Người dân lao đao vì tôm dịch bệnh

Cập nhật lúc 11:08, Thứ Năm, 29/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Nuôi trồng thủy sản từ lâu vốn được xem là một trong những thế mạnh của xã Quảng Phong (Quảng Trạch), tuy nhiên, do thời tiết diễn biến thất thường nên vụ nuôi trồng năm 2011 của địa phương này đang gặp không ít khó khăn, bởi tình trạng tôm nuôi chết rải rác suốt vụ dẫn đến mất mùa.

Mặc dù đã bị mất gần hết số tôm nuôi trong vụ chính nhưng ông Nguyễn Văn Vinh ở thôn 6 xã Quảng Phong vẫn cố nuôi vụ trái với hy vọng thu lại được số tiền đã đầu tư cho vụ trước, nhưng theo ông hiện số tôm nuôi trái vụ vẫn chậm lớn khó có thể lấy lại số vốn cũ.

Người dân Quảng Phong (Quảng Trạch) mất trắng vụ tôm. Ảnh: Hiền Phương.
Người dân Quảng Phong (Quảng Trạch) mất trắng vụ tôm. Ảnh: Hiền Phương.
Ông Vinh cho biết: Vào vụ nuôi chính năm nay, ông đã đầu tư 90 triệu đồng cho 3 hồ nuôi với 3 vạn con tôm giống được ông mua từ Trung tâm Khuyến nông huyện. Trước lúc thả tôm, ông đã cẩn thận nạo vét, vệ sinh ao hồ, làm sạch nguồn nước chuẩn bị môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng, nhưng không chỉ hộ nuôi của ông Vinh mà hơn 100 hộ trong xã cũng gần như trắng tay do tôm chết hàng loạt. Họ cho rằng nguyên nhân do thời tiết diễn biến bất thường nên dẫn đến dịch bệnh làm tôm chết.

Được biết, vụ nuôi trồng thủy sản năm 2011, xã Quảng Phong có hơn 45 ha nuôi tôm thẻ chân trắng và 12 ha nuôi cá nước ngọt. Do mất mùa nên vụ nuôi trồng thủy sản năm nay chỉ thu được gần 20 tấn thủy sản, đạt 40% kế hoạch. Theo chính quyền xã Quảng Phong, ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của thời tiết thì việc chọn con giống không bảo đảm, hệ thống hồ nuôi bị xuống cấp, ý thức của người dân trong việc xả nước thải gây nên dịch bệnh cũng là những nguyên nhân làm vụ nuôi trồng của địa phương mất mùa.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Quảng Phong đã có chỉ đạo không cho người dân nuôi trái vụ để tránh thiệt hại lớn hơn và tìm biện pháp khắc phục cho vụ nuôi sau. Đồng thời, địa phương cũng đang đưa ra những giải pháp thích hợp để nâng cao ý thức của người dân đối với môi trường, mở các khóa tập huấn, đào tạo về cách chọn giống, nuôi để có những vụ tôm thắng lợi.

                                                                                       Hiền Phương

,
.
.
.