.

Những "thủ lĩnh" của phong trào chữ thập đỏ cơ sở

Thứ Năm, 10/11/2016, 08:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thành công chung của phong trào chữ thập đỏ, phải ghi nhận nhiều cống hiến thầm lặng của đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ cơ sở, những “thủ lĩnh” làm nòng cốt cho hoạt động từ thiện nhân đạo ở mọi vùng quê tỉnh ta.

Họ có mặt ở vùng nông thôn xa xôi đến đô thị để hỗ trợ giúp đỡ những hoàn cảnh thương tâm, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo và cả người lang thang cơ nhỡ. Họ tích cực nhiệt tình trong hoạt động từ thiện nhân đạo, tìm kiếm cứu nạn khắc phục hậu quả lũ lụt, thiên tai. Họ đã làm nhiều công việc tử tế, được nhân dân yêu mến, việc làm của họ có sức lan tỏa mạnh mẻ trong cộng đồng dân cư.

Ông Lê Quang Triển
Ông Lê Quang Triển

Người đầu tiên chúng tôi gặp là ông Lê Quang Triển, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy.

Hơn 13 năm qua, ông gắn bó với phong trào chữ thập đỏ ở vùng quê thuần nông nhiều gian khó Sen Thủy. Với sự tận tâm, năng động hết mình vì hoạt động từ thiện nhân đạo của ông, phong trào chữ thập đỏ Sen Thủy trở thành điểm sáng điển hình toàn diện trong toàn tỉnh.

Trước đây, Hội Chữ thập đỏ Sen Thủy từ 3 chi hội, 58 hội viên, đến nay đã trưởng thành với 16 chi hội, (trong đó có 14 chi hội thôn, 4 chi hội trường học) số hội viên lên tới 1.133 người.

Ông Lê Quang Triển luôn xác định vai trò đầu tàu gương mẫu trong phong trào chữ thập đỏ. Ông có mặt ở từng chi hội để củng cố tổ chức mạng lưới cơ sở, tuyên truyền vận động bà con tham gia xây dựng công trình nhân đạo, quỹ nhân đạo, hỗ trợ giúp đỡ kịp thời những người dân, hội viên gặp hoạn nạn.

Ngoài lòng nhiệt tình, điều quan trọng hơn để làm tốt công tác chữ thập đỏ chính là có phương pháp làm việc khoa học. Ông thường xuyên xây dựng kế hoạch tham mưu báo cáo Thường vụ Đảng ủy, UBND, Mặt trận xã để triển khai thực hiện. Ông tổ chức nhiều tổ, nhóm làm công tác từ thiện nhân đạo ở cộng đồng thôn xóm, từ đó tạo nên sự gắn kết giữa các chi hội chữ thập đỏ cơ sở. Tại một vùng nông thôn luôn chung sống với lũ lụt, thiên tai, ông luôn ý thức sâu sắc việc hỗ trợ người dân giảm thiểu hậu quả lũ lụt, góp phần cùng chính quyền, đoàn thể địa phương phát huy vai trò gương mẫu trong công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Ông vinh dự được Hội Chữ thập đỏ cấp trên tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt ông đã được chọn là đại biểu tham gia hội nghị thi đua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam toàn quốc năm 2015.

Ông Dương Văn Thuấn
Ông Dương Văn Thuấn

Người “thủ lĩnh” tiếp theo của phong trào chữ thập đỏ cơ sở mà chúng tôi được trò chuyện là ông Dương Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hải Đình (thành phố Đồng Hới).

Ông đã có trên 16 năm gắn bó với phong trào chữ thập đỏ cơ sở. Trong đó liên tục các nhiệm kỳ 2006-2011, 2011-2016, 2016-2021 ông đảm trách nhiệm vụ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường với niềm tâm huyết và trách nhiệm cao.

Dân chủ trong công tác từ thiện nhân đạo là vấn đề ông quan tâm thường xuyên. Nhờ có phương pháp làm việc khoa học, tâm huyết với công việc, đặc biệt có sự ủng hộ của mọi người dân, ông đã làm tốt công tác kết nạp hội viên. Từ chỗ rất ít hội viên những ngày tỉnh nhà mới trở về địa giới cũ, đến nay, Hội Chữ thập đỏ phường Hải Đình có 1.157 hội viên.

Để có được nguồn quỹ hoạt động, ông đã gặp gỡ, vận động nhiều nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường. Mọi việc được công khai, có sự giám sát của cơ quan chức năng và người dân, minh bạch trong chi tiêu nguồn quỹ nhân đạo.

Tấm gương sáng của các ông Lê Quang Triển, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Sen Thủy, huyện Lệ Thủy; Dương Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới, những thủ lĩnh của phong trào chữ thập đỏ cơ sở thật xứng đáng để mọi người học tập.

Phan Hòa