.

Các hố sụt gần thủy điện Hố Hô: có thể có dòng chảy ngầm do các hang cát-tơ tạo nên

Thứ Tư, 02/08/2017, 17:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn xã Hương Hoá đã xảy ra hiện tượng sụt lún đất, với khoảng 10 hố sụt lớn, nhỏ khác nhau.

Hiện tượng sụt lún đất này đang nuốt dần đất sản xuất nông nghiệp của địa phương và khiến nhiều người dân, đặc biệt là các hộ ở thôn Tân Đức 3 (xã Hương Hóa) khá hoang mang. Được biết, các hố sụt này cách thủy điện Hố Hô từ vài trăm mét đến khoảng 1km.

Một trong những hố sụt “tử thần” gần công trình thủy điện Hố Hô.
Một trong những hố sụt “tử thần” gần công trình thủy điện Hố Hô.

Chủ tịch UBND xã Hương Hóa Nguyễn Thị Thao cho biết, trước sự việc này, địa phương đã khẩn trương báo cáo đến các cấp có thẩm quyền để tìm biện pháp chỉ đạo, xử lý phù hợp. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ... thành lập đoàn đến tiến hành khảo sát thực địa, tìm hiểu nguyên nhân. Qua khảo sát, đo đạc bước đầu tại các hố sụt cho thấy, có những hố sụt lún với diện tích hơn 50m2, hố sụt sâu nhất đến hơn 6m. Các hố này đang tiếp tục có dấu hiệu mở rộng miệng hố. Một số hộ dân lo lắng bị mất đất sản xuất nên đã thuê xe chở đất, đá ven sông Ngàn Sâu để lấp hố.

Bà Nguyễn Thị Thao, Chủ tịch UBND xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hoá cho biết thêm: Hiện nay, UBND xã đã chỉ đạo cho ban cán sự thôn tại 3 thôn ở địa bàn có xảy ra hiện tượng sụt lún đất phải khẩn trương thông báo cho toàn thể bà con trong thôn được biết về hiện tượng nói trên; đồng thời tiến hành lập rào chắn ở những hố sâu sụt lún nhằm bảo đảm an toàn cho con người và gia súc...

Trước hiện tượng này, Tiến sỹ Nguyễn Đức Lý, Giám đốc Sở KHCN Quảng Bình nhận định: “Có thể phía dưới vùng đất này có một dòng chảy ngầm do các hang cát-tơ tạo nên. Vì đây thuộc hệ đứt gãy La Khê”.

Văn Minh