.

Lệ Thủy: Chú trọng đào tạo nghề cho phụ nữ nông thôn

Thứ Bảy, 10/06/2017, 15:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã có nhiều hoạt động hiệu quả nhằm hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm bảo đảm yêu cầu tăng tỷ lệ lao động nữ nông thôn được đào tạo nghề. Đây là cách làm thiết thực để giúp đỡ gia đình hội viên thoát nghèo và vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần tạo sự chuyển biến trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Theo báo cáo của Hội LHPN huyện Lệ Thủy, thời gian qua, tranh thủ sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, hội đã tổ chức 109 lớp chuyển giao KHKT cho hơn 4.000 hội viên và 9 lớp đào tạo nghề cho 295 hội viên. Trong đó, hội đã chủ động phối hợp với của UBND huyện, Sở Công thương tổ chức 5 lớp đào tạo nghề, gồm: 1 lớp marketing ở xã Mỹ Thủy, 3 lớp nghề thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu lác, mây tại xã Lộc Thủy, 1 lớp chổi đót ở xã Ngân Thủy. Bên cạnh đó, hội cũng đã phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện xây dựng các mô hình cho hội viên phụ nữ, như: “trồng rau an toàn” tại xã Cam Thủy, “nuôi bò”, “chế biến sứa” tại xã Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam và đồng hành cùng Hội Phụ nữ xã Thanh Thủy xây dựng thương hiệu khoai deo vùng cát.

Hội LHPN huyện Lệ Thủy tích cực phối hợp chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi cho chị em hội viên.
Hội LHPN huyện Lệ Thủy tích cực phối hợp chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi cho chị em hội viên.

Ngoài ra, các cấp hội cũng đã tổ chức truyền thông, lồng ghép các buổi nói chuyện chuyên đề với chương trình đào tạo nghề thu hút hàng ngàn lượt chị em tham gia. Nhờ làm tốt công tác đào tạo nghề, đến nay, toàn huyện Lệ Thủy có hàng trăm hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo.

Gia đình chị Lê Thị Xuân, ở xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy là một hộ nghèo, vợ chồng quanh năm tảo tần với trồng trọt và chăn nuôi, nhưng cuộc sống vẫn vất vả. Năm 2016, chị Xuân được tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò. Chị về áp dụng kỹ thuật đó vào chăm sóc đàn bò của gia đình, nên con nào cũng  béo tốt, sinh sản nhiều bê con. Chị Xuân chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi bò lâu rồi. Nhưng, từ khi tham gia lớp tập huấn về chăn nuôi, tôi đã biết áp dụng những gì học được vào chăn nuôi bò, nên đàn bò luôn khỏe mạnh, sinh nhiều bê con và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình”.

Chị Võ Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết thêm: “Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục mở thêm nhiều lớp đào tạo nghề cho lao động nữ nông thôn, theo đó tập trung đào tạo thêm nhiều nghề mới để chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình”.

Việc đào tạo nghề cho lao động nữ vùng nông thôn là việc làm cần thiết, không những giúp chị em nắm bắt được kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt và sản xuất, đem lại sản phẩm có chất lượng cao mà còn tạo công ăn việc làm ổn định, tăng thêm thu nhập cho gia đình, góp phần tạo sự chuyển biến trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Vân Anh
(Đài TT – TH Lệ Thủy)