.

Đảng bộ xã Xuân Hóa: Chú trọng khai thác nội lực

Thứ Ba, 16/06/2015, 13:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Dưới ánh sáng nghị quyết đại hội Đảng các cấp và sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng bộ và nhân xã Xuân Hóa (Minh Hóa) đã nỗ lực phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII đề ra. Trong đó, nổi bật là công tác xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng.

>> Tập trung lãnh đạo, nâng cao chất lượng công tác quân sự-quốc phòng

>> Tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

>> Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, xây dựng huyện Minh Hóa phát triển bền vững

>> Đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương Minh Hóa thêm giàu đẹp

Bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Xuân Hóa đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để đưa kinh tế phát triển đúng hướng, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Xuân Hóa đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực nông - lâm nghiệp - thủy sản, thương mại dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng...

Đầu nhiệm kỳ, tổng giá trị sản xuất đạt trên 9,4 tỷ đồng, đến năm 2014 đạt trên 36,4 tỷ đồng, tăng 285,9%. Trong chăn nuôi, xã chú trọng phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng của đàn gia súc, gia cầm. Năm 2014, toàn xã có trên 2.400 con gia súc, trên 7.500 con gia cầm và 450 đàn ong lấy mật, đến nay tổng đàn gia súc phát triển trên 4.800 con, đàn gia cầm đạt trên 8.500 con, ong lấy mật phát triển trên 800 đàn. Đảng bộ đã chỉ đạo nhân dân tận dụng hết diện tích đất trống đồi trọc để trồng rừng nên nhiều hộ trong xã đã có thu nhập từ 100 triệu đến 200 triệu đồng từ thu hoạch rừng. Công tác chăm sóc, bảo vệ rừng được triển khai thường xuyên, hiệu quả. Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn được tập trung đầu tư khá đồng bộ.

Đường về Xuân Hóa hôm nay.
Đường về Xuân Hóa hôm nay.

Trong nhiệm kỳ, Xuân Hóa đã thu hút, đầu tư trên 30 tỷ đồng để xây dựng mới, sửa chữa các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn, xây dựng và nâng cấp các công trình thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, nhà bia tưởng niệm, sân vận động, trụ sở làm việc của xã đã tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế...

Toàn xã đã có 58 lượt người đi lao động ở nước ngoài có mức thu nhập từ 10 đến 25 triệu đồng/tháng. Sự nghiệp giáo dục đào tạo có bước phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng. Đội ngũ giáo viên được bố trí về dạy tại xã ngày càng được chuẩn hóa, chất lượng dạy và học được nâng cao, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng tăng, con em trong xã tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh ngày càng nhiều. Hàng trăm em thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc với số điểm cao. Xã Xuân Hóa luôn giữ vững phổ cập THCS mức độ 2, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 và phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100%.

Hiện xã đang tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia theo đúng lộ trình của huyện, phấn đấu trong năm 2015, Trường THCS Xuân Hóa được công nhận đạt chuẩn quốc gia. 5 năm qua, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của xã phát triển mạnh mẽ và rộng khắp. Xã duy trì tốt các đội văn nghệ, đội bóng chuyền, tích cực tham gia giao lưu, thi đấu ở huyện.

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng - an ninh, Đảng bộ xã Xuân Hóa không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên trong tình hình mới với phương châm, chú trọng giáo dục toàn diện trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã cử 56 quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng, kết nạp được 31 đảng viên mới, chuyển Đảng chính thức cho 41 đảng viên, nâng tổng số đảng viên Đảng bộ lên 183 đồng chí.

Đến nay, Đảng bộ Xuân Hóa có 14 chi bộ trực thuộc, trong đó có 9 chi bộ thôn, 1 chi bộ cơ quan xã, 1 chi bộ trạm y tế và 3 chi bộ trường học. Nội dung sinh hoạt các chi bộ ngày càng phong phú, chất lượng sinh hoạt từng bước được nâng lên. Đảng bộ xã 3 năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ Xuân Hóa gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Do đó, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm với công việc được giao; thường xuyên gắn bó mật thiết với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Giữ vững đoàn kết thống nhất trong nội bộ, sự đồng thuận trong nhân dân được tăng cường và phát huy.

Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ và nhân dân Xuân Hóa tiếp tục đồng sức, đồng lòng phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nâng cao hơn nữa năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh. Chủ động khai thác mọi tiềm năng, lợi thế, tập trung nguồn lực phát triển kinh tế, nhất là kinh tế nông lâm nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Đồng thời kết hợp phát triển mạng lưới thương mại - dịch vụ, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Phấn đấu tổng giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm 6,2%, đến năm 2020 đạt xã nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 5%. Hàng năm có từ 75% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh trở lên...

Đinh Xuân Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hóa