.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Cựu chiến binh xã Đại Trạch với phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 14/07/2014, 13:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Đại Trạch (Bố Trạch) đã tích cực triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhất là phong trào “xây dựng nông thôn mới”, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn xã Đại Trạch có nhiều khởi sắc.

Là những người lính trở về trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, mang trong mình phẩm chất của người lính Cụ Hồ, mỗi cán bộ, hội viên cựu chiến binh xã Đại Trạch luôn nhận thức sâu sắc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, tham gia tích cực vào các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Võ Văn Phín, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đại Trạch cho biết: Hội Cựu chiến binh xã Đại Trạch hiện có 8 chi hội, chia thành 27 phân hội với 576 hội viên. Để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh xã đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, nêu cao vai trò gương mẫu của hội viên trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết dây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Xác định vai trò nòng cốt trong hệ thống chính trị, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng và là thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh xã Đại Trạch đã tích cực và gương mẫu đi đầu, vận động hội viên, nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Đại Trạch tham gia chỉnh trang khuôn viên Trường trung học cơ sở Đại Trạch.
Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Đại Trạch tham gia chỉnh trang khuôn viên Trường trung học cơ sở Đại Trạch.

Để góp phần sớm đạt được 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới vào năm 2015 mà Đảng bộ xã đề ra, Ban Chấp hành Hội đã thống nhất cao và quyết tâm hành động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Phong trào “Cựu chiến binh nêu gương sáng, hiến kế, hiến tài sản, hiến công, ủng hộ tiền xây dựng nông thôn mới” được các chi hội, hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Sau 3 năm triển khai, tổng giá trị tài sản được hiến và số tiền ủng hộ lên tới hàng tỉ đồng.

Đến nay, toàn xã Đại Trạch có 35km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa và nhựa hóa với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng, trong đó, Hội Cựu chiến binh đã đóng góp trên 2 tỷ đồng, nhiều hội viên đã vận động con, cháu trong gia đình tự nguyện ủng hộ lên hàng chục triệu đồng, tiêu biểu như gia đình hội viên Nguyễn Văn Thăng ủng hộ 25 triệu đồng, gia đình hội viên Phan Xuân Hiêm ủng hộ 20 triệu đồng, gia đình hội viên Nguyễn Đăng Túy ủng hộ 18 triệu đồng,... Ban Chấp hành Hội còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể của địa phương đảm nhận quản lý, vệ sinh môi trường, bảo đảm các tuyến đường luôn sạch đẹp, tạo động lực cho việc thực hiện các tiêu chí tiếp theo trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, các đồng đội đã hi sinh, nhân dịp kỷ niệm 123 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013), kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7), Hội Cựu chiến binh đã vận động hội viên đóng góp trên 110 triệu đồng để chỉnh trang và bê tông hóa tuyến đường từ tỉnh lộ vào nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ của xã.

Với chương trình “Thắp sáng đường quê”, Hội đã đóng góp 15 triệu đồng mua bóng đèn thắp sáng các tuyến đường giao thông nông thôn. Trong quý 1 năm 2014, Hội Cựu chiến binh đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Đại Trạch đóng góp 26,5 triệu đồng và tự nguyện hiến công để xây dựng, chỉnh trang khuôn viên trường Trung học cơ sở Đại Trạch, góp phần hoàn thành tiêu chí về trường học tại địa phương.

Đồng chí Võ Văn Phính cho biết thêm, để có được kết quả như trên, trong những năm qua, Ban Chấp hành Hội đã tích cực chỉ đạo các chi hội tập trung tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên. Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới gắn với nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, tiếp tục huy động sự ủng hộ của các hội viên để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Đánh giá sự đóng góp của Hội Cựu chiến binh xã, đồng chí Trương Quang Sáng, Bí thư Đảng ủy xã Đại Trạch cho biết: Các đồng chí cựu chiến binh luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Hội Cựu chiến binh là điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua những việc làm của mình, Hội đã trực tiếp cùng với Đảng ủy, chính quyền chăm lo đời sống, phát triển kinh tế cho nhân dân, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Với ý chí, bản lĩnh của những người lính Cụ Hồ, luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trên mọi mặt trận, phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Đại Trạch đã và đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của hội viên. Những hoạt động đó đã góp phần đáng kể cùng với nhân dân trong xã quyết tâm hoàn thành mục tiêu về xây dựng nông thôn mới trong năm 2015 ở địa phương.

Hoàng Thanh Hiến