.

Hơn 1.832ha rừng cộng đồng được triển khai thực hiện tại xã Trường Sơn

Chủ Nhật, 20/11/2016, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 18-11, UBND huyện Quảng Ninh phối hợp với Ban quản lý (BQL) dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) tổ chức hội nghị tổng kết dự án cấp cơ sở tại huyện Quảng Ninh. Tham dự có đại diện lãnh đạo huyện Quảng Ninh, BQL dự án khu vực PN-KB, các ngành, địa phương liên quan.

Hội nghị tổng kết dự án cấp cơ sở tại huyện Quảng Ninh.
Hội nghị tổng kết dự án cấp cơ sở tại huyện Quảng Ninh.

Dự án bảo tồn và quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên khu vực PN-KB (gọi tắt là dự án khu vực PN-KB) thực hiện triển khai trên địa bàn huyện Quảng Ninh (cụ thể là xã Trường Sơn), tập trung vào các hoạt động chính: giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình tham gia dự án để trồng và khoanh nuôi tái sinh rừng; giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư thôn, bản quản lý và bảo vệ rừng cộng đồng; thực hiện mở tài khoản tiền gửi để hỗ trợ cho các hộ gia đình tham gia trồng và khoanh nuôi bảo vệ rừng và các BQL rừng cộng đồng thông qua Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT. Dự án cũng thực hiện các mô hình sinh kế để giúp người dân vùng đệm phát triển kinh tế giảm áp lực vào việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh giao cho dự án thực hiện tại huyện Quảng Ninh là 600ha rừng trồng mới và khoanh nuôi tái sinh theo hộ gia đình; 900ha rừng giao cho cộng đồng quản lý và bảo vệ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án đã xin bổ sung thêm kế hoạch. Đến nay, đã thực hiện được gần 681ha rừng trồng mới và khoanh nuôi hộ gia đình (vượt 81ha so với kế hoạch) ở 9 bản của xã Trường Sơn với 330 hộ dân tham gia.

Sau khi tiến hành công tác điều tra lập địa, sản xuất và cung ứng cây giống, dự án đã triển khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tham gia dự án với 242 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Rừng trồng mới, rừng trồng bổ sung, rừng khoanh nuôi tái sinh được chăm sóc, bảo vệ khá tốt. Tổng số tiền mở tài khoản cho hộ dân hơn 2,3 tỷ đồng; đã thực hiện quy trình cho người dân rút tiền từ tài khoản hàng năm theo quy định với tổng số tiền đã rút trên 1,47 tỷ đồng.

Về công tác quản lý rừng cộng đồng, hiện nay trên địa bàn xã đã có 8 BQL rừng cộng đồng được thành lập và được giao rừng với tổng diện tích hơn 1.832ha (vượt kế hoạch 932ha). Dự án khu vực PN-KB đã hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế rừng cộng đồng cho các thôn bản; tổ chức tập huấn công tác lâm sinh và bảo vệ rừng cho các BQL rừng cộng đồng, tổ tuần tra bảo vệ rừng; mở tài khoản cho tất cả các cộng đồng dân cư được giao bảo vệ rừng…

Nhìn chung, từ khi triển khai dự án đến nay, các hộ dân và cộng đồng dân cư được giao đất, giao rừng đã thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ rừng theo quy định của dự án. Nhận thức của người dân về công tác bảo vệ rừng, giao đất giao rừng trên địa bàn đã được nâng cao… Theo quy định, Ban điều phối huyện được giải thể vào ngày 31-12, các thành quả và các hoạt động tiếp theo của dự án được UBND tỉnh quyết định bàn giao về cho địa phương quản lý.

Để tiếp quản thành quả và triển khai các công việc tiếp theo, Ban điều phối đã đề nghị UBND xã Trường Sơn, UBND huyện Quảng Ninh quan tâm có kế hoạch bố trí nhân sự phụ trách phù hợp và nguồn kinh phí đủ để tổ chức các hoạt động tiếp theo được thuận lợi; BQL dự án tỉnh tổ chức tập huấn cho đội ngũ tiếp quản các hoạt động của dự án ở cấp huyện, xã về kỹ thuật, nghiệp vụ kế toán và các vấn đề liên quan khác…

Lê Mai