.

Hội đồng nhân dân huyện Minh Hóa: Phát huy vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân

Thứ Sáu, 14/03/2014, 06:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong năm 2013, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Minh Hóa đã nỗ lực trong các hoạt động, phát huy vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được pháp luật quy định. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời những nhiệm vụ phát sinh từ thực tiễn cuộc sống, động viên các tầng lớp nhân dân phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nghị quyết HĐND huyện đề ra.

 

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND huyện Minh Hóa khóa XVIII.
Đại biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND huyện Minh Hóa khóa XVIII.

Trong năm 2013, Thường trực HĐND huyện Minh Hóa đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Qua đó đã tổ chức cho các đơn vị và quần chúng nhân dân tham gia một cách sâu rộng, có chất lượng cao. Kết quả đã có 11.778 lượt ý kiến tham gia góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Tại các kỳ họp trong năm, HĐND huyện Minh Hóa đã tổ chức đúng quy định. Các kỳ họp tiếp tục được đổi mới theo hướng dẫn nâng cao chất lượng, hiệu quả. Các báo cáo tại những kỳ họp ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề trọng tâm, nhờ đó mà các đại biểu có thêm thời gian để thảo luận các vấn đề quan trọng. Chủ tọa các kỳ họp đã bố trí phần nhiều thời gian cho các phòng, ban, ngành có liên quan trả lời chất vấn của đại biểu HĐND huyện và những vấn đề mà cử tri quan tâm. Việc lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6 đối với 12 chức danh do HĐND huyện khóa XVIII bầu ra được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình thủ tục và phản ánh kết quả đúng thực tế.

Thực hiện chương trình giám sát, Thường trực HĐND huyện đã chủ trì giám sát và phân công các Ban HĐND huyện giám sát tại các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nghị quyết như: Thường trực HĐND huyện giám sát thu chi các khoản đóng góp của học sinh và thực hiện các chế độ chính sách tại 12 trường học; giám sát kết quả dạy nghề tại Trung tâm dạy nghề tổng hợp huyện; khảo sát việc triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2013. Ban Pháp chế HĐND huyện giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND tại 6 xã. Ban kinh tế - xã hội giám sát việc chuyển rừng nghèo kiệt sang trồng rừng kinh tế, việc triển khai các mô hình đầu tư nguồn vốn 30a (5 triệu đồng/hộ) tại Phòng Nông nghiệp và PTNT; giám sát kết quả điều tra, tổng hợp thực trạng đàn gia súc, gia cầm toàn huyện tại Chi cục Thống kê; giám sát việc giải quyết vi phạm quy hoạch đất đai ở thị trấn Quy Đạt và xã Yên Hóa; giám sát về tinh thần, trách nhiệm và thái độ của y bác sỹ, nhân viên y tế đối với công tác khám và chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa; giám sát kết quả triển khai xây dựng trường chuẩn quốc gia tại Phòng Giáo dục - Đào tạo...

Nhìn chung, công tác giám sát của Thường trực HĐND và các ban của HĐND tiếp tục có nhiều đổi mới, kết hợp giám sát bằng văn bản với kiểm tra thực tế, có cân nhắc, lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cư tri, ý kiến của đại biểu HĐND và yêu cầu phát triển kinh tế của huyện. Thường trực HĐND huyện thường xuyên đôn đốc, theo dõi việc giải quyết các kết luận của đoàn giám sát. Qua đó, các đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, có thái độ cầu thị như việc các trường phải trả lại tiền cho học sinh sau khi thu sai quy định và chi trả sai chế độ theo Nghị định 49 của Chính phủ.

Công tác phối hợp trong hoạt động tiếp xúc cử tri cũng được thực hiện tốt và có nhiều đổi mới. Các đại biểu HĐND huyện đã đề cao trách nhiệm, nghiên cứu kỹ tài liệu, chuẩn bị nội dung để báo cáo với cử tri. UBND huyện cũng đã cử cán bộ các phòng ban tham gia tiếp xúc cử tri để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong phạm vi quyền hạn. Ngoài ra, HĐND huyện Minh Hóa còn thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo định kỳ; quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND và UBMTTQVN huyện nhằm giải quyết những công việc liên quan được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Minh Hóa cho biết: Trong thời gian tới, Thường trực HĐND huyện Minh Hóa sẽ tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2011 - 2016; tiếp tục giám sát, kiểm tra việc chỉ đạo điều hành của chính quyền 2 cấp và các ban, ngành trong việc thực hiện nghị quyết HĐND huyện; tổ chức giao ban định kỳ; giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân theo quy định; phối hợp với UBMTTQVN huyện cải tiến phương pháp tiếp xúc cử tri, bảo đảm cho Đoàn đại biểu Quốc hội, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri ngày càng đạt hiệu quả cao....

Xuân Vương