.

Thầm lặng những tháng năm "giữ lửa"

Thứ Sáu, 01/05/2015, 16:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Đi B năm 1971, ông Tạ Như Ngọc (thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch) được giữ vị trí xưởng phó kỹ thuật sửa chữa vũ khí, Phòng Quân giới Cục hậu cần Miền - Nam Bộ. Ông Ngọc kể rằng ngày ấy giặc Mỹ ngày đêm càn quét, ném bom ác liệt trên khắp chiến trường, nhưng ông cùng anh em các trạm xưởng luôn quyết túc trực sửa chữa vũ khí cho đơn vị kịp thời ra trận.

Vào tháng 4 năm 1974, ông tham gia đưa 2 công trình xa và 6 xe phụ tùng dụng cụ vật liệu sửa chữa súng pháo từ miền Bắc vào B2. Đặc biệt, kỷ niệm nhớ nhất trong những tháng ngày làm nhiệm vụ ở chiến trường của ông Ngọc là tháng 4 năm 1975, các xe kéo pháo mặt đất 76mm nòng dài, sơn pháo 57mm vào tập kết ở đầu cầu tiếp nhận của Miền (sơn pháo 57 nặng khoảng 700kg, pháo nòng dài 76 nặng khoảng 1 tấn). Khi pháo vừa tập kết, Phòng Quân giới đã điều gấp ông Ngọc cùng ba anh em khác lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Ông Ngọc kể lại chuyện những tháng ngày “giữ lửa”.
Ông Ngọc kể lại chuyện những tháng ngày “giữ lửa”.

Ông Ngọc nhớ lại: "Nhận được lệnh tôi liền tức tốc chuẩn bị tư trang và đồ nghề để đi ngay. Xe chở chúng tôi ngược ra đầu cầu ngay trong đêm, cách cứ khoảng 70km. Tìm được đến bãi pháo nằm dưới các lùm cây. Anh Văn (một chiến sĩ trong đoàn) cười to “thịt thôi”. Vậy là anh em không ai bảo ai lập tức tăng võng nằm theo pháo, hội ý làm sao sửa chữa để có pháo nhanh nhất cho đơn vị lấy đi. Khi nhận được thư mệnh lệnh của cấp trên thì anh em trong đoàn đã có nhiều hơn số pháo 57 và 76 theo yêu cầu".

Tình hình chiến trường dồn dập tin chiến thắng, ông Ngọc cùng đồng đội ngày đêm làm việc không nghỉ, tìm mọi cách giải phóng nhanh cho pháo đi. Lính thợ thì tháo lắp sửa chữa, lính pháo thì phục vụ, các anh em luôn hội ý chính xác các giải pháp kỹ thuật tối ưu để bảo đảm sửa chữa pháo nhanh.

Cuộc đời ông Ngọc như có mối duyên trời định với pháo, đạn. Không chỉ sửa chữa vũ khí trong chiến trường, ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông Ngọc lại tiếp tục công việc bảo quản, sáng chế súng, đạn. Năm 1977, ông được điều động ra Bắc, công tác tại Tổng cục Kỹ thuật. Năm 1983 đến năm 1988, ông làm Trưởng phòng Kỹ thuật tại trường Sỹ quan vũ khí đạn. Công việc của ông được ví là người “giữ lửa” bởi lửa ẩn trong những quả bom, viên đạn, lửa ủ trong những ngòi nổ, song lửa luôn được giữ yên lành bằng trái tim, khối óc, tinh thần trách nhiệm của người lính kỹ thuật sửa chữa vũ khí.  

Những tháng ngày trở về quê hương nghỉ hưu, ông Ngọc lại tiếp tục tham gia làm Bí thư Đảng ủy thị trấn Hoàn Lão, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Bố Trạch, tổ trưởng tổ dân phố, tổ Đảng. Ông luôn là một đảng viên gương mẫu, được xóm làng yêu mến, kính trọng.                             

Lê Mai