.

Mô hình liên thế hệ tự giúp nhau: Điểm tựa vững chắc của người cao tuổi

Thứ Ba, 01/08/2017, 15:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Không chỉ được khám và theo dõi sức khỏe hàng tháng, tập thể dục dưỡng sinh mỗi ngày, học cách bảo vệ sức khỏe tuổi già, người cao tuổi (NCT) còn được vay vốn để làm ăn, hướng dẫn cách làm giàu, thoát nghèo...Đó là những hoạt động thiết thực của câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau dành cho NCT và hiện mô hình này đang được nhân rộng ra toàn tỉnh.

Tỉnh ta hiện có 104.305 NCT. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho NCT, nhất là từ khi Luật NCT được ban hành năm 2009 và triển khai chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận NCT, đặc biệt là NCT cô đơn không nơi nương tựa, vùng sâu, vùng xa, có đời sống còn nhiều khó khăn; NCT nghèo ở vùng nông thôn, miền núi chiếm tỷ lệ cao trên địa bàn toàn tỉnh.

Được sự quan tâm hỗ trợ của tổ chức HAI (Help Age Intenational), từ năm 2010 đến 2014, tỉnh Quảng Bình đã triển khai dự án VIE 022 “Thúc đẩy quyền người cao tuổi ở Việt Nam” thành lập mô hình “Liên thế hệ tự giúp nhau”. Dự án do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện tại 5 huyện, thị xã gồm: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn từ tháng 4-2010 đến tháng 3-2014.

Hiện các CLB vẫn đang được duy trì và hoạt động hiệu quả. Từ chỗ 80 CLB gốc, đến nay, toàn tỉnh đã nhân rộng lên 93 CLB tại 39 xã, phường, thị trấn, thu hút 5.177 thành viên tham gia. Thông qua các hoạt động của CLB, đời sống tinh thần và vật chất của NCT ngày càng được nâng cao.

Tập dưỡng sinh là một trong những hoạt động hiệu quả của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.
Tập dưỡng sinh là một trong những hoạt động hiệu quả của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch đề án “Nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2017 - 2020”. Chỉ tiêu mà kế hoạch đưa ra là thành lập từ 90 CLB trở lên tại 60 xã, phường, thị trấn, thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố (chưa có CLB từ dự án VIE 022) qua hai giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 2017-2018, thành lập 30 CLB trở lên thuộc 30 phường, xã, thị trấn trong tỉnh, thu hút 1.500 thành viên tham gia; giai đoạn 2018-2020, thành lập 60 CLB trở lên tại 30 phường, xã, thị trấn, thu hút tối thiểu 3.000 thành viên tham gia.

Các CLB liên thế hệ tự giúp nhau phải bảo đảm chất lượng, theo quy định, như: 70% là NCT (từ 55 tuổi trở lên), 60-70% là phụ nữ, 60%-70% là người nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn; có ít nhất 50% thành viên được vay vốn bằng tiền hoặc hiện vật để tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống; 100% CLB liên thế hệ tự giúp nhau được tập huấn và giám sát theo quy chế. Kế hoạch được triển khai thực hiện tại các địa phương trong toàn tỉnh, trong đó tập trung cho các đối tượng NCT, đặc biệt là NCT là phụ nữ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, Quảng Ninh là địa phương thực hiện tốt mô hình này. Toàn huyện có 28 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, mỗi CLB có vốn từ 80 đến 112 triệu đồng, hầu hết các CLB hoạt động rất hiệu quả. Trong đó, xã Gia Ninh có 2 CLB Phú Lộc và Trường An được thành lập từ dự án VIE 022. Từ nguồn vốn 100 triệu đồng ban đầu, hai CLB đã tích lũy lên 180 triệu đồng để nhân rộng sang hai thôn đó là Dinh 10 và Bắc Ngũ.

Ngoài ra, tại 4 xã Hàm Ninh, Duy Ninh, Hiền Ninh và Xuân Ninh, các CLB khi đủ điều kiện về nguồn vốn và thành viên, đều được chia tách thành hai CLB để sinh hoạt hiệu quả hơn. Cụ thể, CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Trường Niên, xã Hàm Ninh được chia tách thành Trường Niên 1, Trường Niên 2.

Bà Nguyễn Thị Luyến, Ban chủ nhiệm CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phú Lộc cho biết, từ khi tham gia CLB, NCT đã phát huy được quyền của mình như: được khám sức khỏe hàng tháng, tập thể dục dưỡng sinh thường xuyên, học cách phòng và điều trị bệnh lão hóa của người già... Ngoài ra, NCT còn được vay vốn để làm ăn, thoát nghèo. Những hoạt động của CLB đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của cán bộ địa phương, thành viên, người dân về quyền của NCT. NCT rất hài lòng về các hoạt động của CLB liên thế hệ tự giúp nhau, đây là mô hình cần nhân rộng ra toàn tỉnh.

Đến nay, rất nhiều hội viên NCT được hỗ trợ vốn đã phát huy tích cực vai trò của NCT trong hoạt động chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Điển hình là bà Phan Thị Duyên, thành viên CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phú Lộc, từ chỗ là một hộ nghèo, nhờ nguồn vốn vay của CLB để nuôi gà, thả cá mà bà đã trả được nợ, thoát được nghèo và có của ăn, của để.

Bên cạnh việc phát triển sinh kế, hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, tập thể dục dưỡng sinh, tạo không khí vui vẻ, yêu đời cũng là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của các cụ. Đa số các CLB đã thành lập được đội văn nghệ và duy trì luyện tập để phục vụ trong các buổi sinh hoạt định kỳ, tham gia biểu diễn tại địa phương và giao lưu với các CLB khác trên địa bàn. Các bài tập dưỡng sinh, như: thái cực quyền, thể dục tay không, múa gậy, múa quạt..., được các CLB chia nhóm tập luyện hàng ngày nhằm tăng cường sức khỏe, nâng cao tinh thần cho các thành viên.

Hoạt động tự giúp nhau, tinh thần tương thân, tương ái cũng được các CLB quan tâm, thể hiện qua các việc làm cụ thể, giúp các thành viên trong CLB, như: làm cỏ, gặt lúa, giúp việc, thăm hỏi các thành viên bị ốm đau, neo đơn, không nơi nương tựa. Ngoài ra, CLB còn kêu gọi quyên góp nhiều phần quà có giá trị giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị thiệt hại nặng sau thiên tai, lũ lụt...

Ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện NCT tỉnh cho biết: “Có thể nói, từ khi có mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau, cuộc sống của các thành viên cao tuổi đã có nhiều thay đổi với tinh thần lạc quan, vui vẻ. Họ đã được giao lưu, học hỏi, tham gia vào những hoạt động bổ ích cho chính bản thân mình để  sống vui, sống khoẻ và sống có ích cho xã hội.

Được sự nhất trí của UBND tỉnh, trong thời gian tới, Hội NCT tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện đề án “Nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2017-2020” nhằm phát huy vai trò, nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT trên địa bàn”.

Thanh Hoa