.
Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XVI:

Giám đốc các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri

Thứ Năm, 17/07/2014, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XVI, giám đốc các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri về lĩnh vực tài nguyên, môi trường, y tế và các vấn đề an sinh xã hội.

>> Giám đốc các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri

- Ông Lê Minh Ngân, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường trả lời những kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực tài nguyên, môi trường như sau:

Cử tri xã Quảng Tiên phản ánh: các công ty khai thác đá trên địa bàn xã Quảng Tiên nổ mìn khai thác tùy tiện không đúng thời gian quy định... làm rạn nứt nhà cửa, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tính mạng của nhân dân, được trả lời: Hiện nay, trên địa bàn xã Quảng Tiên, có 2 đơn vị đang hoạt động khai thác, chế biến đá xây dựng, đó là Công ty cổ phần 207 và Công ty TNHH Đại Tiến Phát. Sau khi được UBND tỉnh cấp phép khai thác, 2 công ty này đã thực hiện đầy đủ các thủ tục về khoáng sản, môi trường và đất đai theo đúng quy định. Tuy nhiên, việc nghiền đá thời gian gần đây các công ty vẫn có hoạt động vào ban đêm.

Về việc nổ mìn gây rạn nứt nhà dân, được trả lời là, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện có 2 vết nứt nhỏ tại nhà bà Lê Thị Thủy ở thôn Tiền Phong nhưng chưa xác định được nguyên nhân. Thời gian tới, Sở TN-MT sẽ phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công thương tiến hành kiểm tra để xác định nguyên nhân gây rạn nứt.

Đối với việc kiến nghị di dời 20 hộ dân sống gần mỏ đá đến khu tái định cư để bảo đảm an toàn, được trả lời là, Sở TN-MT đã phối hợp với Phòng TN-MT thị xã Ba Đồn làm việc với  UBND xã Quảng Tiên theo báo cáo của chính quyền địa phương, trước đó ngày 28-6-2014 UBND xã đã làm việc với đại diện các hộ dân và được biết các hộ dân khu vực không muốn di dời đến sống ở nơi khác mà chỉ yêu cầu hai đơn vị khai thác áp dụng các biện pháp khai thác phù hợp nhằm giảm thiểu ô nhiễm bụi, độ ồn và chấn động đến các hộ dân sống xung quanh; có phương án hỗ trợ thiệt hại về hoa màu cho các hộ dân sống xung quanh mỏ bị ảnh hưởng.

Sở TN-MT đã yêu cầu 2 công ty có thông báo kế hoạch, thời gian nổ mìn, thời gian nghiền đá theo đúng giấy phép được cấp và cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Tuyệt đối không nghiền đá vào buổi trưa và ban đêm làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, phải thông báo công khai để người dân và chính quyền địa phương biết để theo dõi và giám sát; tăng cường phun ẩm, phun sương tại hệ thống máy nghiền sàng đá nhằm giảm thiểu độ bụi đến mức thấp nhất, hằng ngày phải tiến hành tưới nước trên các tuyến đường trong nội bộ mỏ và tuyến đường liên xã gần khu vực mỏ theo cam kết; tiến hành trồng cây xanh xung quanh khu vực mỏ và bãi chế biến nhằm hạn chế phát tán bụi ra các khu vực xung quanh; yêu cầu các phương tiện vận chuyển có thùng chứa hàng bảo đảm và thực hiện che chắn bạt để tránh đá rơi vãi trong quá trình vận chuyển.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp.
Đại biểu chất vấn tại kỳ họp.

Cử tri xã Đức Trạch phản ánh, nhà máy chế biến thức ăn gia súc đóng tại địa bàn xã Trung Trạch gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân sống quanh khu vực nhà máy, được trả lời: Trong quá trình vận hành chạy thử hoạt động nhà máy đã gây mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường ở 2 thôn Đức Trung và Bàu Bàng xã Đức Trạch, đã bị Công an huyện Bố Trạch và chính quyền hai xã Đức Trạch, Trung Trạch tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường số tiền là 4 triệu đồng và tạm đình chỉ để kiến nghị với các cơ quan chức năng kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của đơn vị.

Ngày 24-4-2014, Sở TN-MT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường... kiểm tra nhà máy thấy đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải nhưng chưa đúng theo cam kết bảo vệ môi trường, nên vẫn gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Vì vậy đã có Công văn yêu cầu tạm đình chỉ các hoạt động sản xuất chế biến tinh bột cá tại xã Trung Trạch để khắc phục các vi phạm và hoàn thành các hạng mục bảo vệ môi trường theo bản cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. Trường hợp nhà máy không khắc phục triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường thì kiên quyết đình chỉ hoạt động để bảo đảm môi trường sống cho bà con nhân dân trong khu vực.

Về việc gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy Dong Riềng, huyện Quảng Ninh; ô nhiễm nguồn nước của Nhà máy may 10, phường Bắc Lý và ô nhiễm bụi than của Nhà máy gạch lát xã Lộc Ninh, được trả lời: Vừa qua, Nhà máy sản xuất tinh bột Dong Riềng đã triển khai thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường như: gia cố bờ đê hồ xử lý nước thải tránh hiện tượng rò rỉ nước thải ra môi trường; lót bạt, đổ bê tông đáy chống thấm cho khu chứa bả thải; hoàn thiện bể hiếu khí, bể cân bằng, bể lắng; khắc phục bờ đê và bạt phủ hư hại do bão tại các bể bioga; tu bổ bờ bao quanh các hồ xử lý nước thải, xây kiên cố hệ thống mương dẫn nước thải và bê tông hóa một số khu vực sân bãi và đường nội bộ; giải quyết cơ bản bả sắn tồn đọng từ vụ sản xuất trước.

Như vậy, việc phản ánh Nhà máy sản xuất tinh bột Dong Riềng xuất khẩu Long Giang thời gian qua gây ô nhiễm là chưa có cơ sở vì thời gian này nhà máy đang ngừng hoạt động để hoàn chỉnh các hạng mục bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của nhà máy để kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm bảo đảm nhà máy thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Đối với Xí nghiệp may Hà Quảng của Tổng Công ty may 10, qua kiểm tra thực tế cho thấy, quá trình hoạt động, XN đã xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường như đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có các biểu hiện ô nhiễm môi trường từ hoạt động của nhà máy.

Qua kiểm tra tại nhà máy gạch, Sở TN-MT thấy, trong khu vực nhà máy công tác vệ sinh công nghiệp của đơn vị chưa bảo đảm, tuyến đường nội bộ đơn vị thường xuyên bị ngập, ẩm ướt; rác thải trong khuôn viên nhà máy không được thu gom đúng quy định; tại các khu vực tập kết nguyên liệu không được che chắn phát tán bụi ra khu vực xung quanh, đặc biệt khi có gió. Như vậy, việc phản ánh của cử tri về việc nhà máy phát tán bụi là đúng thực tế nhưng kết quả quan trắc vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề nêu trên, Sở TN-MT đã yêu cầu nhà máy có phương án xử lý. Trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đơn vị và xử lý nghiêm nếu nhà máy không kịp thời khắc phục.

- Ông Phan Văn Gòn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch trả lời bằng văn bản kiến nghị của cử tri Hoà Trạch về việc hỗ trợ vốn để xây dựng hoàn thành Nhà văn hóa xã, được trả lời: Hiện nay nhu cầu của các xã để xây dựng thêm các phòng học, trụ sở làm việc, đường giao thông nông thôn, sửa chữa nâng cấp các hồ đập thủy lợi là rất lớn, rất cần thiết và chính đáng.

Tuy nhiên, nguồn ngân sách của nhà nước gặp nhiều khó khăn. Trước khi quyết định đầu tư xây dựng trụ sở làm việc kiêm hội trường, xác định là công trình cần thiết phải đầu tư nên huyện đã đồng ý chủ trương, xã làm chủ đầu tư và cam kết sẽ huy động nguồn lực để xây dựng hoàn thành vào quý I-2014. Tuy nhiên, đến nay do không thu được tiền sử dụng đất, không có vốn để thanh toán nhà thầu nên công trình còn dở dang. Riêng phần ngân sách huyện theo quy định ban đầu chỉ hỗ trợ 1 tỷ đồng, nhưng thấy các xã khó khăn nên đã hỗ trợ 1,2 tỷ đồng.

Đề nghị UBND xã Hoà Trạch tích cực thu tiền sử dụng đất và trước mắt bố trí 300 triệu đồng tỉnh hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2014 để huy động nhằm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng trong năm 2014.

- Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh trả lời kiến nghị của cử tri về việc đốt rác tại bãi rác huyện Quảng Ninh gây ô nhiễm môi trường đối với các hộ dân của thôn 5, thôn 8 xã Nghĩa Ninh, như sau:  Bãi rác huyện Quảng Ninh được nâng cấp, cải tạo và bàn giao BQL các công trình công cộng huyện vận hành và quản lý.

Trong quá trình sử dụng, BQL các CTCC huyện không tổ chức xử lý đốt rác tại bãi rác. Đầu tháng 5-2014 bãi rác bị cháy (chưa rõ lý do), sự cố cháy âm ỷ kéo dài đến ngày 8-5-2014. UBND huyện đã tích cực chỉ đạo tổ chức dập tắt ngọn lửa. Tuy nhiên theo hướng gió, trong quá trình cháy một số vùng lân cận bị ảnh hưởng khói, mùi như phản ánh của cử tri. Sau khi dập tắt ngọn lửa thì tình hình môi trường trở lại bình thường.

Về ý kiến cử tri thôn Trường Nam, xã Trường Xuân đề nghị quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch cho các hộ dân ở đây, được trả lời là: Khu tái định cư thôn Trường Nam xã Trường Xuân được đầu tư xây dựng năm 2009 từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, quy mô cấp cho 40 hộ di dời từ khu vực giải phóng mặt bằng công trình hồ chứa nước Rào Đá vào định cư. Hiện tại có 20 hộ đã vào xây dựng nhà cửa ổn định lâu dài.

Các hộ hiện đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt gánh ở dưới khe lên và sử dụng nước mưa chứa vào lu để sử dụng, hiện tại trong thôn chưa có công trình nước sạch. Nguyện vọng trên của cử tri là chính đáng, do nguồn vốn của huyện còn khó khăn, UBND huyện sẽ chỉ đạo các phòng chức năng lập phương án để đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan quan tâm xem xét để hỗ trợ cho thôn Trường Nam về hệ thống nước sạch.

- Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế trả lời cử tri huyện Minh Hóa đề nghị tỉnh đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế và xây dựng thêm phòng điều trị cho Phòng khám đa khoa khu vực Hóa Tiến, như sau: Sở Y tế tiếp thu ý kiến cử tri và tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư xây dựng thêm phòng điều trị và tìm nguồn mua máy siêu âm và một số thiết bị y tế khác cho phòng khám để bảo đảm quy mô của phòng khám theo quy hoạch đã được duyệt đến năm 2020 là 20 giường, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày một tốt hơn.

Cử tri thành phố Đồng Hới phản ánh, giá thuốc tại các cửa hàng thuốc trên địa bàn thành phố không ổn định, chưa được niêm yết giá, được trả lời: Hàng năm, Sở Y tế đã có văn bản gửi các phòng y tế huyện, thành phố, các cơ sở bán thuốc liên quan trong toàn tỉnh triển khai thực hiện việc niêm yết giá thuốc theo qui định. Tiếp tục chỉ đạo và tăng cường kiểm tra thực hiện nghiêm túc Thông tư Liên tịch số 50/2011/TTLT-BYT-BTC-BCT ngày 30-12-2011 hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giá thuốc dùng cho người. Sở Y tế phối hợp với cơ quan quản lý thị trường, thuế, thành lập các đoàn kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác quản lý giá thuốc tại các cơ sở bán lẻ trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có địa bàn thành phố Đồng Hới.

Qua các  đợt kiểm tra nhìn chung các cơ sở được kiểm tra đều niêm yết giá bán lẻ thuốc lên bao bì đúng quy định, rất ít một số mặt hàng chưa được niêm yết đã được đoàn kiểm tra nhắc nhở và xử lý tuỳ theo mức độ vi phạm. Sở Y tế mong muốn và đề nghị cử tri, người mua thuốc phản ánh và có những thông tin cụ thể để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm của các cơ sở kinh doanh thuốc theo quy định.

Tr.T
(Còn nữa)