: N.L

Tính đến nay, thu ngân sách do ngành Thuế quản lý được 993,5 tỷ đồng, đạt 104% dự toán 9 tháng (dự ước 9 tháng 1.054,4 tỷ), 77,7% dự toán năm và tăng 28% so cùng kỳ. Hầu hết các khoản thu tăng trưởng khá so cùng kỳ. Cụ thể, có 8/14 khoản thu đạt tiến độ từ 75% dự toán năm như: thu vốn đầu tư nước ngoài, lệ phí trước bạ, thuế nhà đất, thu nhập cá nhân...; có 6/14 khoản thu đạt dưới 75% dự toán như: thu từ doanh nghiệp nhà nước Trung ương, doanh nghiệp nhà nước địa phương, thu phí và lệ phí...

 

Trong 8 đơn vị quản lý thu có 5 đơn vị đạt từ 75% dự toán năm trở lên gồm: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh; 3 đơn vị đạt dưới 75% là Đồng Hới, Quảng Trạch và Văn phòng cục. Ngoài ra, công tác thanh tra kiểm tra; quản lý kê khai, quyết toán và hoàn thuế; quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế được ngành Thuế tích cực triển khai đi đôi với thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế.

Từ kết quả thu 9 tháng, ngành dự ước thu ngân sách năm 2011 đạt 1.404 tỷ, đạt 103,4% dự toán năm, trong đó số trong cân đối 1.144 tỷ, đạt 103,3% dự toán, tăng trưởng 20,5% so cùng kỳ. Có 3 khoản thu khả năng không đạt dự toán là: thu từ doanh nghiệp nhà nước, thu phí và lệ phí, thu khác ngân sách trong cân đối.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm, ngành Thuế đã đưa ra một số nhiệm vụ sau: chấn chỉnh công tác quản lý kê khai đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh; soát xét và đánh giá đầy đủ các nguồn thu theo từng lĩnh vực, địa bàn, sắc thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quyết toán thuế năm theo kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị để đảm bảo thu tiền sử dụng đất đúng tiến độ...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đã ghi nhận những kết quả của ngành Thuế đã đạt được, đồng thời đưa ra những hạn chế và vướng mắc của ngành hiện nay, đó là quy mô thu thuế của tỉnh không lớn nhưng nợ đọng thuế vẫn đang ở mức cao với số tiền khá lớn (tổng nợ đến nay đã lên đến 132,9 tỷ đồng, chiếm 12% trên số thực thu) và cơ cấu nguồn thu có hạn.

Chính vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, ngành Thuế cần tập trung vào một số nội dung: rà soát lại nguồn thu nhằm tăng thu và bù lại sự thiếu hụt; triển khai tốt chính sách miễn giảm thuế giúp các doanh nghiệp trên địa bàn ổn định giá và bảo đảm an sinh xã hội; đánh giá tình trạng nợ đọng thuế và làm rõ mức độ, nguyên nhân dẫn đến nợ đọng, trong đó tập trung vào các doanh nghiệp có nợ lớn và số nợ trên 90 ngày; phối hợp với các ngành, các cấp, để tuyên truyền các luật thuế, đặc biệt là các luật thuế mới; thực hiện cải cách hành chính và hiện đại hóa ngành thuế.

                                                                                                   N. L

,
.
.
.