.

Hoàn cảnh thương tâm của một gia đình

Thứ Ba, 13/09/2016, 17:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Vợ già cả bị mù phải ngồi một chỗ, cô con gái thứ ba bị hội chứng down cũng mù cả hai mắt, đứa con trai thứ năm mắc bệnh tâm thần lúc tỉnh lúc mê. Đau khổ chồng chất đau khổ, thế nhưng người đàn ông 83 tuổi vẫn phải âm thầm cáng đáng, nuôi dưỡng những con người bất hạnh trong gia đình. Đó là hoàn cảnh bi đát của gia đình ông Trương Đình Thắt ở thôn Nam Cổ Hiền, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh.

Trong căn nhà xập xệ, chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc bàn đã cũ, ông Trương Đình Thắt kể, gia đình ông có 6 người con, 3 trai và 3 gái. Cô con gái thứ ba Trương Thị Thòa từ nhỏ đã mắc hội chứng down nên trí tuệ chậm phát triển và ngờ nghệch hơn bạn bè cùng trang lứa. Thương con, gia đình ông cũng chạy vạy khắp nơi để chữa trị mong con được khỏe mạnh nhưng ở đâu cũng chỉ nhận được câu trả lời là bệnh này không chữa khỏi được. Đến năm gần 40 tuổi thì biến chứng từ bệnh down đã khiến cho hai con mắt của chị Thòa bị mù hẳn. “Trước đây dù không được lanh lợi nhưng nó vẫn có thể giúp đỡ gia đình làm việc vặt trong nhà nhưng từ khi bị mù nó chỉ ngồi một chỗ”, ông Thắt chia sẻ.

Ông Trương Đình Thắt đang cho cô con gái bị mù ăn cơm.
Ông Trương Đình Thắt đang cho cô con gái bị mù ăn cơm.

Nỗi bất hạnh của gia đình ông không dừng lại ở đó, người con trai thứ năm là Trương Đình Sáng nay cũng đã xấp xỉ 45 tuổi nhưng lại khờ dại vì chứng bệnh tâm thần. Ông Thắt cho biết, anh Sáng sinh ra khỏe mạnh bình thường, ăn học đàng hoàng. Lớn lên vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh rất chăm chỉ làm việc để đỡ đần bố mẹ. Nhưng đến năm 2003 trong một lần đi làm về, anh bị tai nạn giao thông, tuy đã được các bác sĩ cứu sống nhưng do chấn thương sọ não nên anh bị rối loạn tâm thần. Từ đó, anh trở nên ngờ nghệch, không còn giúp bố mẹ được việc gì. Lúc chúng tôi trò chuyện, anh Sáng đứng nghe ngóng như đứa trẻ lên ba, miệng cười vô hồn. Suốt ngày, anh cứ ngơ ngơ, ngẩn ngẩn, đi loanh quanh khắp xóm làng. “Bốn đứa con còn lại đều đã lập gia đình và ra ở riêng. Nhưng cuộc sống của chúng nó cũng đều vất vả, làm lụng không đủ để nuôi con cái ăn học nên cũng không giúp đỡ được gì”, ông Thắt tâm sự.

Trước đây cuộc sống tuy vất vả nhưng hai vợ chồng ông Thắt luôn chăm chỉ làm việc để nuôi các con. Từ ngày vợ ông bị mù, cuộc sống càng trở nên khốn khó hơn, dù tuổi cao sức yếu lại bị thoái hóa hai đốt sống lưng, nhưng ông phải làm tất cả mọi việc trong nhà từ nấu ăn, giặt giũ đến việc chăm lo cho hai con bị bệnh và người vợ mù... Cả gia đình ông phải sống nhờ vào hơn 1 triệu đồng tiền trợ cấp dành cho người tàn tật. Với số tiền ít ỏi đó, ông phải chi tiêu dè xẻn cho những bữa cơm hằng ngày và mua thuốc thang cho hai vợ chồng và hai con. Nhìn mâm cơm của cả gia đình mà chúng tôi không khỏi xót xa, thức ăn chính chỉ toàn là rau và mấy con cá nhỏ.

Nghèo khổ, thiếu thốn, nhưng ông không một lời than vãn hay trách vợ và các con. Có lẽ với ông, những ngày tháng ít ỏi còn lại của cuộc đời này được chăm lo cho vợ và hai con là niềm hạnh phúc. Chỉ xót xa một điều, dù đã 83 tuổi, cái tuổi đáng lẽ phải được nghỉ ngơi, được con cái phụng dưỡng thì ông vẫn phải lo lắng bữa cơm, bữa cháo qua ngày. Giờ đây gia đình ông Thắt rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của mọi người, để ông có thêm động lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:

  Ông Trương Đình Thắt, thôn Nam Cổ Hiền, xã Hiền Ninh, huyện  Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Điện thoại: 0945466975

  Hoặc Tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 10401 000000 5829-Ngân hàng Công thương-Chi nhánh Quảng Bình.

PHU HOANG CORP - TAXI TIÊN SA - ĐỒNG HÀNH CÙNG CHUYÊN MỤC

L.C