.

Hội LHPN thành phố Đồng Hới: Thi đua phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững

Thứ Sáu, 06/03/2015, 08:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động công tác Hội. Vì vậy, thời gian qua, Hội LHPN thành phố Đồng Hới đã triển khai sâu rộng nhiều phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Qua đó, đời sống của hội viên ngày một nâng lên, số hộ giàu tăng, hộ nghèo giảm đáng kể, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ

Chị Mai Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đồng Hới cho biết, cùng với công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hàng năm Hội LHPN thành phố đã tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả để giúp chị em hội viên phát triển kinh tế như phong trào “Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật”, “Nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả”... Những phong trào này đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, nhờ đó, đời sống của nhân dân và chị em phụ nữ ngày càng được cải thiện.

Nhờ áp dụng tốt những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực nông lâm nghiệp cũng như đổi mới cách nghĩ cách làm nên nhiều mô hình sản xuất của chị em phụ nữ đã tạo ra được những sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nên thu được lợi nhuận cao. Nhiều chị đã mạnh dạn mở ra hướng sản xuất theo mô hình trang trại, phát triển vườn đồi có giá trị kinh tế.

Để hỗ trợ cho các hộ gia đình phát triển kinh tế, tạo việc làm cho lao động nữ, nhiều cơ sở Hội đã năng động trong việc khai thác các nguồn vốn, tìm kiếm nguồn hỗ trợ về kỹ thuật, cũng như tổ chức cho hội viên tham quan học hỏi kinh nghiệm ở các mô hình làm ăn có hiệu quả trong và ngoài tỉnh.

Nhờ đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả do phụ nữ làm chủ và được nhân rộng như mô hình trồng rau sạch ở xã Bảo Ninh, trồng ổi sạch ở xã Nghĩa Ninh, trồng nấm linh chi ở phường Bắc Lý, nuôi lợn đàn ở phường Đồng Sơn, mô hình cá lúa tổng hợp ở xã Lộc Ninh, nuôi tôm cua ở phường Phú Hải và mô hình trồng cao su, keo và chăn nuôi bò ở xã Thuận Đức...

Mô hình nuôi cá đem lại hiệu quả kinh tế cao ở phường Phú Hải (TP. Đồng Hới).
Mô hình nuôi cá đem lại hiệu quả kinh tế cao ở phường Phú Hải (TP. Đồng Hới).

Không chỉ dừng lại ở các mô hình kinh tế sản xuất nông lâm nghiệp mà chị em phụ nữ cũng đã khẳng định vai trò và vị thế của mình trong lĩnh vực thương mại dịch vụ. Các chị đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh doanh theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, tích cực cải tiến cung cấp dịch vụ với chất lượng cao. Chính vì vậy, dù phải cạnh tranh khốc liệt trong nền kinh tế thị trường nhưng doanh nghiệp của các chị vẫn đứng vững với số vốn hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

Điển hình như chị các Lê Thị Dậu, Võ Thị Hới, Lê Thị Hằng Nga, Bùi Thị Hà... Trong tiểu thủ công nghiệp và phát triển ngành nghề nông thôn, nhiều chị đã dám nghĩ, dám làm tập trung đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh từ kinh tế hộ gia đình thành doanh nghiệp vừa và nhỏ thu hút tạo việc làm cho nhiều lao động.

Giảm nghèo bền vững   

Để triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN thành phố đã phát động nhiều phong trào thi đua, như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”... Đồng thời, Hội cũng đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Theo đó, đối với việc hỗ trợ hội viên xây dựng các mô hình kinh tế, Hội Phụ nữ các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương.

Chị Nhàn cho biết thêm, để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, mỗi chi hội phụ nữ trong toàn thành phố sẽ đảm nhận giúp từ 1 đến 2 hộ nghèo thoát nghèo, trong đó chú trọng đến các hộ có khả năng thoát nghèo bền vững, cũng như giúp đỡ các hộ nghèo đã thoát nghèo không bị tái nghèo.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn chú trọng đến công tác vận động hội viên phụ nữ giúp nhau kinh nghiệm làm ăn, giúp vốn, giống vật nuôi, cây trồng để phát triển sản xuất kinh doanh. Điển hình như chị Nguyễn Thị Châu, Giám đốc Công ty TNHH TM Hà Châu đã giúp 30 hội viên phụ nữ trong chi hội ở phường Bắc Lý mượn số tiền gần 200 triệu đồng không lấy lãi để giúp chị em vượt qua khó khăn và có vốn để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Để chăm lo đời sống của các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ hội viên phụ nữ trong toàn thành phố đã đóng góp xây dựng được 21 mái ấm tình thương với tổng trị giá 371 triệu đồng nhằm chia sẻ, động viên và tạo điều kiện cho các phụ nữ nghèo có cuộc sống ổn định hơn.

Với các giải pháp thiết thực trong phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, nhiều hội viên phụ nữ từ nghèo đói đã khắc phục khó khăn, làm ăn có hiệu quả và vươn lên trờ thành phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi như chị Hoàng Thị An, Hà Thị Xuân, Trần Thị Đờn, Hoàng Thị Hạnh... Trong nhiệm kỳ qua đã có 2.672 hộ nghèo được các cấp Hội giúp đỡ, trong đó có 1.131 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, góp phần giảm hộ nghèo toàn thành phố xuống còn 333 hộ nghèo, chiếm 1,19%.

Phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững không chỉ dừng lại ở việc giúp cho các hội viên nâng cao được thu nhập, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống mà góp phần giúp chị em khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình, xã hội. 

Lan Chi