.

Công tác bảo đảm ATGT: Gắn trách nhiệm của người đứng đầu là một giải pháp quan trọng

Thứ Ba, 01/08/2017, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - 6 tháng đầu năm 2017, tai nạn giao thông (TNGT) cả nước có nhiều chuyển biến tích cực (giảm trên 5% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương). Riêng ở Quảng Bình, TNGT giảm về số vụ, số người bị thương nhưng tăng 8 người chết. Điều này đặt ra những câu hỏi về nguyên nhân và giải pháp cấp bách để đạt mục tiêu năm An toàn giao thông (ATGT) 2017, trong đó có giải pháp quan trọng là gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị với công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Thống kê của Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 122 vụ TNGT, làm chết 64 người, bị thương 94 người. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 9 vụ, giảm 7 người bị thương nhưng và tăng 8 người chết. Trong số này có 53 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 48 người, bị thương 17 người; 7 vụ TNGT rất nghiêm trọng, làm chết 14 người, bị thương 1 người.

Các địa phương có tỷ lệ dẫn đầu về số người chết do TNGT là thành phố Đồng Hới (tăng 6 người, bằng 300%), thị xã Ba Đồn (tăng 6 người, bằng 200%). Đây là những con số đáng lo ngại mà các địa phương đang nỗ lực tìm nguyên nhân và giải pháp để hạn chế trong thời gian tới.

Trao đổi về nguyên nhân gia tăng số người chết vì TNGT trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh cho biết: Ngoài hệ thống tỉnh lộ, huyện lộ và đường giao thông nông thôn, Quảng Bình có nhiều hệ thống quốc lộ đi qua, gồm: Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh hai nhánh đông – tây, quốc lộ 12A, Quảng Bình đi Khăm Muộn (Lào) – Thái Lan, quốc lộ 9B đi từ Quảng Bình sang Savannakhet (Lào)...

Hệ thống giao thông chằng chịt nêu trên nếu quản lý không tốt sẽ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT. Theo thống kê của cơ quan chức năng, số vụ TNGT trên tuyến quốc lộ chiếm đến 65%.

6 tháng đầu năm 2017, tai nạn giao thông (TNGT) cả nước có nhiều chuyển biến tích cực (giảm trên 5% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương). Riêng ở Quảng Bình, TNGT giảm về số vụ, số người bị thương nhưng tăng 8 người chết.
6 tháng đầu năm 2017, tai nạn giao thông (TNGT) cả nước có nhiều chuyển biến tích cực (giảm trên 5% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương). Riêng ở Quảng Bình, TNGT giảm về số vụ, số người bị thương nhưng tăng 8 người chết.

Hệ thống đường sắt bắc – nam qua địa bàn tỉnh với hàng trăm tuyến đường ngang đi qua các xã, phường, thị trấn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Vụ việc tàu hoả đi qua địa phận xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh) đã hất tung một đàn bò khiến 18 con bị chết vào tháng 1-2017 cũng là bài học cảnh báo đối với người tham gia giao thông khi đi các tuyến đường ngang giao cắt với đường sắt...

Bên cạnh nguyên nhân trên, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế là nguyên nhân không kém phần quan trọng. Có những địa phương, người dân xem thường mọi quy định về trật tự ATGT, tham gia giao thông không cần đội mũ bảo hiểm, thản nhiên điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng bia rượu, không có ý thức bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.

Một nguyên nhân nữa là sự gia tăng nhanh chóng các phương tiện cơ giới đường bộ như ô tô, mô tô cũng góp phần gây nên những nguy cơ tiềm ẩn về TNGT. Những năm qua, hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện căn bản, tuy nhiên kinh phí để phục vụ cho công tác bảo đảm trật tự ATGT còn hạn hẹp, nên trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông chưa được xử lý dứt điểm.

Trước những nguyên nhân nêu trên, Ban ATGT tỉnh và các cơ quan hữu quan đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm kiềm chế và đẩy lùi TNGT, thực hiện hiệu quả chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017. Và gắn kết quả bảo đảm trật tự ATGT với trách nhiệm của người đứng đầu là một trong những giải pháp quan trọng để hoàn thành mục tiêu kéo giảm số người chết, số vụ, số người bị thương do TNGT từ 5-10%.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường và xiết chặt việc thực hiện các quy định pháp luật về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách; kiểm soát tải trọng xe; tăng cường quản lý hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông.

Tại một số “điểm đen” giao cắt trên địa bàn tỉnh như đường Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Trãi, Lý Thường Kiệt – Trần Quang Khải, Hữu Nghị - Trần Quang Khải, sẽ được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông; bổ sung vạch quy định “Nơi đỗ xe” và hệ thống biển báo trên các tuyến đường nội thành thành phố Đồng Hới...

Cùng với những giải pháp nêu trên, thời gian tới, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, trong đó chú trọng tuần tra lưu động, triển khai mô hình tổ tuần tra phối hợp giữa cảnh sát giao thông và các lực lượng cảnh sát khác. Mặt khác, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là các hành vi vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, đi không đúng làn đường, vượt đèn đỏ, phương tiện kinh doanh vận tải đi không đúng luồng, tuyến, chở quá số người và quy định, không có giấy phép...

Từ tháng 5-2017, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình đưa hệ thống camera giám sát trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A đã mang lại kết quả khả quan trong quá trình giám sát và xử phạt các hành vi vi phạm. Quan trọng hơn, ý thức của người dân cũng được nâng lên khi hiểu rằng mỗi hành vi của mình trong khi tham gia giao thông đều được cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ với mục đích bảo đảm trật tự ATGT cho cá nhân và cộng đồng.

Xây dựng văn hoá giao thông, xem đây là yếu tố then chốt để nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông cũng là giải pháp quan trọng tiếp tục được cơ quan chức năng triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới bằng nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và hệ thống thông tin cơ sở. Đây là những tiền đề thuận lợi để Quảng Bình thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo.

Diệu Cầm