.

Việt Nam đăng cai tổ chức kỳ thi tay nghề ASEAN lần 10

Thứ Hai, 09/12/2013, 23:26 [GMT+7]

Trong hai ngày 9 và 10-12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị Ủy ban tổ chức lần thứ nhất Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 năm 2014 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

(Ảnh minh họa: Hữu Việt/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Hữu Việt/TTXVN)

Hội nghị nhằm xác định sơ bộ số nghề dự kiến tổ chức thi và các nước đăng ký tham dự thi, thảo luận thông qua điều lệ và quy trình tổ chức kỳ thi, báo cáo tổng quan về công tác chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Kỳ thi lần thứ 10 sẽ diễn ra từ 19-29/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, với 23 nghề thi chính thức và 2 nghề trình diễn.

Việc tổ chức Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 tại Việt Nam nhằm góp phần thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, tăng cường tình đoàn kết, hợp tác, hữu nghị giữa các quốc gia thành viên ASEAN. Đồng thời, sự kiện sẽ thúc đẩy việc học và dạy nghề, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp của giới trẻ; tạo cơ hội cho học sinh Việt Nam giao lưu, gặp gỡ với thí sinh dự thi của các nước trong khu vực nhằm khuyến khích, thu hút học sinh phổ thông trung học vào học nghề.

Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ nhất được tổ chức từ năm 1995, định kỳ hai năm một lần nhằm thúc đẩy và nâng cao tiêu chuẩn kỹ năng nghề trong khu vực lên cấp độ thế giới. Đối tượng tham dự kỳ thi này là người lao động trẻ thuộc các nước thành viên không quá 22 tuổi. Quy mô và chất lượng các kỳ thi ngày càng tăng, từ 6 nghề của lần thi thứ nhất lên tới 22 nghề của kỳ thi lần thứ 9.

Ông Nguyễn Ngọc Phi, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội, cho biết: Kỳ thi tay nghề ASEAN ngày càng khẳng định vai trò đặc biệt của mình trong việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp và kỹ thuật, cũng như trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các chính phủ thành viên, các doanh nghiệp, người lao động và các cơ sở dạy nghề. Việc đăng cai tổ chức kỳ thi lần này là cơ hội lớn để Việt Nam thể hiện những thành tựu đã đạt được với chất lượng nguồn nhân lực trẻ của mình.

Trong lần đầu tiên đăng cai tổ chức vào năm 2004, Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn, giành 13/18 tổng số huy chương vàng của kỳ thi.

Mới đây, Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 9, diễn ra tại Indonesia, từ 11-20/11/2012, Việt Nam có 44 thí sinh tham gia dự thi ở 22 nghề với kết quả đứng thứ 2 toàn đoàn./.

Theo Thu Hoài (TTXVN)