.
Kỷ niệm 56 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 - 3-3-2015) và 26 năm ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 - 3-3-2015):

Học Bác từ những việc làm cụ thể nhất

Thứ Hai, 02/03/2015, 07:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Chúng tôi đang nói đến đồng chí Trung tá Phạm Minh Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Roòng ở xã Thượng Trạch (Bố Trạch).

Đồn Biên phòng Cà Roòng đứng chân trên địa bàn xã Thượng Trạch (Bố Trạch), tiếp giáp với bạn Lào. Đồn có nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 27,9 km gồm 9 cột mốc, 10/18 bản của xã Thượng Trạch, dân số 276 hộ/1332 khẩu, gồm các dân tộc Ma Coong, Khùa, Mày, Sách, Kinh.

Nơi đây trong những năm chiến tranh bảo vệ Tổ quốc là trọng điểm đánh phá ác liệt của kẻ địch trên cung đường Đường 20 Quyết thắng, và cũng là nơi địa hình thời tiết khắc nghiệt chịu nhiều thiên tai như hạn hán, lũ quét... Đồng bào các dân tộc còn nghèo, phong tục tập quán lạc hậu, trình độ dân trí và cơ sở hạ tầng chậm phát triển.

Từ những khó khăn thực tế của địa bàn, đơn vị, bằng tâm huyết của một cán bộ biên phòng, trên cương vị là người Đồn trưởng, đồng chí Trung tá Phạm Minh Dũng ngày đêm trăn trở để tìm ra những giải pháp, cách làm để khắc phục khó khăn cùng tập thể cấp ủy, chỉ huy đơn vị hoàn thành nhiệm vụ. Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh về "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân",  đồng chí luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị.

Trung tá Phạm Minh Dũng tặng quà cho các em học sinh điểm trường bản Cờ Đỏ, xã Thượng Trạch (Bố Trạch).
Trung tá Phạm Minh Dũng tặng quà cho các em học sinh điểm trường bản Cờ Đỏ, xã Thượng Trạch (Bố Trạch).

Với lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, đồng chí Phạm Minh Dũng luôn nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác bảo vệ chủ quyền ANBG, bảo vệ đường biên, cột mốc, xây dựng cơ sở chính trị, giữ vững ANCT-TTATXH, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn  trên địa bàn biên giới. Đồng chí đã cùng với cấp uỷ, chỉ huy Đồn tổ chức quán triệt sâu sắc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng ủy cấp trên, của BCH Biên phòng tỉnh, Nghị quyết của Đảng ủy đơn vị cho cán bộ, chiến sỹ.

Từ đó làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ chỉ huy cũng như cán bộ chiến sĩ trong đơn vị trong việc nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, năng lực công tác, trách nhiệm đối với công việc, trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, chấp hành kỷ luật, pháp luật.

Thời gian đến nhận công tác tại Đồn Biên phòng Cà Roòng mới chỉ hơn 7 tháng nhưng đồng chí đã tuần tra hết đường biên, cột mốc đơn vị quản lý, đi đến tất cả các bản để gặp gỡ, sinh hoạt lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân để hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân trong chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Biết được khó khăn của nhân dân, đồng chí đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp làm từ thiện, cuối năm 2014 và đầu năm 2015 đồng chí đã kêu gọi và trao tặng cho nhân dân trên 150 bộ áo quần các loại, hàng trăm cái cặp, quyển vở trị giá trên 40 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi kịp thời các gia đình thương binh, liệt sĩ, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nên bà con dân bản ngày càng tin yêu, quí mến.

Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm trên địa bàn, với cương vị là Đồn trưởng, đồng chí Dũng đã trực tiếp giáo dục CBCS, tuyên truyền cho nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tăng cường công tác chỉ huy, chỉ đạo đối với từng CBCS; thường xuyên kiểm tra đôn đốc, kịp thời phát hiện những thiếu sót lệch lạc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chỉ đạo các đội tăng cường công tác nắm tình hình một cách toàn diện, có chiều sâu; nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động của cán bộ phù hợp với tình hình thực tế. Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên biên giới, cửa khẩu và trong nội địa nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm.

Trung tá Phạm Minh Dũng luôn là người đi đầu trong các phong trào, trong các công việc khó khăn, vất vả. Anh tâm sự: “Có biết vất vả, khó khăn mới triển khai, bố trí hợp lý, mới thấu hiểu sự khó khăn vất vả của CBCS để từ đó cùng Đảng ủy ra nghị quyết lãnh đạo, Ban chỉ huy có kế hoạch triển khai đạt kết quả cao nhất. Trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, bản thân tôi đã trực tiếp đi nắm tình hình, khảo sát địa bàn, xác định đối tượng để có phương án, biện pháp đánh án hiệu quả, lựa chọn cán bộ, bố trí lực lượng phù hợp, trực tiếp luyện tập thuần thục các phương án, tình huống để đánh án có hiệu quả cao”.

Do làm tốt các mặt công tác trên nên trong một thời gian ngắn đồng chí đã trực tiếp cùng với các đội công tác phát hiện, bắt giữ, khởi tố 1 vụ án với 2 đối tượng về tội vận chuyển trái phép vật liệu nổ cùng tang vật 670 kg thuốc bom; phát hiện xử phạt vi phạm hành chính trên 100 trường hợp vi phạm qui chế khu vực biên giới, với số tiền phạt trên 45 triệu đồng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Mỗi người phải có 3 trách nhiệm: trước Đảng, trước dân, trước công việc. Trong 3 trách nhiệm đó, trước hết cần có ý thức trách nhiệm cao trước công việc, trước nhân dân...", đồng chí Dũng đã đưa ra những biện pháp hay, cách làm đúng xây dựng đơn vị ngày càng chính qui, vững mạnh toàn diện, xanh, sạch, đẹp.

Trong xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện đồng chí luôn gương mẫu tự học, tự rèn mọi lúc, mọi nơi, tác phong công tác chuẩn mực là tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sĩ noi theo. Đồng chí đã mạnh dạn xây dựng quy chế, nội quy đơn vị thông qua tập thể, thực hiện nghiêm túc các chế độ, điều lệnh, nội quy quy định của đơn vị và của cấp trên. Từ hành động, lời nói việc làm của người đồn trưởng, trung tá Phạm Minh Dũng đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong mỗi cán bộ chiến sĩ, tạo nên phong trào thi đua, không khí đơn vị luôn vui tươi phấn khởi.

Những nỗ lực của Trung tá Phạm Minh Dũng trên cương vị Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Roòng đã góp phần cùng với đơn vị và lực lượng BĐBP tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

P.V