.

Nghĩa tình đồng đội...

Thứ Tư, 22/04/2015, 10:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là cảm nhận của nhiều hội viên Hội CCB thị trấn Quán Hàu, Hội CCB huyện Quảng Ninh khi nhắc đến tên ông- một cựu binh gắn bó gần 30 năm trong quân ngũ, khi trở về với cuộc sống đời thường, ông luôn sống vì đồng đội, gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ những người bạn, người lính Cụ Hồ như ông.

Ông Huy cùng người bạn đời bên góc quán cà phê
Ông Huy cùng người bạn đời bên góc quán cà phê "xưa và nay" do ông bà quản lý.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Huy, thương binh 4/4 nay gần 80 tuổi cùng với người bạn đời Lâm Thị Gái, sống đầm ấm, hạnh phúc trong ngôi nhà khang trang ở tiểu khu 5, thị trấn Quán Hàu. Ông bà có 3 người con nay đều thành đạt, lập gia đình riêng. Ngày ngày ông bà Huy luôn vui vẻ đón tiếp, hàn huyên với những người bạn chiến đấu một thời của ông; bận rộn với công việc quản lý góc quán cà phê nhỏ mang tên “Xưa và Nay” nằm giữa khuôn viên nhà rộng chừng 600 m2.

Nói về người đồng chí lớn tuổi của mình, ông Nguyễn Mậu Quyết, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Ninh chia sẻ: “Trong quân ngũ, ông Huy là cấp trên tôi, giờ đây chúng tôi thành những người bạn thân thiết của nhau. Vốn tính nghiêm khắc trong mọi công việc nhưng ông Huy lại gần gũi, chân tình, cởi mở trong cuộc sống đời thường. Qua từng cử chỉ, lời nói, chúng tôi hiểu ông ấy sống rất tình cảm, quan tâm, chăm lo đến những người xung quanh, nhất là đối với đồng chí, đồng đội...”

Chủ tịch Hội CCB thị trấn Quán Hàu Nguyễn Văn Quang giới thiệu về người đồng chí thân thiết của mình: Là một trong những hội viên có nhiều tâm huyết trong các hoạt động. Từ ngày rời quân ngũ, năm 1988 đến nay, ông Nguyễn Quốc Huy tham gia nhiều hoạt động, qua nhiều cương vị, từ bí thư chi bộ thôn đến Ủy viên Ban chấp hành Hội CCB xã...

Tuy cuộc sống gia đình ông bà Huy lúc bấy giờ còn lắm khó khăn, vất vả nhưng với vị trí công tác nào, ông Huy đều phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình, đầu tàu gương mẫu trong phong trào và có công xây dựng thành công nhiều công trình như nhà văn hóa; khơi dậy các hoạt động văn hóa truyền thống trong cộng đồng dân cư; giữ gìn nét đẹp quê hương. Mới đây, ông Huy tạo điều kiện, ủng hộ kinh phí để cùng đồng đội của mình về thăm chiến trường xưa ở Thành cổ Quảng Trị, chuyến đi có nhiều kỷ niệm, để lại ấn tượng tốt đẹp với nhiều hội viên Hội CCB thị trấn Quán Hàu.

Nói về mình, ông Huy không thể nhớ hết kỷ niệm của gần 30 năm  đời lính. Qua những dòng hồi ký để lại, chúng tôi hình dung về một thời lửa đạn: Ông sinh năm 1938, quê quán Đức Ninh, thành phố Đồng Hới. Tháng 3-1959, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông vào bộ đội, biên chế thuộc Sư đoàn 270, Quân khu 4, nhiệm vụ chốt giữ phòng ngự tại vĩ tuyến 17, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Năm 1964, khi đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, ông Huy được điều động làm Đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 45, Tỉnh đội Quảng Bình. Qua thời gian huấn luyện, Tiểu đoàn 45 được cấp trên giao nhiệm vụ vào chiến đấu tại chiến trường B5.

Tại đây, đơn vị ông Huy ra quân đánh trận đầu ngày 14-12-1966. Với quyết tâm "Đã nổ súng phải bắn trúng, diệt gọn", bằng những quả đạn cối 82 ly, ông và đồng đội tiêu diệt gọn 1 trung đội địch. Sau trận đánh này, đơn vị ông được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì.

Đối với ông Huy, Chiến dịch Hồ Chí Minh, chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Mùa xuân 1975 luôn là kỷ niệm để đời. Đầu năm 1975, khi ông là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 75, E246 thuộc Bộ Tư lệnh miền Tây, cấp trên điều về làm cán bộ tác chiến mặt trận tiền phương, nhiệm vụ dẫn đường cho Tiểu đoàn 3, Tỉnh đội Quảng Trị chặn cửa Thuận An-Huế, không cho địch thoát chạy, tạo điều kiện thuận lợi cho quân và dân ta tấn công và nổi dậy trên toàn chiến trường miền Nam, góp phần làm nên thắng lợi lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Hương Trà