.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Đảng bộ Trường THPT số 2 Quảng Trạch: Thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy

Thứ Năm, 20/03/2014, 06:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Trường THPT số 2 Quảng Trạch đã thực hiện nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua thiết thực gắn với nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó, phát huy nhân tố con người, góp phần đổi mới giáo dục, xây dựng nhà trường ngày một lớn mạnh.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2013 cho Trường THPT số 2 Quảng Trạch.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2013 cho Trường THPT số 2 Quảng Trạch.

Thầy giáo Phạm Quốc Thành, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đảng bộ Trường THPT số 2 Quảng Trạch hiện có 34 đảng viên, sinh hoạt tại 3 chi bộ. Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành việc làm thường xuyên, Ban Thường vụ Đảng ủy luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nêu cao tính gương mẫu, tinh thần tự học, tự rèn luyện và sưu tầm các tư liệu, mẫu chuyện kể về tấm gương đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; những bài viết, ca khúc ca ngợi về Bác để tuyên truyền trong các hoạt động giảng dạy và trong sinh hoạt chi bộ.

Với phương châm “Từ lời dạy của Bác thành chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp”, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của nhà trường, Ban Thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tiến hành rà soát, bổ sung các chuẩn mực, tiêu chí đạo đức nghề nghiệp phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, do đó, đạo đức, tác phong của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ngày càng chuyển biến tích cực; kỷ cương nền nếp trường học được duy trì và ổn định, an ninh trật tự được giữ vững.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong nhà trường phát động các phong trào thi đua gắn với nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân các ngày lễ lớn; tổ chức tốt các hội thi văn nghệ, TDTT, sáng tác thơ văn, viết bài cho trang Website của trường; thi tìm hiểu, thi kể chuyện về Bác; hoạt động ngoại khóa về hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ trong thơ ca;.... qua đó nâng cao nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trường học và giáo dục học sinh chậm tiến, BGH nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với công an xã, công an địa bàn và Hội cha mẹ học sinh để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, giữ gìn trật tự trường học; thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn và tổ chức cho học sinh ký cam kết về thực hiện trường học an toàn về ANTT. Nhờ vậy, trong các năm học, nhà trường không có học sinh vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, ANTT trường học giữ vững, được UBND huyện công nhận Đơn vị an toàn về ANTT.

Để thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, tập thể cán bộ, giáo viên luôn đoàn kết nhất trí, yêu ngành, yêu nghề; luôn biết quan tâm, chia sẻ, động viên nhau với tinh thần “Nghe nhau nói, nói cho nhau hiểu và làm cho nhau tin”; chăm lo giáo dục học sinh để các em ngày càng hoàn thiện về “đức, trí, thể, mỹ”. Do đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ Trường THPT số 2 Quảng Trạch không còn là khẩu hiệu mà trở thành động lực giúp mỗi người phấn đấu rèn luyện để vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thông qua các phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa sâu rộng như: chi bộ 1 (Toán, Văn, Văn phòng), chi bộ 3 (Sử - Địa - GDCD - Ngoại ngữ - Thể dục),... đồng chí Phạm Văn Lương (Bí thư chi bộ 1), đồng chí Đặng Thị Hồng Nga, đồng chí Trần Nam Cường... góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao. Hằng năm, tỷ lệ học sinh xếp loại giỏi đạt 4,1%; loại khá đạt 46,1%; học sinh có hạnh kiểm khá, tốt chiếm 96,3%; học sinh lớp 12 thi đỗ vào các trường đại học đạt từ 40 -50%, trong đó có nhiều em đỗ thủ khoa. Chất lượng mũi nhọn ngày càng tăng, trong năm học 2012- 2013 học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 55 giải. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn tích cực thực hiện tốt quy chế chuyên môn.

Kết quả thi đua cuối năm có 100% CBGV đạt danh hiệu lao động tiên tiến, trong đó, có 24 đồng chí được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và 5 đồng chí được công nhận chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Toàn trường có 17 đề tài sáng kiến kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục, được áp dụng và đạt hiệu quả cao. Chất lượng giáo dục của trường luôn nằm trong tốp các đơn vị dẫn đầu của ngành Giáo dục- Đào tạo tỉnh nhà.

Với những kết quả đạt được trong những năm qua, nhà trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về đạt thành tích xuất sắc trong giáo dục từ năm học 2009-2010 đến năm học 2011-2012. Liên tục 6 năm, từ năm học 2007-2008 đến năm học 2012-2013, trường là đơn vị được công nhận tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh, năm 2013 được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Trường THPT số 2 Quảng Trạch được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện.

Là ngôi trường có bề dày truyền thống gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, với đội ngũ cán bộ, giáo viên đầy năng lực và tâm huyết với nghề, những kết quả đạt được sẽ là cơ sở, là động lực để thầy và trò Trường THPT số 2 Quảng Trạch tiếp tục tiến xa hơn nữa, xây dựng nhà trường ngày một lớn mạnh, không phụ niềm tin của phụ huynh, học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Hoàng Thanh Hiến