.

Gương sáng hai học sinh họ Hồ

Thứ Tư, 09/11/2016, 14:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại Trường THPT Nguyễn Trãi (đứng chân ở địa bàn xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch), lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo vừa trao thưởng cho hai học sinh dũng cảm cứu người trong lũ lụt. Đó là hai anh em Hồ Văn Thành, học sinh lớp 12A6 và Hồ Văn Đức, học sinh lớp 11A5.

>> Khen thưởng hai học sinh dũng cảm cứu người trong lũ

Chuyện xảy ra vào đợt mưa lũ lịch sử giữa tháng 10-2016, trên đường đi học về khi qua cầu ở thôn 8, xã Xuân Trạch (Bố Trạch), vì trời mưa to nên cầu bị ngập và nước chảy xiết. Hai anh em Đức và Thành đã đi qua cầu nhưng nhìn lại thấy các em học sinh Trường THCS Xuân Trạch đang đi ra giữa cầu rất nguy hiểm.

Hai em nhanh chóng quay lại để dẫn các em nhỏ cùng qua cầu, thì phát hiện một em nhỏ bị nước lũ cuốn trôi cả người và xe. Thấy vậy, Đức và Thành lập tức bỏ lại xe và cặp sách, nhảy xuống sông bơi theo cứu người. Cả 3 em bị nước lũ cuốn trôi ra giữa sông, sau hơn 10 phút vật lộn với lũ dữ thì Đức và Thành đã đưa được em Trần Thị Trang, học sinh lớp 6B, Trường THCS Xuân Trạch vào bờ an toàn...

Trong câu chuyện với hai anh em Đức và Thành, khi được hỏi về hành động dũng cảm không ngại nguy hiểm lao vào dòng nước lũ chảy xiết để cứu người, Đức bẽn lẽn: “Em cũng chẳng kịp nghĩ gì cả, thấy em nhỏ cùng xe đạp bị nước lũ cuốn trôi đang chới với giữa dòng nước xiết, thì lao ra để cứu em ấy thôi. Thật may có thêm anh Thành hỗ trợ nữa nên tụi em mới bơi được vào bờ an toàn”.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao thưởng cho hai học sinh Hồ Văn Đức và Hồ Văn Thành.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao thưởng cho hai học sinh Hồ Văn Đức và Hồ Văn Thành.

Theo lời kể của em Trần Thị Trang, học sinh lớp 6B, Trường THCS Xuân Trạch (Bố Trạch) thì sáng đó mặc dù trời mưa rất to, nhưng nước lũ chưa dâng lên, nên các em vẫn đi học bình thường. Đến trưa trên đường đi học về khi đến cầu ở thôn 8 (Ngọn Rào) xã Xuân Trạch, thì cầu đã bị ngập và nước chảy xiết, nhưng không còn cách nào khác ai cũng cố gắng vượt qua nhanh để về nhà. Ra đến giữa cầu em bị loạng choạng và nước đã cuốn cả người và xe đạp ra giữa sông. “Trong lúc đang chới với, hoảng loạn giữa dòng nước lũ thì có người đã túm lấy em và cố gắng nâng đầu em lên khỏi mặt nước.

Tuy nhiên do nước chảy mạnh nên hai anh phải vật lộn vất vả lắm mới đưa được em vào bờ, khi đã hoàn hồn mới biết đó là anh Đức và anh Thành đã cứu em. Bản thân em và gia đình biết ơn hai anh ấy nhiều lắm, nếu lúc đó không có hai anh kịp thời cứu giúp thì bây giờ em không còn cơ hội tung tăng đến trường cùng các bạn như thế này nữa...” - Trang chia sẻ.

Hồ Văn Đức cho biết thêm, lúc hai anh em đi học về qua cầu thấy nước đã ngập sâu và chảy xiết, nhìn lại thấy các em nhỏ trường THCS đang đạp xe và cố bươn qua cầu. Hai anh em không ai bảo ai chạy thật nhanh sang để ngăn lại và dẫn từng em một qua cầu, nhưng không kịp, một em đã bị lũ xô ngã xuống và nước đang cuốn đi, em liền vứt xe và cặp sách lao xuống dòng nước để cứu.

Lúc đó nước chảy xiết quá nên em có phần đuối sức, nhưng may có anh Thành cũng đã kịp thời lao theo  để giúp em và Trang. Sau khi cả ba anh em bơi được vào bờ, nhiều người dân gần đó đã kịp chạy đến đưa em Trang về trạm y tế cấp cứu, vì sức khoẻ của em ấy yếu và tinh thần hoảng loạn sau khi phải vật lộn với dòng nước dữ...

Qua tìm hiểu được biết, gia đình của hai anh em Hồ Văn Đức và Hồ Văn Thành ở thôn Ngọn Rào (thôn 8), xã Xuân Trạch (Bố Trạch), bố mẹ đều là nông dân, suốt đời chăm chỉ với ruộng vườn, nhưng hoàn cảnh kinh tế gia đình vẫn rất khó khăn. Việc lo cho hai anh em ăn học là một nỗ lực rất lớn của cả gia đình.

Thương bố mẹ vất vả, vì vậy cả hai anh em ngoài giờ học ở trường, đều cố gắng làm mọi việc giúp đỡ bố mẹ để kiếm thêm tiền mua sách vở, áo quần phục vụ việc học tập. Trong thôn ai cũng thương hai anh em hiền lành, chịu khó và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người không nề hà khó nhọc...

Ở trường, các em là những học sinh ngoan hiền, hoạt động đoàn thể sôi nổi, biết giúp đỡ bạn bè. Khác với anh Thành ít nói, điềm đạm thì em Đức là người cởi mở, trên gương mặt luôn nở nụ cười rạng rỡ. Cả hai anh em đều thật thà và tốt bụng. “Năm ngoái, khi Đức vào lớp 10 trên đường đi học nhặt được 50.000 đồng của ai đó đánh rơi, Đức tìm người để trả nhưng không biết ai, cuối cùng em mang số tiền đó lên gặp cán bộ Đoàn trường giao lại để trả cho người bị mất. Nghĩa cử này của Đức đáng để nhiều học sinh phải noi theo...”- cô Hà Thị Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A5 tâm sự.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi bộc bạch: Trước hành động dũng cảm không ngại nguy hiểm để cứu người trong lũ dữ của hai học sinh Hồ Văn Đức và Hồ Văn Thành, Ban giám hiệu nhà trường đã kịp thời tuyên dương, nêu gương sáng hai em trước học sinh toàn trường. Và không chỉ cán bộ, giáo viên, học sinh của trường mà nhân dân các xã vùng Phúc - Lâm - Xuân đều rất cảm kích nghĩa cử cao đẹp của hai anh em Hồ Văn Đức và Hồ Văn Thành.

Nội Hà