Mỗi năm khách hàng phải trả gần 4.000 tỷ đồng lãi suất ngân hàng

Cập nhật lúc 10:51, Thứ Năm, 29/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, lãi suất tiền vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng (NHTM-TCTD) trên địa bàn tỉnh ta khá cao, từ 19%/năm đến gần 29%/năm theo quy định không vượt quá 14%.

Nếu lấy mức lãi suất 25% năm, thì tính đến thời điểm hiện tại tổng dư nợ của các NHTM-TCTD trên địa bàn toàn tỉnh lên gần 16 nghìn tỷ đồng, với tổng dư nợ này nếu tính lãi suất 2%/tháng thì mỗi tháng khách hàng ở tỉnh ta phải trả lãi trên 320 tỷ đồng và 1 năm khách hàng Quảng Bình phải trả gần 4 nghìn tỷ tiền lãi (tức là gấp hơn 3 lần tiền thuế của tỉnh ta thu trong năm 2010). Một con số khiến ai cũng phải giật mình.

Mọi người vẫn biết rằng, do các NHTM-TCTD huy động tiền gửi lãi cao nên cũng phải cho vay lãi suất cao. Tình trạng này diễn ra là do nguồn tiền huy động khan hiếm, các NHTM-TCTD cạnh tranh nguồn vốn huy động gay gắt nên cứ thế đua nhau tăng lãi suất. Việc làm trái với Thông tư của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phần nào làm phức tạp thị trường tiền tệ. Các NHTM-TCTD đã "lách" Thông tư 02 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong huy động vốn bằng cách: ghi trên sổ gửi tiền tiết kiệm lãi suất chỉ 14%/năm, nhưng lại ghi ngoài sổ tiết kiệm bằng hình thức huyến mãi cho khách hàng một tỷ lệ tương đương với mức lãi suất 17-18%/năm. Do các NHTM- TCTD huy động 17-18%/năm nên cho vay phải vọt lên trên 20%/năm. Lãi suất cao đã làm cho các khách hàng khi có nhu cầu vay vốn ở ngân hàng hết sức khó khăn, có nhiều doanh nghiệp chịu cảnh điêu đứng đứng trước nguy cơ vỡ nợ, phá sản.

Lãi suất vay cao, lại gặp khó khăn khi cần vay vốn vì các ngân hàng đang thực hiện chủ trương thắt chặt tiền tệ, bởi thế những tháng gần đây ở tỉnh ta nạn vay tín dụng đen phát triển rất mạnh và sự nguy hại của nạn vay nặng lãi đã xảy ra, nhiều doanh nghiệp đã vỡ nợ, hàng chục gia đình có nguy cơ mất nhà, mất hết tài sản cầm cố, một số trường hợp đã bị các cơ quan thực thi pháp luật xử lý. Nhằm ngăn chặn việc huy động tiền gửi lãi suất cao, dẫn đến cho vay lãi quá cao, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có chỉ thị "Chấn chỉnh việc thực hiện mức lãi suất huy động bằng Việt Nam đồng và bằng đô la Mỹ của các NHTM-TCTD".

Điểm giao địch mới của Ngân hàng VPBank tại phường Hải Đình (T. P Đồng Hới). Ảnh Hiền Phương.
Điểm giao địch mới của Ngân hàng VPBank tại phường Hải Đình, T. P Đồng Hới (ảnh chỉ có tính chất minh họa). Ảnh Hiền Phương.
Thực hiện chỉ thị này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh Quảng Bình đã tổ chức quán triệt cho giám đốc các chi nhánh NHTM và Qũy tín dụng nhân dân Trung ương trên địa bàn phải triệt để thực hiện Thông tư của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kể từ ngày 07-9-2011, nếu đơn vị nào cố tình vi phạm hoặc để cho cấp dưới vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm, vi phạm nặng giám đốc sẽ bị cách chức.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh Quảng Bình đã chỉ đạo cho Phòng Thanh tra của Ngân hàng Nhà nước dùng các biện pháp nghiệp vụ để đôn đốc, kiểm tra, phát hiện sai phạm để kịp thời xử lý; đồng thời phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra Nhà nước các cấp, các cơ quan báo chí, thành lập đường dây nóng và kêu gọi mọi người phát hiện, tố giác để có biện pháp xử lý và ngăn chặn kịp thời. Điều đáng mừng là kể từ khi triển khai chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ngày 07-9 đến nay, các NHTM-TCTD trên địa bàn tỉnh nhà đã thực hiện nghiêm Thông tư 02, chưa có trường hợp nào vi phạm bị phát hiện.

Nhiều tháng qua, không ít doanh nghiệp ở tỉnh ta đã và đang gặp khó khăn do thực hiện chủ trương thắt chặt tiền tệ, đã thế lại chịu thêm khó khăn do vay vốn lãi suất cao nên càng thêm vất vả, lúng túng. Nhiều doanh nghiệp đã phải giảm lực lượng lao động, cho lao động nghỉ vì thiếu việc làm, giảm mức thu nhập của cán bộ, công nhân. Vì vậy, thực hiện giảm lãi suất huy động vốn và từ đó giảm lãi suất cho vay là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách.

Tuy nhiên, hiện nay các chi nhánh NHTM - TCTD ở tỉnh ta chưa giảm mạnh được lãi suất cho vay, đây là điều trăn trở, lo lắng của khách hàng. Mong rằng Thông tư 02 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ được các chi nhánh NHTM- TCTD thực hiện tốt để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và cho mọi người có nhu cầu vay vốn làm được như thế, các NHTM-TCTD vừa giúp cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho người lao động, cho khách hàng và cũng chính là điều kiện để các NHTM-TCTD nâng mức cho vay, thu hồi vốn vay và lãi vay tốt hơn, bảo đảm an toàn nguồn vốn, thực hiện được mục tiêu: ngân hàng-doanh nghiệp và khách hàng đều cùng phát triển.

                                                                                   Tiến Hoài

,
.
.
.