.

Xây dựng Đảng bộ Bộ đội Biên phòng trong sạch vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc "*"

Thứ Hai, 27/07/2015, 08:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020.

>> Bế mạc Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
Thưa đồng chí Thiếu tướng Lê Thái Ngọc, Đảng ủy viên, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng,
Thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội,

Hôm nay, tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020, một sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh nhà.

Trước hết, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng Đại hội, chào mừng các vị khách quý và 115 đại biểu Đại hội đại diện cho 22 tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh về dự Đại hội. Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

5 năm qua, tỉnh ta tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV trong điều kiện có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Tình hình chính trị trên thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo trong khu vực và trên biển Đông diễn ra gay gắt; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề... đã tác động lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. 

Trong bối cảnh đó, nhìn tổng quát, Đảng bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang tỉnh ta đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Hầu hết các chỉ tiêu định hướng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Kinh tế ổn định và có bước tăng trưởng khá. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, nhất là vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới. Chính trị - xã hội, quốc phòng-an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng; dân chủ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được phát huy. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp quan trọng của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Nhiệm kỳ qua, cùng với nhân dân và các lực lượng vũ trang trong tỉnh, Đảng bộ và toàn lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh chung có những thuận lợi cơ bản, song cũng còn gặp không ít khó khăn, nhất là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh trên hai tuyến biên giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát huy trí tuệ tập thể, đoàn kết, cán bộ, chiến sỹ trên dưới một lòng, ra sức thi đua phấn đấu đạt được nhiều thắng lợi có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng; xây dựng lực lượng vững mạnh về mọi mặt, thực sự là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị. Nổi bật là:

- Đảng bộ Bộ đội Biên phòng đã bám sát các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và của tỉnh về nhiệm vụ công tác biên phòng, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh các chủ trương, đối sách trong xây dựng, quản lý, bảo vệ và giải quyết tốt các vấn đề nổi lên trên hai tuyến biên giới, không để phát sinh phức tạp, điểm nóng.

- Tích cực đổi mới và nâng cao hiệu quả các biện pháp công tác biên phòng, tổ chức tốt công tác nắm và xử lý tình hình; chủ động đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, mua bán vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, hàng hóa qua biên giới, vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép,... Đặc biệt, đã phối hợp tốt với lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) xác lập và đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án, triệt phá nhiều đường dây tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.

- Công tác đối ngoại biên phòng ngày càng đi vào chiều sâu. Quan hệ giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh với lực lượng bảo vệ biên giới của hai tỉnh Khăm Muộn, Savannakhet nước bạn Lào được củng cố, phát triển, hai bên phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới từng bước đi vào nền nếp, hiệu quả. Công tác quản lý xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, cảng biển bảo đảm chặt chẽ, thông thoáng, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Đã chủ động phối hợp tốt với các cấp, các ngành xây dựng địa bàn, khu vực phòng thủ trên biên giới, vùng biển ngày càng vững mạnh. Giữ vững mối đoàn kết gắn bó với cấp uỷ, chính quyền, các lực lượng và nhân dân khu vực biên giới. Tích cực tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt; tham gia có hiệu quả vào việc củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, công tác xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới,... với các mô hình thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, như các công trình bảo vệ biên giới kết hợp dân sinh, xóa mái tranh cho hộ nghèo, xây nhà tình nghĩa, trạm xá quân dân y, lớp học tình thương,...

Nổi bật là các mô hình vận động đồng bào các dân tộc thiểu số trồng lúa nước ở Tân Ly, Rục Làn, Chăm Pu, Ka Ai, đã làm thay đổi hình thức canh tác, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, tự vươn lên thoát nghèo, bảo đảm lương thực tại chỗ, bảo vệ tài nguyên, môi trường, ổn định cuộc sống lâu dài cho đồng bào.

Các đồn biên phòng, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường giữ chức vụ phó bí thư đảng ủy xã, đảng viên về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ bản khó khăn, yếu kém đã phát huy tốt vai trò trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội,... Cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, tình cảm sâu sắc đối với các cấp, các ngành và sự tin yêu, mến phục của nhân dân khu vực biên giới.

- Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức lực lượng bảo vệ, hướng dẫn, đón tiếp khách đến thăm viếng khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến bảo đảm tuyệt đối an toàn, tận tình và chu đáo, được Đảng, Nhà nước, địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

- Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tổ chức đảng trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên được củng cố, từng bước nâng cao năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác biên phòng và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên phòng, xây dựng đơn vị, đồn biên phòng vững mạnh toàn diện, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ qua rèn luyện, công tác, chiến đấu, đã chứng tỏ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân.

Đây là những kết quả đáng trân trọng, đánh dấu bước trưởng thành về nhiều mặt của Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những chiến công và thành tích xuất sắc mà Đảng bộ và toàn lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Xin cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ thường xuyên, đầy hiệu quả của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; mong muốn trong thời gian tới, nhất là trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ nhiều hơn nữa của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Thưa Đại hội,

Đánh giá đúng thành tích, kết quả đạt được là quan trọng, giúp chúng ta phát huy mạnh mẽ, có thêm niềm tin vững chắc hơn; nhưng thấy hết khuyết điểm, hạn chế cũng là việc không kém phần quan trọng. Báo cáo Chính trị tại Đại hội đã kiểm điểm nghiêm túc. Sau đây, tôi xin lưu ý thêm một số vấn đề, đó là: Năng lực tham mưu thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng có thời điểm còn thiếu những giải pháp cụ thể. Công tác quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm có lúc hiệu quả chưa cao. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng còn có những hạn chế, yếu kém.

Những khuyết điểm, yếu kém nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Đề nghị Đại hội tiếp tục thảo luận làm rõ thêm, đặc biệt phân tích đầy đủ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục tốt trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí,

Sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa hiện nay bên cạnh những nhân tố tích cực, thời cơ và thuận lợi cho phát triển, chúng ta vẫn còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực và trên biển Đông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch tăng cường đẩy mạnh hoạt động “diễn biến hoà bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chống phá cách mạng nước ta.

Tỉnh ta là một tỉnh có cả biên giới đất liền và trên biển, có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh. Tình hình hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, buôn bán vật liệu nổ, khai thác tài nguyên rừng, tranh chấp ngư trường, xâm phạm chủ quyền lãnh hải đánh bắt trộm hải sản,... còn diễn biến phức tạp. Việc áp dụng một số chính sách phát triển kinh tế - xã hội ở Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Khu kinh tế Hòn La, nâng cấp và mở mới một số cửa khẩu đường bộ với nước bạn Lào,... đặt ra cho nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển trong thời gian tới hết sức nặng nề.

Theo tinh thần đó, tôi cơ bản nhất trí với các nội dung nêu trong Báo cáo Chính trị tại Đại hội. Tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận và quyết định:

Một, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh phải thường xuyên tập trung lãnh đạo nghiên cứu, quán triệt, nắm chắc đường lối quân sự, an ninh, đường lối đối ngoại, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến chủ quyền, an ninh biên giới và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Tiếp tục đổi mới và thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng, chú trọng công tác nắm tình hình, bảo đảm từ xa, toàn diện và có chiều sâu, nhất là tình hình trên biển, tình hình ngoại biên, hoạt động của các tôn giáo và tình hình nhân dân để tham mưu cho tỉnh chủ động ngăn chặn và xử lý tốt các vấn để nảy sinh, không để xảy ra phức tạp, mất ổn định trên địa bàn.

Hai, tổ chức tuần tra kiểm soát, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển; kiểm soát xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, cảng biển bảo đảm chặt chẽ, thông thoáng; duy trì nghiêm túc các chế độ sẵn sàng chiến đấu; tham gia tích cực công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ tài nguyên rừng và biển.

Ba, tiếp tục xây dựng mối quan hệ mật thiết với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đồng thời, huy động được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, phải bám dân, dựa vào dân, tuyên truyền, giác ngộ nhân dân, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân để nhân dân tin vào Đảng, Nhà nước, gắn bó với Bộ đội Biên phòng, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Bốn, đối ngoại biên phòng là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, Bộ đội Biên phòng tỉnh cần tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ đã có, vừa chủ động thiết lập các mối quan hệ mới với lực lượng biên phòng, chính quyền và nhân dân ở bên kia biên giới, tạo sức mạnh tổng hợp trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng địa bàn biên giới ngày càng vững mạnh.

Năm, thường xuyên giáo dục làm cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, xây dựng lập trường tư tưởng kiên định, có phẩm chất đạo đức cách mạng và lối sống lành mạnh, vững vàng trước tác động tiêu cực của xã hội. Đồng thời, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; xây dựng cơ quan, đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nền nếp chính quy, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội.

Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp; tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh thường xuyên việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng đoàn kết thống nhất cao trong cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vẻ vang mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó trong thời kỳ mới, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh phải quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cụ thể hóa phương hướng, mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh lần thứ XXIII thành các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, ra sức phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém, đẩy mạnh các phong trào thi đua để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thưa Đại hội,

Việc bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh khóa XXIII và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng là một trong những nội dung hết sức quan trọng của Đại hội. Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 92-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu rõ tiêu chuẩn cấp ủy viên nhiệm kỳ mới; các chỉ thị của Quân ủy Trung ương, của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng cũng đã quy định rõ tiêu chuẩn nhân sự trong Đảng bộ Quân đội.

Tôi đề nghị các đại biểu Đại hội sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội và nghị quyết đại hội đảng bộ cấp trên. Đồng thời, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ tham gia Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Thưa Đại hội, thưa các đồng chí,

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc là nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, phức tạp, đặc biệt là trong bối cảnh mới hiện nay. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng tỉnh cần phải tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn nữa về nhiệm vụ và phải biến nhận thức đó thành hành động cách mạng, nghiêm túc chấp hành sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội sức khỏe, đạt được nhiều thắng lợi mới.

Chúc Đại hội thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cảm ơn.

--------------------------------------

"*" Đầu đề do Toà soạn đặt.