.

Nỗi lo từ công sở, trụ sở làm việc xuống cấp

Thứ Năm, 10/11/2016, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Do điều kiện khó khăn của một tỉnh nghèo, tỉnh ta vẫn tồn tại không ít các công sở, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị đang bị xuống cấp nặng nề. Các công sở, trụ sở làm việc xuống cấp không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công việc, an toàn của cán bộ, nhân viên mà còn làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Nhất là trong thời gian gần đây, khi biến đổi khí hậu đang đưa đến những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết thì các công sở, trụ sở làm việc này lại càng bị tác động mạnh mẽ hơn.

Tòa nhà 3 tầng ở số 1 đường Hoàng Hoa Thám, TP.Đồng Hới là trụ sở làm việc của nhiều tổ chức hội, đoàn thể của tỉnh, như: Hội Khuyến học, Hội Làm vườn, Hiệp hội du lịch tỉnh, Hội Cựu giáo chức, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi... Tòa nhà được xây dựng từ những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 thế kỷ trước và đang trong giai đoạn xuống cấp.

Theo ông Dương Viết Tuynh, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh, văn phòng của hội nằm ở tầng 3 trên cùng cho nên thường xuyên bị mưa thấm, dột, làm ướt tài liệu, bàn ghế bằng gỗ ép và cả máy vi tính để bàn. Đây cũng là tình trạng chung của các văn phòng khác ở tầng 3 tòa nhà này. Gần đây, nhờ Hội Khuyến học tỉnh xin được nguồn kinh phí từ UBND tỉnh, phần mái tòa nhà được sửa chữa, gia cố lại, do đó, tình trạng dột thấm được khắc phục.

Tuy nhiên, bằng mắt thường có thể dễ dàng quan sát thấy nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp, đáng lưu ý là cầu thang kiểu cũ có tay cầm bằng sắt hoen rỉ, thiếu vững chắc, mất an toàn và nhiều cột trụ, dầm ngang đã bị hở nứt, nếu để lâu dài sẽ dẫn đến nguy cơ gãy đổ bất cứ lúc nào, nhất là trong các điều kiện thời tiết phức tạp như bão, lũ.

Tòa nhà 3 tầng ở số 1, đường Hoa Thám, TP. Đồng Hới là trụ sở của nhiều tổ chức hội, đoàn thể nhưng đang xuống cấp.
Tòa nhà 3 tầng ở số 1, đường Hoa Thám, TP. Đồng Hới là trụ sở của nhiều tổ chức hội, đoàn thể nhưng đang xuống cấp.

Theo ông Võ Văn Tuần, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng, đây chưa phải là công trình trụ sở làm việc xuống cấp duy nhất trên địa bàn TP.Đồng Hới nói riêng, toàn tỉnh ta nói chung. Theo một đánh giá từ giai đoạn năm 2010-2011 của Sở Xây dựng, hệ thống công sở cơ quan hành chính nhà nước tỉnh được chia làm 4 nhóm.

Nhóm 1 gồm các trụ sở được đầu tư xây dựng mới, có quy mô khá lớn và hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Nhóm 2 là các trụ sở được xây dựng từ năm 2000-2004, có quy mô trung bình từ 3-4 tầng với hình thức kiến trúc, hệ thống kỹ thuật chưa hiện đại, hiện tuy đáp ứng nhu cầu làm việc trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ cần có sự cải tạo, nâng cấp.

Nhóm 3 là các trụ sở đã được đầu tư trước năm 2000 nhưng có quy mô khá lớn, kiến trúc khá hiện đại, có khả năng đáp ứng nhu cầu hiện tại và lâu dài. Nhóm 4 là nhóm đáng lo ngại nhất với các trụ sở được đầu tư xây dựng từ khi tái lập tỉnh (1989) cho đến những năm 90 của thế kỷ XX, hiện nay đều đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu làm việc trước mắt và lâu dài.

Các công trình này chủ yếu có chất lượng xây dựng, trình độ kỹ thuật chưa cao, hầu hết sử dụng vật liệu công nghệ thấp, rẻ tiền, kiến trúc chưa nổi bật, chưa góp phần làm đẹp đô thị, đó là chưa kể đến hệ thống trang thiết bị lạc hậu, thiếu đồng bộ. Một số công sở không hoặc ít được đầu tư cải tạo, sửa chữa nên thường nhanh chóng xuống cấp, một số thì cải tạo, cơi nới nhưng còn mang tính chắp nối, thiếu hệ thống. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đánh giá về các cơ quan công sở hành chính nhà nước, bên cạnh đó vẫn còn có nhiều trụ sở làm việc khác trên địa bàn tỉnh chưa được xem xét, đánh giá về thực trạng sử dụng.

Theo các Quyết định số 213/2006/QĐ-TTg ngày 25-9-2006 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế quản lý công sở các cơ quan hành chính nhà nước, Quyết định số 141/2008/QĐ-TTg ngày 22-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế quản lý trụ sở, nhà làm việc của các đơn vị sự nghiệp công lập, thì các cơ quan quản lý sử dụng công sở, trụ sở, nhà làm việc phải có báo cáo, kê khai thực trạng, đánh giá, kịp thời thông báo khi có biến động cho Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Tuần, công tác này lại thường bị xem nhẹ và chỉ một số lượng nhỏ đơn vị triển khai đầy đủ. Điều này đã gây khó khăn cho Sở Xây dựng trong công tác tổng hợp, thống kê, đánh giá thực trạng để kịp thời có những khuyến cáo, xây dựng kế hoạch bảo trì, cải tạo cho các công trình công sở, trụ sở làm việc xuống cấp trên địa bàn.

Một thực tế phổ biến nữa là, ở không ít công sở, trụ sở làm việc của tỉnh ta vẫn đang tồn tại thực trạng “mạnh ai người nấy chạy”, nghĩa là xin được nguồn kinh phí thì tự cơi nới, sửa chữa, cải tạo, mà chưa thường xuyên tổng hợp đánh giá thực trạng, cập nhật lên cấp quản lý. Đây là một trong những lý do khiến bức tranh toàn cảnh về thực trạng công sở, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh ta rất khó để có được góc nhìn đa diện, đầy đủ và hoàn thiện nhất.

Trước thực trạng trên, trong thời gian tới, phía Sở Xây dựng cho biết, sẽ tăng cường phổ biến đến từng cơ quan hành chính các cấp về các văn bản quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng công sở, trụ sở làm việc, đặc biệt chú trọng đến công tác báo cáo thực trạng sử dụng, đánh giá chất lượng, cập nhật tình hình thực tế của mỗi công trình.

Đồng thời, cần có sự rà soát hệ thống công sở, trụ sở làm việc trên địa bàn tỉnh để có sự sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định. Qua đó, sẽ xử lý các trường hợp sử dụng công sở, trụ sở làm việc sai mục đích, sắp xếp công sở, trụ sở làm việc hợp lý...

Mai Nhân