.

Đảng bộ Sở Y tế: Nâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn

Thứ Tư, 24/06/2015, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, ngành Y tế tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Hệ thống y tế cơ sở từng bước được củng cố và tăng cường, công tác cán bộ được chú trọng, nhất là việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân ở các tuyến. Kết quả đó được tạo dựng nên từ sự chỉ đạo, lãnh đạo sát đúng của Đảng bộ Sở Y tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.

Nhiệm kỳ qua (2010-2015), Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế đã tập trung lãnh đạo, phát huy dân chủ, trí tuệ và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc tham mưu, cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Đảng ủy cấp trên bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực. Nhờ vậy, ngành đã triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn.

Trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành, Đảng bộ Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành Y tế Quảng Bình thời kỳ 2011-2020; kế hoạch phát triển y tế biển đảo; kế hoạch phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật giai đoạn 2013-2015; triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone bảo đảm kịp thời, có chất lượng... Ban Chấp hành Đảng bộ đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, lãnh đạo các chi bộ trực thuộc và toàn thể cán bộ, đảng viên triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là các loại dịch bệnh thường phát sinh sau thiên tai bão lũ. Ngành đã thực hiện đồng bộ các giải pháp của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi, kịp thời chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi rubella trên toàn tỉnh và tổ chức có hiệu quả những hoạt động phòng chống các bệnh xã hội như: lao, phong, tâm thần.

Trong những năm qua, Đảng bộ Sở Y tế luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là việc áp dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, hiện đại để điều trị cho những người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo. Toàn ngành đang triển khai áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành và tiếp tục đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Song song với đó, ngành Y tế đã đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại để triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao như phẫu thuật chấn thương sọ não có tụ máu ngoài và dưới màng cứng; phẫu thuật kết hợp xương ở các vị trí phức tạp; nối gân; phẫu thuật chuyển vạt da có cuống mạch; khâu vỡ gan, cắt lách do chấn thương; cắt tử cung toàn phần, bán phần; chụp CT scanner; phẫu thuật nội soi sản khoa, ngoại khoa; khâu nối gân cơ, mổ ruột thừa cho trẻ em, và các kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, bảo đảm cho việc chẩn đoán, điều trị các loại bệnh. Từ việc ứng dụng các kỹ thuật mới, nhiều bệnh viện đã cứu được người mắc bệnh hiểm nghèo, chất lượng khám, điều trị ngày được nâng cao.

Cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, Đảng bộ Sở Y tế luôn chú trọng đến việc đẩy mạnh công tác dược bằng việc tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu cơ bản của chính sách thuốc quốc gia ở tất cả các cơ sở y tế. Các doanh nghiệp dược trên địa bàn tỉnh đã tập trung đầu tư theo tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất (GMP) và cung ứng nhiều loại thuốc có chất lượng tốt, đáp ứng chủ trương tăng cường sử dụng thuốc sản xuất trong nước của Bộ Y tế.

Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được các đơn vị triển khai có hiệu quả. 100% các đơn vị trực thuộc Sở Y tế có hội đồng khoa học kỹ thuật, việc nghiên cứu khoa học được xem là tiêu chí quan trọng trong xếp loại thi đua của các đơn vị. Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ được Đảng bộ quan tâm đúng mức. Trong nhiệm kỳ qua đã có 22 đảng viên được tham gia học cao cấp chính trị.

Ngành đã phối hợp với Trường đại học Y-Dược Huế tổ chức 1 lớp đào tạo bác sĩ chuyên khoa 2, 1 lớp bác sĩ chuyên khoa 1, 1 lớp dược sĩ chuyên khoa 1 và 1 lớp chuyên khoa 1 về lĩnh vực điều dưỡng; đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức đào tạo 103 bác sĩ chính quy theo địa chỉ tại Trường đại học Y Dược Huế và đại học Y- Dược Thái Bình. Ngoài ra, các đơn vị y tế trực thuộc đã cử cán bộ tham gia nhiều khóa đào tạo bác sĩ, dược sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, II tại các trường đại học y, dược trong toàn quốc nhằm từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của toàn ngành.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên được Đảng bộ hết sức chú trọng, nhất là thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 27-6-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghiên cứu các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong mỗi năm đạt trên 95%. Từ chuyển biến về nhận thức, cán bộ, đảng viên trong toàn ngành đã tích cực làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Đảng bộ luôn tập trung công tác xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tổ chức có hiệu quả sinh hoạt chuyên đề về nội dung trên, từng bước phát huy vai trò của cấp ủy các chi bộ trong lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác đảng viên được Đảng bộ triển khai và thực hiện nghiêm túc. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp được 57 đảng viên mới, đưa tổng số đảng viên toàn đảng bộ lên 209 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ trực thuộc.

Bước vào nhiệm kỳ mới 2015-2020, Đảng bộ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, gắn công tác xây dựng Đảng vững mạnh với thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn, góp phần xây dựng ngành Y tế Quảng Bình ngày càng phát triển. Một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ chú trọng thực hiện là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của Đảng bộ, chi bộ, chất lượng đảng viên; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh công tác đào tạo, thực hiện có hiệu quả chính sách quốc gia về thuốc và y học cổ truyền, phấn đấu xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh để lãnh đạo toàn ngành thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới.

P.V