.

Phong trào chữ thập đỏ trường học: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ Ba, 08/11/2016, 10:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chương trình phối hợp liên ngành giữa Hội Chữ thập đỏ - ngành Giáo dục và Đào tạo - Tỉnh đoàn trong công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ giai đoạn 2011 - 2016, những năm qua công tác hội và phong trào chữ thập đỏ trong trường học đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh.

>> Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững

5 năm qua, việc phát triển tổ chức Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong trường học đã có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 34/34 Hội CTĐ trường THPT; 2 hội CTĐ Trung tâm GDTX; 4/7 Hội CTĐ trường ĐH, CĐ và TCCN; 160/165 chi hội CTĐ trường THCS; 211/215 chi hội CTĐ trường tiểu học; 161/173 chi hội CTĐ trường mầm non. Tổng số hội viên 39.653 người, thanh niên CTĐ 27.576 người, thiếu niên CTĐ 78.377 người và tình nguyện viên CTĐ là 2.968 người.

Cùng với công tác tuyên truyền, các tổ chức Hội CTĐ trường học đã tạo được nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên tham gia tích cực, vận động nhiều hội viên tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; phối hợp cùng y tế học đường làm tốt công tác giáo dục sức khỏe, phòng chống một số bệnh thường gặp; nhắc nhở các em làm vệ sinh trường lớp và nơi công cộng...

Phong trào trồng cây thuốc nam tại các trường học được đông đảo hội viên hưởng ứng tích cực, góp phần chữa bệnh, sơ cấp cứu ban đầu và sử dụng trong thực hành các môn học liên quan. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có trên 60% đơn vị có nhân viên y tế học đường, trên 90% trường học có tủ thuốc phối hợp tổ chức khám định kỳ cho HS các bệnh về mắt, cấp kính thuốc miễn phí.

Hội CTĐ tỉnh, Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn ký kết chương trình phối hợp liên ngành.
Hội CTĐ tỉnh, Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn ký kết chương trình phối hợp liên ngành.

Từ năm 2015-2018 được sự tài trợ của Quỹ Boll thông qua Hội CTĐ Đức, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh triển khai lắp đặt bể nước đạt tiêu chuẩn, tạo điều kiện cho HS được sinh hoạt với hệ thống nước sạch... Hoạt động tuyên truyền tích cực của các chi hội CTĐ trường học, đã làm chuyển biến nhận thức của GV, HS, SV về công tác hiến máu tình nguyện (HMTN).

Hàng năm, các chi hội đã huy động gần 44.000 GV, HS, SV, đoàn viên, thanh niên tham gia HMTN được 26.194 đơn vị máu. Dẫn đầu trong hoạt động này là Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB), Trường trung cấp Y tế, các huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh và Bố Trạch.

Đặc biệt, công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa và khắc phục hậu quả thiên tai đã được các chi hội CTĐ trường học trên địa bàn toàn tỉnh quan tâm và đẩy mạnh tuyên truyền. Hội CTĐ các cấp đã tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức phòng ngừa thảm họa, biến đổi khí hậu, kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu cho đối tượng là GV và HS; đưa nội dung “Giới thiệu kiến thức phòng ngừa thảm họa cho học sinh tiểu học” vào chương trình ngoại khóa để nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng chống thiên tai cho GV, HS lớp 4, lớp 5 tại các xã trọng điểm thiên tai của tỉnh.

Sau các đợt thiên tai, Hội CTĐ các cấp đã tích cực vận động, kêu gọi nguồn lực, phối hợp với các ngành liên quan kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa lại trường lớp, cung cấp trang thiết bị dạy học, góp phần đưa hoạt động dạy và học trở lại trong thời gian sớm nhất, với tổng số tiền đã huy động được trên 3 tỷ đồng.

Cùng với các phong trào: "Uống nước nhớ nguồn", “Vòng tay bè bạn”, “Tủ sách vì bạn nghèo”, "Công tác Trần Quốc Toản",... hàng năm các chi hội CTĐ trường học đã vận động quyên góp bằng tiền mặt, đồ dùng học tập, quần áo và sách vở, trị giá trên 1,6 tỷ đồng, giúp đỡ HS, SV, GV và người dân gặp khó khăn, hoạn nạn... Hội CTĐ tỉnh cũng đã vận động nguồn kinh phí xây dựng phòng học cho các trường ở xã Lâm Trạch (Bố Trạch), Trường Thủy (Lệ Thủy), Quảng Tùng (Quảng Trạch), với tổng trị giá 850 triệu đồng; thông qua Hội CTĐ, quỹ từ thiện của các tập thể, cá nhân ngoại tỉnh đã trao tặng học bổng cho HS nghèo hiếu học trên địa bàn toàn tỉnh số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chi hội CTĐ các trường học đã tổ chức nhiều hoạt động, tuyên truyền cho HS, SV, cán bộ, hội viên, TTN và tình nguyện viên CTĐ quyên góp ủng hộ. Tiêu biểu như Trường đại học Quảng Bình đã giúp các địa chỉ nhân đạo ở 4 huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy, với số tiền gần 100 triệu đồng; Hội CTĐ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp bảo trợ cho 5 học sinh trong trường và 4 địa chỉ khác, với số tiền hơn 110 triệu đồng; các chi hội thuộc TP.Đồng Hới đã kêu gọi giúp đỡ 37 địa chỉ, trị giá trên 1 tỷ đồng; huyện Quảng Trạch đã kêu gọi hỗ trợ cho 63 địa chỉ, trị giá trên 500 triệu đồng...

Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội CTĐ đã phối hợp với nhà trường tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người già không nơi nương tựa trên địa bàn, góp phần giúp đỡ các gia đình vui tết, đón xuân, với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Hội CTĐ Trường trung cấp Kinh tế đã tổ chức nhiều chương trình có ý nghĩa, thiết thực, giao lưu văn nghệ và tặng quà cho Làng trẻ SOS Đồng Hới, trị giá hơn 60 triệu đồng; Hội CTĐ Trường đại học Quảng Bình đã hỗ trợ gần 870 triệu đồng cho SV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, SV bị bệnh hiểm nghèo, SV mồ côi cả cha lẫn mẹ, SV từ làng trẻ SOS Đồng Hới, và hỗ trợ vé tàu, xe cho các SV ngoại tỉnh về quê đón Tết; huyện Tuyên Hóa tổ chức thăm, tặng quà cho các cháu mồ côi, tàn tật, học sinh nghèo, GV ốm đau dài ngày với số tiền trên 80 triệu đồng...

Các chi hội thuộc khối trường học tại huyện Bố Trạch đã hưởng ứng phong trào “Ủng hộ học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học”, “Tiếp sức đến trường”, với số tiền quyên góp được hơn 1,3 tỷ đồng. Các chi hội trường học tại TP. Đồng Hới đã vận động được 2.500 suất quà hỗ trợ cho gia đình HS nghèo vui xuân đón tết và trao 1.910 suất học bổng “Tiếp sức đến trường”, với tổng trị giá 520 triệu đồng.

Hàng năm Quảng Trạch đã trao tặng 900 suất quà và học bổng cho HS vào ngày khai giảng năm học mới, trị giá 300 triệu đồng để phát động phong trào "Vì học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học". Tỉnh hội cũng đã vận động hỗ trợ 300 suất quà tặng cho HS con gia đình ngư dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển, trị giá gần 100 triệu đồng...

Nói về những hoạt động của phong trào CTĐ trong trường học thời gian qua, ông Hà Văn Nhân, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT cho biết: Qua 5 năm thực hiện chương trình phối hợp liên ngành, phong trào CTĐ trường học đã phát triển mạnh mẽ, rộng khắp và mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều đơn vị đã làm tốt công tác này như Lệ Thủy, Quảng Ninh, TP. Đồng Hới, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Trường đại học Quảng Bình, Trường trung cấp Y tế, Trường trung cấp Kinh tế... Tổng trị giá hoạt động CTĐ trường học trong 5 năm qua đạt trên 28 tỷ đồng. Những hoạt động nhân đạo, từ thiện đã góp phần tích cực trong công tác giáo dục toàn diện đối với HS, SV, giáo dục vẻ đẹp chân, thiện, mỹ cho các em, nhằm hoàn thiện nhân cách toàn diện cho thế hệ tương lai của quê hương, đất nước.

Trong 5 năm thực hiện chương trình phối hợp liên ngành, đã có nhiều mô hình, điển hình hoạt động được đánh giá cao: Hội CTĐ Việt Nam trao tặng bằng khen cho 81 tập thể và 44 cá nhân; Hội CTĐ tỉnh, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn cũng đã tặng giấy khen cho 149 tập thể, 98 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chương trình theo từng năm học...

Nội Hà