.

Vận động người dân giao nộp thú linh trưởng nuôi nhốt trái phép

Thứ Bảy, 22/07/2017, 18:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong 2 ngày 20 và 21-7, lực lượng Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) đã vận động người dân địa phương giao nộp được 2 cá thể thú linh trưởng nguy cấp, quý, hiếm để cứu hộ và thả về môi trường tự nhiên.

Tiếp nhận cá thể khỉ vàng của ông Đinh Ngọc Toàn.
Tiếp nhận cá thể khỉ vàng của ông Đinh Ngọc Toàn.

Cụ thể, vào ngày 20-7, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (VQG PN-KB) đã tiếp nhận 1 cá thể khỉ vàng (Macaca mulatta) có trọng lượng 1,5 kg trước sự chứng kiến của Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn và tổ công tác Biên phòng Hóa Sơn. Cá thể khỉ này được ông Đinh Ngọc Toàn trú tại thôn Thuận Hóa, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, bắt được trong một lần đi rừng vào tháng 1-2017. Sau đó, ông giao lại cho bố ruột nuôi để làm cảnh.

Tuy nhiên, được sự tuyên truyền, giải thích và vận động của các cán bộ Kiểm lâm Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn, ông Toàn đã tự nguyện giao nộp cá thể này cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật để cứu hộ và thả về môi trường tự nhiên tại VQG PN-KB.

Tiếp đó, ngày 21-7, trước sự chứng kiến của Trạm Kiểm lâm Khe Gát và đại diện chính quyền địa phương xã Xuân Trạch, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật tiếp tục tiếp nhận thêm 1 cá thể khỉ mốc (Macaca assamensis), có trọng lượng 3kg từ ông Hoàng Văn Chiến trú tại thôn 1 Xuân Trạch, huyện Bố Trạch.

Cá thể khỉ mốc được ông Chiến nuôi làm cảnh từ năm 2015. Sau khi được các cán bộ Trạm kiểm lâm Khe Gát tuyên truyền, vận động, ông Chiến đã tự nguyện giao nộp lại cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật để tiến hành chăm sóc, cứu hộ và thả về môi trường tự nhiên.

Tại thời điểm tiếp nhận, 2 cá thể khỉ mốc và khỉ vàng có nhiều biểu hiện cho thấy đã bị suy giảm nghiêm trọng về các tập tính hoang dã do bị nuôi nhốt quá lâu ngày. Cả hai cá thể này là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ quy định về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Thực hiện Kế hoạch số 1146/ KH-UBND ngày 28-6-2017 của UBND tỉnh  về việc triển khai hành động khẩn cấp bảo tồn các loài linh trưởng ở Việt Nam, Ban quản lý VQG PN-KB đã có Công văn số 432/VQG ngày 17-7-2017 về việc triển khai hành động khẩn cấp bảo tồn các loài linh trưởng tại VQG PN-KB.

Trên cơ sở đó, các đơn vị trực thuộc đã khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, trong đó tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không săn bắn, bẫy bắt và nuôi nhốt trái phép các loài thú linh trưởng; chủ động nắm bắt thông tin và trực tiếp vận động người dân tự nguyện giao nộp các cá thể linh trưởng đang nuôi nhốt trái phép trên địa bàn các xã vùng đệm để cứu hộ và thả về môi trường tự nhiên tại VQG PN-KB.

                                                                                                                                                       Lê Mai