.
Kỷ niệm 56 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 - 3-3-2015) và 26 năm ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 - 3-3-2015):

Hiệu quả từ một chủ trương đúng đắn

Thứ Hai, 02/03/2015, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua 3 năm thực hiện chủ trương “Tăng cường cán bộ Biên phòng đảm nhiệm chức danh phó bí thư Đảng ủy xã; đảng viên tham gia sinh  hoạt Đảng tại một số chi bộ bản thuộc xã biên giới phía Tây của tỉnh Quảng Bình”, Đảng ủy BĐBP đã triển khai thực hiện đạt được những kết quả quan trọng.

 

Cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh trồng rừng cao su tại huyện Minh Hóa.
Cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh trồng rừng cao su tại huyện Minh Hóa (Ảnh minh họa).

Xác định rõ trách nhiệm, các phó bí thư đảng ủy xã mang quân hàm xanh đã dốc hết tâm và lực, cùng cấp ủy, chính quyền quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, củng cố, xây dựng hệ thống tổ chức chính trị cơ sở, xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội ở cơ sở vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh-quốc phòng trên khu vực biên giới.

Trên lĩnh vực tham gia lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, các đoàn thể chính trị, xã hội, đến nay, các cán bộ Biên phòng giữ chức danh phó bí thư đảng ủy xã đã tham gia xây dựng hệ thống kế hoạch công tác xây dựng Đảng, dự thảo nghị quyết lãnh đạo hàng năm của Đảng bộ, tham gia bổ sung quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010- 2015.

Đặc biệt là triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Cũng trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ biên phòng tăng cường giữ chức danh phó bí thư đảng ủy xã biên giới đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tham gia cùng đảng ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức xã; tham mưu đề xuất thành lập mới 16 chi bộ, xóa được bản "trắng" chi bộ đảng và đảng viên, bồi dưỡng 259 quần chúng ưu tú vào nguồn phát triển Đảng, làm thủ tục kết nạp 174 đảng viên, trong đó có 90 đảng viên là người dân tộc thiểu số; củng cố, kiện toàn 64 chi bộ, 13 chi hội phụ nữ, 30 chi hội nông dân và 18 chi hội cựu chiến binh đi vào hoạt động có hiệu quả; kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt các vấn đề xảy ra ở cơ sở, phối hợp chỉ đạo giải quyết các vấn đề vướng mắc về tranh chấp đất đai, giao đất, giao rừng...

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các cán bộ biên phòng giữ chức danh phó bí thư đảng ủy xã đã tham gia lãnh đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ; việc cấp phát hỗ trợ chính sách cho người nghèo được thực hiện bảo đảm công bằng, chính xác, không xảy ra tình trạng tiêu cực. Người dân xã Dân Hóa đã tập trung bảo vệ trên 2.500 ha rừng.

Thực hiện chủ trương trồng rừng cây bản địa của dự án Phong Nha-Kẻ Bàng, đồng bào Khùa ở các bản Rôông, La Trọng 1, La Trọng 2, xã Trọng Hóa đã trồng được gần 150 ha cây trám và lim xanh; tổ chức trồng thí điểm 62.000 cây bời lời cho 120 hộ dân ở xã Dân Hóa, 6 ha/6 hộ ở xã Trọng Hóa, trồng thí điểm 3 ha cây cao su ở xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, duy trì có hiệu quả việc sản xuất ruộng lúa nước ở bản Chăm Pu, xã Thượng Trạch, thực hiện thành công công trình sản xuất lúa nước 5 ha ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa vụ đầu tiên cho năng suất cao. 

Cùng với các cán bộ biên phòng đảm nhiệm chức danh phó bí thư đảng ủy xã biên giới, đội ngũ đảng viên biên phòng về tham gia sinh hoạt tại chi bộ bản các xã biên giới đã thực hiện phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Hiện nay, lực lượng BĐBP tỉnh có 29 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 24 chi bộ bản của 9 xã biên giới. Từ khi được về sinh hoạt đảng với các chi bộ bản ở các xã biên giới, đội ngũ đảng viên BĐBP đã sớm tiếp cận và hòa nhập với môi trường công tác mới, nhanh chóng thích nghi với các hoạt động của địa phương; từng bước bắt nhịp được công việc, kịp thời nắm bắt tình hình địa bàn, nhân dân, hoạt động của cấp ủy, chính quyền ở các bản; tích cực tham mưu trong việc phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, củng cố xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở... góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ bản.

Các đảng viên biên phòng về tham gia sinh hoạt đảng tại các chi bộ bản đã bồi dưỡng phương pháp tổ chức cho các đồng chí bí thư chi bộ bản trong việc duy trì một buổi sinh hoạt, từng bước đưa chế độ sinh hoạt của các chi bộ bản vào nền nếp, hệ thống sổ sách ghi chép đầy đủ. Nhờ vậy, chất lượng sinh hoạt được nâng lên, năng lực lãnh đạo của chi bộ có sự chuyển biến rõ rệt, quy chế dân chủ cơ sở được phát huy, các chủ trương, chính sách, nghị quyết của trên thực sự tạo sức lan tỏa trong đời sống của đồng bào các dân tộc trên các bản làng góp phần tăng cường thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân nơi biên giới; uy tín của BĐBP với địa phương, các ngành ngày càng được khẳng định.

Điều mà chúng ta nhận thấy rõ hơn trong việc thực hiện đề án tăng cường cán bộ biên phòng về cơ sở là có sự quan tâm, lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, Ban tổ chức Tỉnh ủy, sự đồng thuận của các Huyện ủy, cấp ủy, chính quyền, nhân dân các xã biên giới. Mặt khác, các đồng chí biên phòng được lựa chọn về tăng cường các xã  biên giới là cán bộ đã có nhiều năm công tác trong các tổ, đội công tác của các đồn biên phòng, thực sự có kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng...

Chính từ những yếu tố đó, đội ngũ cán bộ tăng cường về các xã biên giới đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tận tâm, tận lực trong công tác, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn biên giới tín nhiệm.

Lê Văn Tiến, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Quảng Bình