.

Người nông dân 14 lần hiến máu tình nguyện

Thứ Tư, 02/08/2017, 12:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là anh Võ Hải Hà, sinh năm 1981, trú tại xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh.

Là con trai út trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Tân Ninh, anh Hà mồ côi bố khi còn rất nhỏ, một mình mẹ vất vả nuôi 4 miệng ăn, trong đó, cả 3 con đều đang đi học. Thương mẹ già, thương các anh chị việc học chưa thành, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Võ Hải Hà quyết định ở nhà giúp mẹ lao động sản xuất và trở thành hội viên Hội Nông dân.

Khi được hỏi về cơ duyên dẫn đến với nghĩa cử cao đẹp này, anh tâm sự: “Tháng 9 năm 2010, vượt qua mọi lo lắng, gần 30 tuổi, lần đầu tiên tôi tham gia hiến máu tình nguyện. Tôi thậm chí còn lo lắng, hiến máu rồi mùa lũ lụt sắp tới liệu có đủ sức chống chọi được không, bởi quê tôi là một vùng ngập sâu và lâu nhất của huyện Quảng  Ninh. Ở vùng lũ, người đàn ông cần phải khỏe mạnh mới gánh vác mọi chuyện gia đình trong mùa lũ.

Bao suy nghĩ đặt ra, đắn đo, hồi hộp, nhưng với sự động viên, khích lệ của cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên xã, tôi nhận ra hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, một giọt máu của mình hôm nay có thể cứu được một ai đó trong nay mai. Thế là tôi quyết định đăng ký tham gia. Lần đầu tiên giấu mẹ,  giấu vợ và các  anh chị, tôi tham gia đoàn hiến máu tình nguyện xã Tân Ninh. Về trung tâm huyện, nhìn băng cờ biểu ngữ,  đội ngũ y bác sỹ chuyên nghiệp và đặc biệt là khi tôi đến, rất nhiều người vừa hiến máu xong, ra về với nét mặt vui tươi, phấn khởi. Thấy họ khỏe mạnh bình thường thì mọi lo lắng, e ngại trong tôi gần như tiêu tan. Đến giường lấy máu, những giọt máu đầu tiên truyền về túi máu, tôi hơi lo lắng, nhưng được sự cổ vũ, động viên của các tình nguyện viên, thành viên Ban vận động hiến máu tình nguyện và bác sỹ, kỹ thuật viên truyền máu, tôi cảm thấy phấn chấn, tự hào vì đã có quyết định và hành động đúng”.

Anh nông dân Võ Hải Hà (Tân Ninh, Quảng Ninh) đã 14 lần hiến máu tình nguyện.
Anh nông dân Võ Hải Hà (Tân Ninh, Quảng Ninh) đã 14 lần hiến máu tình nguyện.

Sau lần hiến máu đầu tiên, mọi sinh hoạt đời thường trở về nguyên vẹn, mùa lũ lụt năm đó, anh vẫn là người trụ cột của gia đình, sức khỏe ngày càng tốt hơn lên nhờ sự rèn luyện và tinh thần thoải mái.  Biết và thấy anh hiến máu tình nguyện xong vẫn khỏe mạnh, gia đình, bạn bè anh mới hiểu được là hiến máu tình nguyện không hề có hại cho sức khỏe.

Và cứ thế, từ năm 2011 đến nay, mỗi năm anh đều đăng ký tham gia 2 đợt hiến máu tình nguyện tại huyện Quảng Ninh. Đến đợt 1 năm 2017 này, anh đã hiến được 14 lần.

Không chỉ tự nguyện tham gia hiến máu tình nguyện, anh Võ Hải Hà còn là một tình nguyện viên, một thành viên Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện xã Tân Ninh. Ngoài trực tiếp hiến máu mỗi năm, anh còn là người tích cực vận động bạn bè, họ hàng, làng xóm và người thân cùng tham gia. Vợ anh, một giáo viên mầm non, cũng tự nguyện tham gia hiến máu tình nguyện mỗi năm 1 lần. Các anh chị của anh cũng không ngần ngại khi tham gia hiến máu tình nguyện. Tân Ninh là một trong những đơn vị luôn đạt tỷ lệ cao trong vận động hiến máu tình nguyện hàng năm của huyện Quảng Ninh

Với anh Võ Hải Hà, hiến máu tình nguyện là việc làm nhân đạo cao cả, là nghĩa cử tốt đẹp, anh nguyện sẽ luôn tham gia hành trình này để cùng cộng đồng góp phần cứu người.

Hồng Minh