.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2017):

Một gia đình chính sách tiêu biểu

Thứ Hai, 24/07/2017, 08:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, nhiều gia đình chính sách đã nỗ lực vượt khó, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, quan tâm giáo dục con cháu học hành trở thành người có ích cho xã hội. Gia đình bà Phạm Thị Tính (SN 1937), thôn Phúc Kiều, xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch là một trong những gia đình chính sách tiêu biểu như thế...

Dù đã đi gần hết đời người, chịu đủ đau thương mất mát, nhưng mỗi khi nhắc đến người chồng đã hi sinh và những năm tháng gian khó sau chiến tranh, bà Phạm Thị Tính cũng không cầm được nước mắt.  Chồng bà là liệt sỹ Tưởng Khoa (SN 1936), nhập ngũ năm 1955. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông Khoa tiếp tục ở lại phục vụ quân đội, đến năm 1979 hy sinh tại chiến trường Campuchia.

Trước lúc hi sinh, ông Khoa là Phó chính ủy Lữ đoàn 234, Quân đoàn 3. Gia đình bà còn có người em chồng là liệt sỹ Tưởng Định hi sinh năm 1968 tại mặt trận phía Nam. Năm 2013, mẹ Phạm Thị Tẹo (mẹ chồng bà Tính) được Nhà nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Bác sĩ Tưởng Sỹ Hùng, con trai liệt sỹ Tưởng Khoa, hiện là Trạm trưởng Trạm y tế xã Quảng Tùng, Quảng Trạch.
Bác sĩ Tưởng Sỹ Hùng, con trai liệt sỹ Tưởng Khoa, hiện là Trạm trưởng Trạm y tế xã Quảng Tùng, Quảng Trạch.

Chồng hy sinh, để lại bà cùng 4 đứa con nheo nhóc, người con út lúc đó chỉ mới 2 tuổi. Bà Tính nhớ lại, "Quãng thời gian đó cuộc sống rất khó khăn, cực khổ. Nhờ có chính quyền và bà con làng xóm cưu mang giúp đỡ, gia đình dần vượt qua khó khăn”.

Thấm thía nỗi vất vả của mẹ, các con bà Tính chăm chỉ học hành, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Hiện tại, cả bốn người con của bà (3 gái, 1 trai) đều có công ăn việc làm ổn định. Trong đó, người chị cả làm công chức tại Ủy ban xã, hai người con gái theo nghề giáo viên và con trai làm bác sĩ. Các cháu nội, cháu ngoại đều được giáo dục tốt.

Anh Tưởng Sỹ Hùng, con trai liệt sỹ Khoa, hiện là Trạm trưởng Trạm y tế xã Quảng Tùng. “Thời đi học vì gia đình nghèo quá, nhiều lúc muốn bỏ học về phụ mẹ kiếm tiền nhưng bà quyết không cho. Bà nói: "Cha, chú đổ xương máu để các con có cuộc sống bình yên mà học hành, nên người. Bỏ học giữa chừng là có lỗi với cha, với chú". Đó cũng là động lực để 4 chị em cố gắng học hành qua thời gian khó và bây giờ dạy các con của mình", anh Hùng tâm sự.

Trong gia đình của bà Tính, các con sống thuận hòa, thương yêu đùm bọc nhau cùng chăm sóc sức khỏe, phụng dưỡng bà. Vui sống cùng các con, cháu hiếu thảo, nên dù ở tuổi 82, bà Tính vẫn khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn. Và mỗi ngày, bà luôn dặn con cháu phải cố gắng học hành, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Hiện gia đình bà Tính đang được đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tặng bằng khen gia đình chính sách tiêu biểu.

X.Phú