.

Những ý kiến tâm huyết tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI

Thứ Ba, 15/07/2014, 11:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Nâng cao hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; phòng chống tham nhũng; đầu tư giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả và năng suất cao cho nông dân; chính sách ưu đãi đối với đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng lao động trẻ qua đào tạo nghề... là những ý kiến của cử tri toàn tỉnh về kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI.

>> Những ý kiến tâm huyết tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI

Cần quan tâm hơn nữa hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

* Bà Nguyễn Thị Lài, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Tư pháp

Tỉnh ta vinh dự 2 năm liên tục đứng đầu cả nước về chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), đây là một bộ chỉ số đo lường khách quan về hiệu quả công tác quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công tại địa phương thông qua 6 nội dung: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng; thủ tục hành chính và  cung ứng dịch vụ công. Tất cả các nội dung trên đều trực tiếp hoặc gián tiếp gắn với hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), có mối quan hệ biện chứng với kết quả, hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của các ngành, địa phương, nhất là ở cơ sở.

Sau 1 năm thực hiện  nhiệm vụ kiểm soát TTHC do Văn phòng UBND chuyển giao cho Sở Tư pháp, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì, củng cố và phát huy. Sở Tư pháp đã thường xuyên phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC để kịp thời trình lên UBND tỉnh công bố mới, sửa đổi, bổ sung và UBND tỉnh đã công bố 319 TTHC, trong đó công bố mới 77 thủ tục, sửa đổi, bổ sung, thay thế 218 thủ tục và bãi bỏ 24 thủ tục. Đến nay, tổng số TTHC được UBND tỉnh công bố và tổ chức công khai là 1.644 TTHC. Đối với việc tổ chức thực thi TTHC đã được công bố, các cơ quan, địa phương trong toàn tỉnh đã tiếp nhận 742.496 hồ sơ TTHC và giải quyết được 718.819 hồ sơ TTHC trên tất cả các lĩnh vực, trong đó giải quyết 718.308 trường hợp đúng hạn cho tổ chức, cá nhân.

Để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC trong năm 2104, Sở Tư pháp tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy trình đánh giá tác động và lấy ý kiến đối với quy định về TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình UBND tỉnh ban hành; kịp thời công bố, công khai TTHC; tiếp nhận, xử lý hiệu quả phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để phát hiện, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn; đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia giám sát TTHC và công tác này cần được quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Thứ nhất, bởi cải cách TTHC không đơn thuần chỉ là việc đơn giản hóa những thủ tục đã được rà soát, mà quan trọng hơn chính là việc nâng cao chất lượng những TTHC mới được ban hành; tiếp tục cắt giảm những TTHC không thật sự cần thiết; công khai, minh bạch và tổ chức thực hiện nghiêm các TTHC trong thực tế đời sống để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Thứ hai, cần thực hiện tích cực kịp thời việc phản ánh, kiến nghị  những vướng mắc, phương án xử lý vướng mắc trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức được giao thẩm quyền thực hiện TTHC; các quy định về cơ chế, chính sách, TTHC không phù hợp, đồng bộ, thống nhất, hợp pháp hoặc trái với các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập và những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính, phương án xử lý và sáng kiến ban hành mới quy định hành chính.

Thứ ba, cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức được cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền ủy quyền thực hiện dịch vụ công; tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc việc công bố, công khai TTHC và thực hiện chế độ báo cáo về tình hình thực hiện kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh. Tất cả các TTHC sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ phải được công bố, công khai.

Việc công bố, công khai TTHC phải kịp thời, chính xác, đầy đủ theo đúng quy định về TTHC trong các văn bản quy phạm pháp luật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Việc công bố, công khai TTHC nhằm để tổ chức thực hiện TTHC (biện pháp, cách thức), tạo cơ sở để người dân giám sát thực hiện và cũng là để phòng ngừa hành vi nhũng nhiễu, khó dễ với người dân và doanh nghiệp.

Thứ tư, cần thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC. Trong quá trình thực hiện TTHC, nếu phát hiện TTHC, nhóm TTHC, quy định hành chính có vướng mắc, bất cập, gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân mà chưa có trong kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC, cơ quan kiểm soát TTHC kịp thời đề xuất cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, quyết định việc rà soát, đánh giá. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC.

Thứ năm, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh cần sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; sự đầu tư thời gian, công sức và tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm soát TTHC, nhất là đối với những cán bộ kiêm nhiệm. Để triển khai thành công nhiệm vụ kiểm soát TTHC rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, các ngành. Nâng cao trách nhiệm của những người đứng đầu cơ quan cho đến đội ngũ cán bộ, công chức tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp; quán triệt tinh thần tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân và tổ chức trong việc giảm hành chính hóa các quan hệ dân sự, kinh tế. 

Thứ sáu, yếu tố đặc biệt quan trọng đó là con người. Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về TTHC có hoàn thiện, đồng bộ đến đâu, các TTHC được đơn giản đến mức nào, cơ quan kiểm soát TTHC tích cực bao nhiêu, nhưng cá nhân thực thi TTHC không nghiêm túc, không tích cực, không nắm chắc, thậm chí có hành vi nhũng nhiễu thì hiệu quả đạt được là không cao.

Do đó, việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực, giáo dục phẩm chất đạo đức công vụ, quan tâm chế độ đãi ngộ cho đội ngũ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và thực thi TTHC là điều hết sức cần thiết trong việc nâng cao hiệu quả của công tác cải cách TTHC. Phải phối hợp chặt chẽ và cải thiện không chỉ mối quan hệ giữa nhà nước với người dân, doanh nghiệp mà còn cải thiện mối quan hệ công vụ giữa công chức nhà nước và cơ quan nhà nước với nhau; giữa công chức trong cùng một cơ quan, giữa thủ trưởng và nhân viên, giữa người tham mưu và người quyết định, với văn thư, đóng dấu...

Thực hiện tốt các việc trên sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, từng bước đáp ứng kỳ vọng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp về một nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ và vì dân. Thu hút ngày càng đông sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, thực hiện công khai, minh bạch,  nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân,  góp phần kiểm soát tham nhũng, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, góp phần cải thiện chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI). 

Đ.T (thực hiện)

Chú trọng nâng cao chất lượng lao động trẻ qua đào tạo nghề

* Ông Dương Quốc Phong, cán bộ Đoàn Trường trung cấp kỹ thuật Công Nông nghiệp Quảng Bình

Qua theo dõi diễn biến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI, chúng tôi rất phấn khởi trước những kết quả bước đầu về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới. Chất lượng kỳ họp cũng được nâng cao rõ rệt, nhiều nội dung được báo cáo tại kỳ họp đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, bám sát nhu cầu thực tiễn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Là một cán bộ Đoàn, đại diện cho tầng lớp lao động, trí thức trẻ, chúng tôi đồng tình cao và mong muốn trong thời gian tới tỉnh ta sẽ tiếp tục có nhiều chính sách quan tâm, đầu tư nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ lao động trẻ.

Việc tăng cường và đẩy mạnh đào tạo nghề để xây dựng đội ngũ nhân lực trẻ trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh, có chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Bởi đây là nguồn nhân lực có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều thanh niên vẫn chưa mặn mà với việc học nghề. Một số địa phương, ban, ngành liên quan chưa nhận thức đúng về vai trò của dạy nghề trong việc đào tạo nhân lực kỹ thuật, chưa coi đây là nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội bền vững, chưa quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho việc mở rộng và thành lập mới các cơ sở dạy nghề. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, tư vấn và hướng nghiệp về dạy nghề còn yếu, chưa làm cho xã hội, nhất là học sinh tốt nghiệp THCS, THPT, thanh niên hiểu đúng và lựa chọn học nghề là một trong những con đường lập nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện bản thân.

Ngoài ra, chính sách thu hút nhân tài thể hiện tính nhân văn rất cao của tỉnh ta, tạo cơ hội cho con em cống hiến sức mình cho sự nghiệp xây dựng quê hương. Tuy nhiên, nhiều trí thức trẻ, đặc biệt là những người có trình độ chuyên môn cao rất e dè trong lựa chọn về quê công tác mặc dù rất muốn. Một phần vì chế độ đãi ngộ, phần vì điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, môi trường hoạt động còn hạn chế.

Trong thời gian tới, chúng tôi nghĩ tỉnh ta nên đề ra những giải pháp cụ thể nhằm xây dựng các chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và phát triển nhân tài, đặc biệt ưu tiên tăng cường đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật có trình độ cao, phong cách làm việc chuyên nghiệp trong các lĩnh vực được ưu tiên phát triển của tỉnh.

X.Phú (thực hiện)

Tạo thuận lợi về các thủ tục để ngư dân kịp thời tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ...

* Ông Nguyễn Đức Trung, ngư dân xã Đức Trạch, Bố Trạch

Trong các ngày diễn ra kỳ họp HĐND tỉnh, tôi và nhiều ngư dân xã Đức Trạch vừa hoàn thành chuyến đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa và cập bến đang sửa chữa tàu thuyền tại thành phố Đà Nẵng. Qua theo dõi thông tin trên báo chí những ngày gần đây, đặc biệt là tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, chúng tôi vô cùng phấn khởi vì nhiều chính sách ưu đãi đối với ngư dân đã và đang được triển khai.

Thực tế trong thời gian qua, các chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt vùng biển xa, vay vốn đóng tàu công suất lớn... đã góp phần quan trọng để ngư dân chúng tôi bám ngư trường, phát triển sản xuất và giữ gìn chủ quyền biển đảo quê hương.

Để đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá phương tiện và ngư lưới cụ, nâng cao hiệu quả đánh bắt và khai thác ở các vùng biển xa, được biết Nhà nước và tỉnh đang tiếp tục triển khai những chính sách mới. Đó là việc cho ngư dân vay vốn đóng tàu vỏ sắt, hoán cải tàu cũ, đẩy mạnh các hoạt động hậu cần trên biển... nhằm tạo thêm nhiều thuận lợi cho ngư dân. Nếu những chính sách này sớm được triển khai, sẽ là những động lực mạnh mẽ để tiếp sức cho ngư dân trong sản xuất, giúp ngư dân an tâm bám ngư trường.

Điều chúng tôi mong muốn là các ban, ngành chức năng nhanh chóng triển khai các thủ tục để ngư dân được kịp thời tiếp cận nguồn vốn để đầu tư đóng mới tàu cá, trang bị ngư lưới cụ hiện đại, tự tin vươn khơi bám biển. Qua theo dõi kỳ họp, chúng tôi yên tâm và tin tưởng vì ý kiến của nhiều đại biểu cũng đã tập trung thảo luận vấn đề này...

N.Mai (thực hiện)

“Tôi hài lòng về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp”

* Bà Phan Thị Thủy, Chủ nhiệm HTX sản xuất và dịch vụ mây xiên, Quảng Phương, huyện Quảng Trạch

Tôi đánh giá cao nội dung chương trình cũng như chất lượng, hiệu quả của kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI. Riêng phần đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, mặc dù rất ngắn gọn nhưng đã nêu và khái quát được những vấn đề còn hạn chế như: trong sản xuất-kinh doanh thị trường bị thu hẹp, sức mua còn yếu, tăng trưởng tín dụng thấp; lĩnh vực nông nghiệp tuy được mùa nhưng giá nông sản thấp, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân; công tác đầu tư xây dựng một số công trình thiết yếu phục vụ dân sinh chưa được đáp ứng kịp thời; ô nhiễm môi trường ở một số nơi vẫn chưa được giải quyết thấu đáo và gây bức xúc cho nguời dân; việc giải quyết một số chế độ chính sách đối với người có công còn chậm; tỷ lệ hộ nghèo ở một số địa phương còn cao; số lượng lao động chưa có việc làm ổn định còn lớn...

Theo đó, kỳ họp đã xác định đây là những vấn đề hệ trọng và cấp bách để đưa ra thảo luận, làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan để đi đến quyết định các giải pháp đúng đắn nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tôi hài lòng về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Các đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân để tích cực tham gia thảo luận, đồng thời nêu nhiều câu hỏi chất vấn đi thẳng vào trọng tâm, liên quan đến những vấn đề nổi cộm mà đại đa số cử tri quan tâm và được lãnh đạo các ngành hữu quan trả lời một cách thẳng thắn.

Hiền Chi (thực hiện)

Tiếp tục có những chính sách ưu đãi đối với đồng bào dân tộc thiểu số

* Ông Hồ Xoa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Trường Xuân

Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI diễn ra trong thời điểm tỉnh ta vừa tổ chức thành công lễ kỷ niệm 410 năm ngày hình thành tỉnh Quảng Bình; sản xuất đông-xuân được mùa toàn diện; tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt trong những cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp này, nhân dân trong tỉnh cũng gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết trước hành động sai trái của Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển nước ta.

Nhân dân toàn tỉnh nói chung và cử tri xã Trường Xuân nói riêng trong đó có bản thân tôi là người dân tộc Vân Kiều gửi gắm rất nhiều tâm tư, nguyện vọng đến kỳ họp này, mong muốn HĐND tỉnh có nhiều quyết sách quan trọng, đúng đắn thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ ở những năm tiếp theo, sớm đưa tỉnh ta phát triển, thoát nghèo nhanh và bền vững, thực hiện thành công mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. HĐND tỉnh sẽ tiếp tục có những chính sách ưu đãi đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhân dân xã Trường Xuân mong muốn rằng: HĐND tỉnh sớm xem xét lại chế độ, chính sách cử tuyển trong giáo dục đối với con em dân tộc thiểu số, để học sinh dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp THPT tiếp tục học cao lên, sau này trở về cống hiến cho quê hương, bản làng. Xã Trường Xuân cũng mong muốn tỉnh có biện pháp hỗ trợ xây dựng hệ thống dẫn nước từ hồ thủy lợi Rào Đá nằm trên địa bàn xã đến hồ Lồng Đèn, đáp ứng nhu cầu nước sản xuất và sinh hoạt cho bà con, để đồng bào có điều kiện hơn trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

T.Long (thực hiện)

Mong Nhà nước ưu tiên đầu tư giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả và năng suất cao cho nông dân

* Bà Đinh Thị Hựu, tiểu khu 6, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hoá

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng quan tâm đến tầng lớp nông dân bằng những việc làm và hành động cụ thể như: cho vay vốn làm ăn, đầu tư cây, con giống và nhiều vấn đề khác... Nhờ đó mà đời sống của người nông dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, tôi thấy nông dân ở huyện Minh Hoá nói chung và tỉnh ta nói riêng vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết.

Tôi xin mạnh dạn đề xuất một số vấn đề sau: Mong Nhà nước tiếp tục đầu tư giống cây trồng, vật nuôi cho nông dân, quan tâm đến những loại giống mới có hiệu quả và năng suất cao; tiếp tục tạo điều kiện cho nông dân vay vốn bằng nhiều kênh khác nhau, giảm lãi suất và gia hạn vốn vay. Đối với vùng đồng bằng cần phải có chính sách hợp lý để giải quyết "bài toán" nông dân bỏ đất, hoặc tận dụng đất ruộng bỏ hoang để chuyển đổi sang trồng các loại cây khác; bình ổn giá cả và tiêu thụ các mặt hàng nông sản để nông dân yên tâm sản xuất.

Còn các vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải có chính sách để hỗ trợ cho bà con trồng rừng, cao su và phát triển chăn nuôi; đầu tư xây dựng mới, sửa chữa và nâng cấp các công trình phúc lợi, nhất là các công trình điện-đường-trường-trạm phải được quan tâm đầu tiên, đúng mức. Đồng thời phát triển các mô hình kinh tế cho nông dân được an cư lạc nghiệp, giảm bớt hiện tượng đốt rừng làm rẫy...

Xuân Vương (thực hiện)

Các đại biểu HĐND tỉnh đã chịu khó lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri

* Ông Nguyễn Xuân Sang, thôn Tân Thượng, xã Hồng Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ

Qua theo dõi kỳ họp lần thứ 12, HĐND tỉnh khoá XVI, tôi thấy kỳ họp đã có những đánh giá rất sát đúng với tình hình thực tế hiện nay. Đặc biệt, kỳ họp HĐND tỉnh lần này đã có những quyết sách phù hợp với tâm tư nguyện vọng của bà con nông dân. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn thảo luận, phân tích, đánh giá những mặt toàn tỉnh đạt được, chưa được, từ đó đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2014.

Việc tổ chức, bố trí thời gian kỳ họp hợp lý đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đại biểu phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm trước cử tri trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc thời gian qua. Thông qua việc chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp lần này đã phần nào chứng minh được thời gian qua các đại biểu thực sự gần dân, hiểu dân và chịu khó lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của cử tri để từ đó kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền khá sâu sát...

Riêng đối với bản thân tôi, rất mong muốn thời gian tới các đại biểu tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình để đáp ứng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri; HĐND tỉnh cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, bởi thời gian qua, nông dân chúng tôi tuy được mùa nhưng giá cả thị trường vẫn chưa thực sự đem lại lợi ích phù hợp đối với nông dân; việc thi công quốc lộ 1 qua địa bàn xã Hồng Thuỷ nói riêng, toàn tuyến nói chung cần quan tâm hơn nữa tới vấn đề xử lý bụi ô nhiễm và công tác bảo đảm an toàn giao thông...

Văn Minh (thực hiện)

Việc phát hiện tham nhũng chưa mạnh và còn nhiều hạn chế

* Ông Lê Thái Dương, 82 tuổi, cán bộ lão thành cách mạng, tổ dân phố 3, phường Hải Đình, TP. Đồng Hới

Qua nghe báo cáo tại kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh, khóa XVI, tôi rất vui mừng, phấn khởi trước những kết quả tỉnh đã đạt được trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, là một cư tri của TP. Đồng Hới tôi quan tâm 2 vấn đề sau.

Thứ nhất, tôi nhận thấy công tác thu hút đầu tư nói chung, đặc biệt là đầu tư nước ngoài nói riêng trên địa bàn vẫn chưa tương xứng tiềm năng của tỉnh nhà. Trong khi đó cần phải xác định, một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới chính là cải thiện môi trường đầu tư, trong đó ưu tiên thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Vì vậy, tôi mong muốn rằng, tỉnh cần xem xét và điều chỉnh cơ chế chính sách thích hợp, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch cho các nhà đầu tư phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế. Cụ thể như: tập trung hỗ trợ thông tin, xúc tiến đầu tư; tăng cường khả năng tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp; thực hiện các hỗ trợ đầu tư khác như: lao động, hạ tầng, điện, nước...; thực hiện cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nhằm tạo lập lòng tin và tăng cường mối quan hệ thân thiện hợp tác giữa nhà đầu tư với các cơ quan quản lý nhà nước... 

Thứ hai, trong thời gian qua việc phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra tại tỉnh ta chưa mạnh và vẫn còn nhiều hạn chế. Trong lúc đó, dư luận quần chúng rất quan tâm và phản ánh nhiều về vấn đề này. Vì vậy, tôi kiến nghị việc thực hiện công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới cần kiên quyết và mạnh tay hơn nữa.

Theo đó, phải kịp thời đề nghị, kiến nghị khởi tố đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về hình sự, không xử lý hành chính đối với các vụ việc có sai phạm lớn về kinh tế. Đồng thời, cơ quan chức năng chủ động phát hiện và xử lý dứt điểm những tồn tại, bức xúc, không để tồn đọng, kéo dài, gây tâm lý, tư tưởng không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ở các địa phương.

N.L (thực hiện)