.
Bài dự thi viết về "Gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc" tỉnh Quảng Bình năm 2013:

Người Rục đầu tiên làm thầy giáo

Thứ Ba, 03/12/2013, 08:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau những tháng năm phấn đấu học tập không biết mệt mỏi, Hồ Tiến Nam đã trở thành người Rục đầu tiên làm thầy giáo. Anh chính là người con ưu tú nhất của bản làng, là niềm tự hào của đồng bào dân tộc nơi đây.

Nghe chuyện Hồ Tiến Nam trở thành người Rục đầu tiên làm thầy giáo, tôi đã vượt hàng trăm cây số lên với núi rừng Trường Sơn để gặp anh. Đến Trường tiểu học Yên Hợp, thầy hiệu trưởng Trần Thanh Bun dẫn tôi đến lớp học mà Nam đang giảng dạy. Một chàng trai nhỏ con, có nước da ngăm đen, tóc xoăn đang đứng trên bục giảng. Thấy tôi có vẻ nghi nhờ, thầy Bun liền nói ngay: "Nam đó, cậu ấy là giáo viên mới về trường hơn tháng nay rồi, là người Rục đầu tiên làm thầy giáo đó".

Để có được ngày hôm nay, Hồ Tiến Nam đã trải qua một quãng đời đầy cơ cực. Nhà Nam có 8 anh chị em, anh là con thứ 7 trong gia đình nghèo. Trước năm 1959, ông bà và bố mẹ Nam còn ở trong hang đá. Rồi sau đó, Bộ đội Biên phòng phát hiện và đưa họ về với thế giới văn minh. Khi được giáo viên vận động đến lớp, Nam cũng theo lũ bạn đi học cho vui. Nhưng không ngờ, cậu lại ham học đến lạ.

Không lâu sau, Nam đã biết đọc, biết viết rồi nói tiếng Kinh thành thạo. Được thầy cô dạy bảo, anh sớm nhận thức rằng: chỉ có học được cái chữ Bác Hồ mới hi vọng thoát nghèo. Từ suy nghĩ đó, Nam càng quyết tâm học hành.

Trong ba năm đầu học tại Trường tiểu học Yên Hợp, Nam luôn dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Học xong kỳ 1 năm lớp 3, anh phải băng rừng vượt suối trên con đường Huynh Đệ về Trường dân tộc nội trú huyện học. Anh nhớ lại: "Ngày đó, đường đi lại khó khăn vất vả lắm. Những lần đầu "hạ sơn" về trường còn có bạn và người lớn đi cùng nên đỡ sợ.

Hồ Tiến Nam đang nắn nót cho học trò mình từng con chữ.
Hồ Tiến Nam đang nắn nót cho học trò mình từng con chữ.

Do đi lại vất vả quá nên các bạn bỏ học dần, nhiều khi đi một mình nhưng Nam cũng quyết tâm đến trường cho bằng được. Có lần từ nhà đến trường, bố mẹ không có tiền cho nên Nam phải gùi theo ít củ sắn ra chợ Trung Hóa bán lấy tiền đi xe ôm. Nhiều lần không bán được sắn, Nam phải đi bộ về xuôi luôn". Gần 7 năm trôi qua, đôi chân bé nhỏ, đen nhẻm của anh vẫn bền bỉ trên con đường mòn xuyên qua những cánh rừng già, những con suối sâu thẳm. Cũng chừng ấy thời gian, Nam không nhớ mình đã đi bao nhiêu đôi dép.

Học xong cấp 2, Nam lại tiếp tục học cấp 3 ở Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh. Ba năm sau, Nam được tuyển vào Trường đại học Quảng Bình chuyên ngành sư phạm tiểu học. Sau 5 năm dùi mài kinh sử, năm 2013, anh đã tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại khá. Đúng ngày 10- 10, anh nhận được quyết định phân công về Trường tiểu học Yên Hợp công tác. Nam tâm sự: "Em rất vui khi trở thành người Rục đầu tiên làm thầy giáo.Lúc cầm quyết định trên tay, em mừng đến phát khóc. Để có được ngày hôm nay là nhờ công lao dạy bảo, yêu thương hết mực của thầy cô giáo đã dành cho em, đó là những người mà trọn đời em luôn mang ơn".

Trưởng bản Cao Ngọc Hà tự hào nói: "Sự kiện em Hồ Tiến Nam làm thầy giáo là cả một niềm tự hào rất lớn của bản làng miềng đó. Miềng sẽ vận động con cháu trong bản phải noi gương thằng Nam mà phấn đấu học hành. Nhìn Nam nhỏ con rứa nhưng nó rất chăm chỉ, chịu thương chịu khó lại có hiếu với cha mẹ nữa".

Gia đình Nam rất nghèo, bố mẹ anh năm nay đã ngoài 70 tuổi. Suốt cuộc đời họ sống với nhau hòa thuận trong gian khó, cùng chung lưng đấu cật nuôi con khôn lớn. Hồ Tiến Nam nói: "Bố mẹ em già cả lại thường xuyên đau ốm nữa. Vậy nên em sẽ cố gắng làm việc thật tốt để có tiền nuôi dưỡng bố mẹ, báo hiếu công sinh thành".

Nhìn Hồ Tiến Nam trên bục giảng viết những dòng chữ thẳng hàng, đến từng học sinh trong lớp nắn nót những con chữ, phép tính cho học trò khiến tôi không khỏi xúc động. Em Hồ Thị Ánh, một học sinh bộc bạch: "Thầy Nam là người trong bản nên cháu thấy rất gần gũi. Thầy yêu thương học trò, mỗi lần cháu và các bạn trong bản chưa hiểu bài thì thầy đến nhà để giảng thêm cho chúng cháu".

Thầy Trần Thanh Bun, Hiệu trưởng Trường tiểu học Yên Hợp cho hay: "Nam rất chịu khó học hỏi đồng nghiệp và luôn nỗ lực vươn lên. Trước mắt, trường phân công cho cậu ấy đi dạy thay để đúc kết thêm kinh nghiệm. Khi cậu ấy vững vàng hơn thì sẽ giao lớp cho Nam chủ nhiệm". Như vậy, sau hơn 50 năm rời khỏi hang đá, đồng bào Rục đã có người con đầu tiên làm thầy giáo. Đó như là một sự khẳng định cho sự phát triển của đồng bào trong hành trình hòa nhập với cộng đồng...

Xuân Vương