.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Khắc Chi: Tận tâm trồng người

Thứ Tư, 18/12/2013, 14:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau ba mươi lăm năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, năm 2012, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Khắc Chi (thị trấn Kiến Giang, Lệ Thủy) về nghỉ hưu. Với những gì thầy đã cống hiến trong suốt cuộc đời mình, bao thế hệ học trò, các bậc phụ huynh và người dân Lệ Thủy đều yêu quý và trân trọng người thầy một đời tận tâm với sự nghiệp trồng người.

Là một trong những học sinh cũ của thầy, khi tôi và nhiều bạn bè cùng trang lứa đứng trước ngả rẽ quan trọng nhất, là chọn cho mình một nghề, tôi đã chọn nghề giáo. Được may mắn là học trò của thầy, chúng tôi đã được thầy “truyền lửa” để khi trưởng thành lại tiếp bước con đường thầy đã chọn.

Sinh ra và lớn lên ở miền quê lúa Lệ Thủy, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Khắc Chi cũng trải qua muôn vàn khó khăn như bao bạn bè cùng trang lứa. Lựa chọn con đường sư phạm, tốt nghiệp đại học, chấp hành sự phân công của cấp trên, thầy từng giảng dạy ở nhiều cấp học từ THCS, THPT, Sư phạm 10+2, Cao đẳng sư phạm Quảng Bình cũ...

Dù ở cương vị nào, thầy cũng luôn thực hiện trọn vẹn chức trách của một người thầy với chuyên môn vững và lòng yêu nghề, tình yêu và trách nhiệm với bao thế hệ học trò. Hiệu quả giảng dạy ở các trường phổ thông hoặc ở trường sư phạm đều đạt cao so với yêu cầu đặt ra.

Đặc biệt những năm dạy ở Trường cấp 3 Lệ Thủy (nay là Trường THPT Lệ Thủy), thầy đã bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn ngữ văn và và có nhiều em đạt  thành tích cao. Với tư cách cán bộ chỉ đạo bộ môn ngữ văn, chỉ đạo và bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện, thầy đã có đóng góp tích cực trong việc chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi văn bậc THCS của huyện, đưa Lệ Thủy trở thành một trong những địa phương xuất sắc trong bộ môn này.

Từ năm 1993 đến nay, đội tuyển học sinh giỏi của huyện luôn ở tốp đầu của tỉnh và có nhiều em tham gia đội tuyển của tỉnh dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia và đã đạt giải cao. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ này, từ 1984 đến nay, trong các kì cải cách giáo dục, đổi mới chương trình sách giáo khoa, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Khắc Chi  luôn là người cốt cán, đi đầu trong quá trình chỉ đạo và  bồi dưỡng tại chỗ cho đội ngũ giáo viên đứng lớp, giúp họ nắm vững nội dung, chương trình sách giáo khoa và phương pháp dạy học bộ môn theo tinh thần đổi mới...

Những năm sau này, thầy được phân công về công tác tại Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện. Dù không trực tiếp đứng lớp, nhưng với trách nhiệm và lòng yêu nghề của một người thầy, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Khắc Chi vẫn tiếp tục tận tâm đóng góp để nâng cao chất lượng dạy học cho giáo viên ở cấp huyện. Thầy đã tham gia biên soạn các tài liệu nội bộ như: Thiết kế dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 đến lớp 5 (phần ngữ pháp) “Chính tả so sánh”...

Không ngừng tìm tòi sáng tạo, trong thời gian công tác ở đây, thầy đã cho ra đời nhiều sáng kiến kinh nghiệm như: “Kinh nghiệm giảng dạy văn học gắn liền với đời sống”; “Phương pháp viết sáng kiến kinh nghiệm”. Thầy cũng chỉ  hoạt động chuyên môn của các môn khoa học xã hội bậc THCS, chỉ đạo trường trọng điểm chất lượng cao, bồi dưỡng học sinh giỏi, phổ cập THCS, xây dựng trường chuẩn quốc gia, phụ trách Hội khỏe Phù Đổng (từ 1983 đến nay) thầy đều hoàn thành tốt, đóng góp tích cực vào thành tích chung của huyện nhà.

Nói về thầy, nhiều đồng nghiệp ở Phòng Giáo dục-Đào tạo và các thầy cô giáo luôn ghi nhận tấm lòng yêu thương, gần gũi với người, với nghề của Nhà giáo ưu tú Nguyễn Khắc Chi. Phẩm chất trong sáng của người thầy giáo, sự yêu nghề và trách nhiệm cao đối với sự nghiệp trồng người, tôn trọng và thương yêu mọi thế hệ học sinh, quan hệ với học sinh và đồng nghiệp đúng mực... đã tô thêm vẻ đẹp người thầy, luôn được mọi thế hệ học sinh tôn trọng, tín nhiệm và tin tưởng.

Với những đóng góp ấy, năm 2008, thầy đã vinh dự được trao tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những cống hiến của người thầy tâm huyết. Nhưng có lẽ, sự ghi nhận lớn nhất vẫn là tình yêu của bao thế hệ học sinh, phụ huynh và người dân quê hương dành cho thầy. Và hạnh phúc hơn nữa là không chỉ có nhiều thế hệ học trò chọn nghề giáo, mà cả ba người con của thầy đều nối nghiệp bố để theo con đường sư phạm. Sự trưởng thành và thành đạt của con em, của học trò chính là phần thưởng to lớn nhất đối với người thầy giáo suốt một đời tận tâm với nghề như Nhà giáo ưu tú Nguyễn Khắc Chi.

Hoàng Thị Hiền
(Trường THCS Đồng Phú, TP Đồng Hới)