.

Kinh nghiệm rút ra qua đại hội điểm cấp cơ sở ở Đảng bộ huyện Bố Trạch

Thứ Ba, 21/04/2015, 07:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuối tháng 3-2015, hai đơn vị được Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch chọn tiến hành đại hội điểm là Đảng bộ Công an huyện và Đảng bộ xã Đại Trạch đã hoàn thành đại hội. Sau đại hội điểm, nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra từ công tác chuẩn bị đến tiến hành đại hội. Đây là cơ sở để các đảng bộ, chi bộ trực thuộc bám sát, kịp thời điều chỉnh nhằm góp phần tạo nên thành công chung của đại hội Đảng các cấp.

 

Đại hội Đảng bộ xã Đại Trạch lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020.
Đại hội Đảng bộ xã Đại Trạch lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020.

Đại hội Đảng bộ Công an huyện chính thức khai mạc ngày 25-3; Đại hội Đảng bộ xã Đại Trạch chính thức khai mạc ngày 31-3 và thực hiện chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó bí thư đảng ủy. Trong quá trình chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy và các tổ công tác đã hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt chẽ các nội dung chuẩn bị, nhất là việc xây dựng các văn kiện đại hội và quy trình giới thiệu nhân sự.

Quá trình triển khai cho thấy, các đảng bộ cơ sở được chọn tiến hành đại hội điểm đã có sự chuẩn bị chu đáo từ nội dung văn kiện, quy trình nhân sự đến công tác trang trí, khánh tiết, tuyên truyền. Công tác điều hành của Đoàn chủ tịch trong đại hội khá suôn sẻ và có bài bản, phân công công việc trong Đoàn chủ tịch cụ thể, rõ ràng. Các bộ phận giúp việc của đại hội làm việc đúng nguyên tắc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương, đơn vị được giữ vững, không nơi nào xảy ra mất an toàn; không có đơn thư tố cáo, khiếu nại trước và trong đại hội.

Việc thảo luận và đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội diễn ra khá sôi nổi, nội dung phong phú, có sự chuẩn bị chu đáo. Các ý kiến đã đề cập khá toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là đã tập trung thảo luận đánh giá những việc đã làm và chưa làm được, rút ra nguyên nhân và đề cập những nhiệm vụ giải pháp để tiếp tục tổ chức thực hiện. Việc bố trí tham luận hầu hết là xen kẽ vào thời gian kiểm phiếu bầu cử nên tiết kiệm được thời gian. Đặc biệt, công tác bầu cử tuy có nhiều điểm mới nhưng nhờ có sự nghiên cứu, tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng nên đạt kết quả tốt, bầu một lần đủ số lượng, đúng dự kiến và tuân thủ đúng nguyên tắc. Theo danh sách trúng cử, tỷ lệ cán bộ nữ ở cả hai đơn vị đạt khá; số cán bộ trẻ, số tham gia cấp ủy lần đầu và chất lượng cấp ủy đạt khá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nêu trên, vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý đó là: nhiều mục tiêu định hướng trong báo cáo chính trị chưa có tính đột phá, một số tiêu chí đề ra chưa rõ ràng; báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành còn thiên về việc đánh giá, chưa đi sâu làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm và hướng khắc phục; các ý kiến tham luận tại đại hội ít có ý kiến phản biện, chưa chú ý đề xuất các giải pháp.

Chất lượng các ý kiến tham luận nhìn chung chưa cao, còn mang tính hình thức, thời gian dành cho thảo luận các văn kiện chưa nhiều; công tác kiểm tra của tổ chỉ đạo có mặt chưa quán xuyến hết, đặc biệt là kiểm tra các tài liệu, phương tiện bảo đảm cho cả quá trình đại hội; công tác kiểm phiếu còn tư tưởng chủ quan, chưa chuẩn bị kỹ dẫn đến mất khá nhiều thời gian...

Từ việc đánh giá khách quan những ưu điểm, hạn chế từ hai đại hội điểm, bước đầu Huyện ủy Bố Trạch rút ra một số kinh nghiệm như sau: Cấp ủy các cấp cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy từ khi chuẩn bị đến khi tổ chức đại hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội đồng thời triển khai sâu rộng các hoạt động thiết thực chào mừng đại hội Đảng, qua đó tạo không khí tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần vào sự thành công chung của đại hội.

Chuẩn bị chu đáo các yêu cầu, nội dung đại hội, chú trọng giải quyết khó khăn, tồn tại của một số tổ chức cơ sở đảng, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự. Ðặc biệt coi trọng xây dựng văn kiện đại hội, nhất là dự thảo báo cáo chính trị cần đánh giá toàn diện kết quả đạt được một cách khách quan, sát thực tế địa phương, trên cơ sở đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp giai đoạn phát triển mới. Cần huy động trí tuệ tập thể, mở rộng dân chủ trong việc xây dựng các văn kiện đại hội; tranh thủ, lắng nghe ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ hưu trí.

Công tác nhân sự của đại hội phải bám sát các quy định, hướng dẫn về tiêu chuẩn, cơ cấu, tỷ lệ cán bộ trẻ tuổi, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và xuất phát từ yêu cầu lãnh đạo toàn diện của cấp ủy trên các lĩnh vực, từng địa bàn. Quá trình thảo luận, xây dựng phương án nhân sự phải đề cao tính dân chủ, tinh thần trách nhiệm và tính chiến đấu, tránh tình trạng nể nang, ngại va chạm. Đặc biệt, phải nắm chắc tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, lắng nghe ý kiến phản ánh, dư luận về cán bộ để kiểm tra, xác minh và giải quyết để bảo đảm chất lượng nhân sự cấp ủy.

Các cấp ủy, nhất là cấp ủy cấp trên trực tiếp cần sâu sát cơ sở, thành viên các tổ công tác phải có kinh nghiệm, nắm chắc tình hình của đơn vị và thường xuyên giúp đỡ, chỉ đạo cấp ủy từng đơn vị trong các khâu, các nội dung chuẩn bị cụ thể, nắm chắc và xử lý dứt điểm những vấn đề phát sinh có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như quá trình tổ chức đại hội. Đồng chí tổ trưởng tổ chỉ đạo phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; các thành viên phải chủ động bám sát kế hoạch, quy định, hướng dẫn và thường xuyên báo cáo tình hình, tiến độ với đồng chí tổ trưởng.

Trong quá trình chuẩn bị nội dung cũng như trong khi tiến hành đại hội phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nhằm tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động; đề cao trách nhiệm của đại biểu trong đại hội, phát huy được vai trò trách nhiệm trước đảng bộ và nhân dân qua việc tham gia tích cực vào các nội dung của đại hội. Cần đặc biệt chú trọng công tác nắm, dự báo tình hình, nhất là vấn đề nội bộ, vấn đề bức xúc của nhân dân, cảnh giác với những thành phần cơ hội, phản động kích động để chống phá đại hội.

Ðại hội đảng bộ là sự kiện chính trị quan trọng, có yêu cầu đặc biệt cao về tính nguyên tắc, vì vậy những đồng chí dự kiến trong Đoàn chủ tịch phải nắm vững các nội dung, các quy định, hướng dẫn về đại hội để điều hành linh hoạt, đúng nguyên tắc. Các cơ quan điều hành, giúp việc đại hội phải là những người tiêu biểu về phẩm chất chính trị, trong sáng, mẫu mực về đạo đức lối sống, am hiểu nghiệp vụ. Các thành viên cơ quan điều hành, giúp việc phải được phân công nhiệm vụ rõ ràng và phải biết trước được những phần hành, yêu cầu công việc sẽ làm. Chương trình đại hội phải được chuẩn bị cụ thể, chi tiết, quá trình điều hành đại hội phải bám sát chương trình đã đề ra, đồng thời cần xử lý linh hoạt đối với những vấn đề nảy sinh.

Sau khi hoàn thành đại hội điểm, từ tháng 4 đến tháng 6 - 2015, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc trong toàn huyện sẽ tiếp tục tiến hành đại hội. Tin tưởng rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, kịp thời của Ban Thường vụ Huyện ủy cùng với sự nỗ lực của từng đơn vị, địa phương, đại hội đảng bộ cơ sở sẽ được tổ chức thành công, tạo tiền đề cho Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. 

Thanh Hải