.

Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch": Lan tỏa lớn, hiệu quả cao

Thứ Hai, 24/10/2016, 09:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN tỉnh triển khai đã đi vào chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực và mang lại hiệu quả cao. Các cấp Hội Phụ nữ không chỉ hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn góp phần cùng với cộng đồng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

>> Phụ nữ Quảng Bình nỗ lực phấn đấu vươn lên, chung sức xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững

Cụ thể hóa cuộc vận động qua các mô hình

Cứ đến chiều thứ sáu, thứ bảy hàng tuần, không ai bảo ai, chị em phụ nữ phường Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới) lại tạm gác công việc gia đình để tham gia quét dọn, vệ sinh trên những tuyến đường quanh khu phố. Chị Lê Thị Thé, Chi hội 5, phường Đồng Mỹ chia sẻ, từ khi triển khai thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, ý thức thực hiện vệ sinh môi trường của chị em đã được nâng lên rõ rệt, nhờ đó bộ mặt đô thị của phường đã có nhiều thay đổi, các tuyến đường đều được bao phủ bởi những hàng cây xanh mát, không còn tình trạng vứt rác bữa bãi...

Chị Đỗ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là một trong những cuộc vận động lớn do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2010.

Trong đó, 5 không là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch là sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ. Song song với việc chủ động triển khai CVĐ đến các cơ sở hội, Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa nội dung CVĐ cho phù hợp với điều kiện từng địa phương và thực tế ở cơ sở. Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ (HVPN) cũng được chú trọng.

100% hội viên được tuyên truyền, học tập về CVĐ.  Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng đã chỉ đạo Hội Phụ nữ các huyện, thị, thành phố triển khai rà soát, phân loại, đánh giá thực trạng tại cơ sở 100% hộ gia đình hội viên. Đây là căn cứ đánh giá đầu vào, nắm số liệu hộ đạt, chưa đạt các tiêu chí CVĐ để đề ra các giải pháp giúp đỡ; phấn đấu hằng năm mỗi cơ sở hội đều có hộ gia đình đạt “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó, đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi giữa các cấp hội và từng cán bộ, HVPN.

Chị em phụ nữ Tuyên Hóa tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Chị em phụ nữ Tuyên Hóa tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Nhằm đưa CVĐ đi vào chiều sâu, Hội LHPN tỉnh còn quan tâm xây dựng các mô hình theo các tiêu chí phù hợp với thực tế tại cơ sở. Hội đã cụ thể hóa các tiêu chí bằng cách gắn với các tiêu chí thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Mỗi cơ sở hội tùy vào thực tế địa phương mà lựa chọn thực hiện một hoặc nhiều tiêu chí. Nhờ đó, các cơ sở hội đã triển khai xây dựng nhiều mô hình, CLB khá hiệu quả như: “Phụ nữ đi chợ bằng làn nhựa”, “ Hạn chế sử dụng túi ni lông”, “Tiếng kẻng bình yên”, “Nói không với số đề”, CLB gia đình hạnh phúc, CLB phòng chống suy dinh dưỡng, CLB không sinh con thứ 3, CLB phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội...

Các mô hình, CLB về “5 không, 3 sạch” đã góp phần làm phong phú, đa dạng nội dung và hình thức hoạt động Hội, thu hút ngày càng đông đảo phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội; đồng thời góp phần thực hiện tốt những tiêu chí về môi trường, giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự xã hội tại mỗi địa phương.

Phát triển phong trào sâu rộng

Thực hiện tiêu chí “Gia đình không đói nghèo”, HVPN đã chủ động tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi mô hình sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế cho gia đình. Nhiều phụ nữ đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành chủ các doanh nghiệp thành đạt. Các chị không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giải quyết việc làm và bảo đảm thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 5,17% năm 2015.

Thực hiện các tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, HVPN trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, tham gia hiến đất, hiến cây, đóng góp  ngày công để làm mới và sửa chữa đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị.

Theo số liệu thống kê của Hội LHPN tỉnh, đến nay các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã thành lập 217 tổ phụ nữ thu gom rác thải, đảm nhận 1.463 đoạn đường phụ nữ tự quản, hỗ trợ xây dựng  được 17.249 nhà vệ sinh với số tiền 32.861 triệu đồng. Nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao, nổi bật là mô hình “Ánh sáng an ninh và cán cờ tuýt sắt” (Hội LHPN thị xã Ba Đồn), mô hình “3 công trình vệ sinh” (Hội LHPN thành phố Đồng Hới), “Phân loại rác thải tại nhà” (Hội LHPN Lệ Thủy, Tuyên Hóa), “Không sử dụng túi nilon”, “Sử dụng làn nhựa đi chợ” (Hội LHPN huyện Bố Trạch, thị xã Ba Đồn), mô hình “Trồng rau sạch” (Hội LHPN huyện Minh Hóa, Quảng Ninh và Quảng Trạch)...

Nói về hiệu quả CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chị Đỗ Thị Bích Thủy khẳng định, CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã thực sự đi vào đời sống của mỗi gia đình HVPN, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên và cộng đồng dân cư. Thực hiện tốt CVĐ, không chỉ giúp các chị em có thêm kiến thức để xây dựng cuộc sống gia đình, nuôi dạy con cái... mà qua đây còn góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Hàng năm, có trên 91% gia đình HVPN đăng ký thực hiện đạt 8 tiêu chí, số gia đình đạt 8 tiêu chí năm sau cao hơn năm trước, góp phần đáng kể vào chương trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh tại địa phương.

L.Chi